Liên quan nhiều án hình sự, Yên Khánh 'bị đá' khỏi BOT Trung Lương - Mỹ Thuận

Công ty Yên Khánh bị đề nghị thay thế bằng Đèo Cả hoặc CII tại dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.
 
lien quan nhieu an hinh su yen khanh bi da khoi bot trung luong my thuan
(Ảnh: CII)

Thay thế nhà đầu tư Yên Khánh ở BOT Trung Lương - Mỹ Thuận

Liên quan đến dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, mới đây, doanh nghiệp dự án đã có thông tin về khó khăn vướng mắc khi triển khai tiếp dự án này.

Cụ thể, theo Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, hiện nay, nhà đầu tư là Công ty TNHH Yên Khánh đang liên quan đến nhiều vụ án hình sự nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bên liên quan của dự án.

"Đặc biệt, các Ngân hàng tài trợ vốn cho dự án yêu cầu phải thay thế nhà đầu tư Yên Khánh và xác định đây là điều kiện tiên quyết để giải ngân vốn tín dụng", Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết.

Về lãi suất vốn vay, theo Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, áp dụng theo Thông tư 55/2016/TT-BTC ngày 21/7/2017 là 7,82%/ năm thấp hơn Hợp đồng tín dụng đã ký là 10,8%/năm, do đó không đảm bảo điều kiện tín dụng.

Đồng thời, do chưa thực hiện bước điều chỉnh dự án nên dự án không nằm trong diện điều chỉnh chuyển tiếp của Thông tư 88/2018/TT-BTC ngày 28/9/2018.

Với sự chênh lệch lãi suất vốn vay (qui định) với lãi suất vốn tín dụng (thực tế) quá lớn dẫn đến không có khả năng thu hồi vốn, gây rủi do cho tín dụng nên không đảm bảo điều kiện giải ngân vốn tín dụng.

Đáng chú ý, theo Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, căn cứ qui định của Luật quản lí tài sản công, phương án để thực hiện việc hỗ trợ nguồn doanh thu thu phí tại dự án cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương cho dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận không thể thực hiện được.

Do đó, theo tính toán, việc bỏ nguồn hỗ trợ thu phí này cần bù đắp vốn Ngân sách Nhà nước để đảm bảo Phương án tài chính với số tiền tối thiếu 3.900 tỉ đồng.

Thay Yên Khánh bằng Đèo Cả để "cứu" BOT Trung Lương - Mỹ Thuận?

Cũng liên quan đến dự án, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho rằng để tăng cường năng lực quản trị, điều hành và thực hiện cần bổ sung nhân sự điêu hành doanh nghiệp dự án (Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc, Ban cố vấn...) của nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả.

Đơn vị này cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT thống nhất việc bổ sung nhà đầu tư khác thông qua việc thay thế nhà đầu tư, kế thừa toàn bộ cổ phần của Công ty Yên Khánh.

Phương thức là thay thế bằng Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả hoặc bằng Công ty cổ phần đầu tư cầu đường CII.

Phía Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cũng đề nghị Kiểm toán Nhà nước hỗ trợ kiểm toán dự án để soát xét trình tự, thủ tục bổ sung nhà đầu tư khi tăng cường năng lực nhà đầu tư thực hiện dự án nhằm xác định tính tuân thủ theo các quy định hiện hành, tránh các sai phạm đã xảy ra làm ảnh hưởng đến việc hoàn thành, kết thúc dự án.

Dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận giờ ra sao?

Theo doanh nghiệp dự án, BOT Trung Lương - Mỹ Thuận hiện đã phế duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của 21/25 gói thầu.

Hiện còn lại 4 gói thầu gồm: Xây dựng hệ thống ATGT và hàng rào hộ lan; Xây dựng hệ thống chiếu sáng; Xây dựng trạm thu phí; Cung cấp lắp đặt thiết bị trạm thu phí đang được các đơn vị tư vấn tổ chức lập, thẩm tra hồ sơ.

Được biết, hiện doanh nghiệp dự án đã phê duyệt (tạm) hồ sơ dự toán của 21/21 gói thầu trên cơ sở kết quả thẩm định của Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long để làm cơ sở triển khai lựa chọn nhà thầu.

Ngoài ra, ngày 14/9/2018, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã trình thẩm định hồ sơ dự toán của 7 gói thầu triển khai trước. Các gói khác đang tổ chức thẩm tra. Tuy nhiên quá trình thẩm định đang vướng mắc về đơn giá vật liệu xây dựng.

Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã nhận bàn giao mặt bằng được 49,19/51,1 Km (96%).

Trước đó, tại văn bản ngày 31/8/2018, Bộ GTVT đã chấp thuận tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trước ngày 31/12/2020.

lien quan nhieu an hinh su yen khanh bi da khoi bot trung luong my thuan Tổng cục Đường bộ đề xuất 'xả trạm' BOT dịp Tết: Chờ Bộ trưởng Thể quyết định?

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất "xả trạm" BOT dịp Tết Nguyên đán trong khi trước đó đơn vị này đã bác kiến ...

chọn
Toàn cảnh vị trí quy hoạch cụm công nghiệp ở Đan Phượng ngay chân cầu Hồng Hà sắp xây dựng
Cụm công nghiệp Hồng Hà ở huyện Đan Phượng nằm ngay đường vành đai 4, chân cầu Hồng Hà sắp khởi công xây dựng.