Tổng cục Đường bộ đề xuất 'xả trạm' BOT dịp Tết: Chờ Bộ trưởng Thể quyết định?


Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất "xả trạm" BOT dịp Tết Nguyên đán trong khi trước đó đơn vị này đã bác kiến nghị của loạt doanh nghiệp.
 
tong cuc duong bo de xuat xa tram bot dip tet cho bo truong the quyet dinh
Trạm BOT Nam Cầu Giẽ. (Ảnh: Di Linh).

Đề xuất "xả trạm" BOT 3 ngày Tết

Theo thông tin chúng tôi nhận được, Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới đề xuất "xả trạm" BOT dịp Tết Nguyên đán 2019.

Cụ thể, Tổng cục đề nghị Bộ GTVT xem xét dừng thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ với tất cả các trạm BOT giao thông do Bộ quản lí.

Thời gian tạm dừng từ 0h ngày 4/2/2019 đến 24h ngày 6/2/2019. Tức là từ 0h ngày 30 Tết đến hết 24h ngày mùng 2 Tết Nguyên đán 2019.

Được biết, với các trạm BOT do đơn vị khác quản lí, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ GTVT có ý kiến để xem xét tạm dừng thu phí.

Về vấn đề "xả trạm" BOT 3 ngày Tết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết hiện chưa có qui định.

Tuy nhiên, gần đây hàng loạt chủ BOT kiến nghị Tổng cục xin "xả trạm" dịp Tết Nguyên đán.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng lượng xe trong 3 ngày Tết qua trạm BOT không nhiều, do đó việc dừng thu phí trong 3 ngày không ảnh hưởng đến phương án tài chính.

Đối với vấn đề "xả trạm" BOT dịp Tết, tại điều 3, Nghị định 149/2016/NĐ – CP ngày 11/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 177/2013/NĐ – CP về quy định chi tiết một số điều của Luật Giá có qui định:

"Bộ trưởng Bộ GTVT có trách nhiệm quy định các trường hợp miễn, giảm giá (nếu có) đối với dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh, dịch vụ sử dụng đò, phà áp dụng từ ngày 1/1/2017".

Hiện Bộ GTVT đang quản lí 88 trạm BOT trên cả nước. Một số trạm khác do UBND cấp tỉnh là đơn vị nhà nước quản lí.

Trước đó, khi BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ xin xả trạm, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết việc miễn, giảm phí ảnh hưởng đến thời gian thu phí hoàn vốn của dự án.

Theo vị này, nếu ùn tắc giao thông, Tổng cục luôn yêu cầu các nhà đầu tư BOT thực hiện.

Tuy nhiên, nếu xin "xả trạm" BOT dịp Tết Nguyên đán thì nhà đầu tư cần bỏ tiền để bù vào những ngày miễn phí để bù đắp cho phương án tài chính của dự án.

Theo qui định, nếu ùn tắc trước trạm thu phí quá 700 m thì nhà đầu tư phải xả trạm nếu không sẽ bị phạt hành chính.

tong cuc duong bo de xuat xa tram bot dip tet cho bo truong the quyet dinh
Năm 2019, các trạm BOT phải triển khai thu phí tự động không dừng. (Ảnh: Di Linh).

Vẫn chậm thu phí BOT tự động

Trong một diễn biến liên quan, trong năm 2019, các trạm BOT phải áp dụng thu phí tự động không dừng.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phạm Xuân Cường, hiện mới chỉ có 25 trạm BOT đang thu phí không dừng; có 7 trạm vận hành thử.

Tổng cục đang yêu cầu chủ đầu tư BOT ban giao trạm cho nhà cung cấp dịch vụ trước ngày 30/3 tới để triển khai thu phí tự động không dừng.

Ngoài ra, tính đến 20/12/2018, cả nước mới có 680.000 phương tiện dán thẻ E-tag phục vụ việc thu phí tự động.

Còn theo Vụ trưởng Khoa học Công nghệ - Môi trường và hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) Tô Nam Toàn, đơn vị này đã sơ tuyển được 4 nhà thầu cho việc triển khai thu phí tự động không dừng giai đoạn 2.

Ông Toàn cũng cho rằng, nhiều chủ đầu tư BOT không ủng hộ vì "ngại minh bạch, lo ngại không kiểm soát được nhà cung cấp dịch vụ thu phí".

tong cuc duong bo de xuat xa tram bot dip tet cho bo truong the quyet dinh Những con đường ken cứng người bất kể khung giờ dịp cận Tết Nguyên đán

Cận Tết Nguyên đán 2019, nhiều con đường "thường xuyên tắc" ở Hà Nội dù không phải giờ cao điểm.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.