Lo sợ 'khu ổ chuột' trên cao, TP HCM phản đối nhà thương mại diện tích nhỏ

UBND TP HCM đã kiến nghị lên Bộ Xây dựng về việc làm nhà ở xã hội với diện tích tối thiểu là 30m2 để tránh hình thành những “khu ổ chuột”.
lo so khu o chuot tren cao tp hcm phan doi nha dien tich nho Không thu thuế tài sản căn nhà thứ 2 của dân nếu 'họ ở quá chật'?
lo so khu o chuot tren cao tp hcm phan doi nha dien tich nho ‘Rót’ 98.000 tỷ đồng làm nhà ở xã hội: Người dân vẫn 'khát' chốn an cư
lo so khu o chuot tren cao tp hcm phan doi nha dien tich nho
Một khu nhà ở xã hội tại huyện Hóc Môn (TP HCM). (Ảnh: Đại Việt)

Ngày 11/9, UBND TP HCM đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng để góp ý về quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư.

Cụ thể, theo UBND TP HCM thì thành phố này đang có tốc độ đô thị hóa, tốc độ tăng dân số cơ học rất cao, đối với việc đầu tư xây dựng nhà ở thương mại loại hình căn hộ chung cư với diện tích nhỏ (dưới 45m2/căn) sẽ làm đẩy nhanh hơn nữa quá trình này.

Căn hộ chung cư diện tích nhỏ dưới 45m2 cũng sẽ làm tăng quy mô dân số và tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội của thành phố.

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng của TP HCM hiện đang bị quá tải, phá vỡ quy hoạch được duyệt, nguy cơ xuất hiện “nhà ổ chuột” trên cao trong lòng đô thị. ​

lo so khu o chuot tren cao tp hcm phan doi nha dien tich nho
Nếu đưa nhà ở xã hội diện tích nhỏ vào phục vụ người dân thì người thu nhập thấp sẽ có cơ hội mua nhà. Tuy nhiên, bài toán về cơ sở hạ tầng sẽ vô cùng nan giải. (Ảnh: Đại Việt)

Từ tình hình thực tế trên, UBND TP HCM kiến nghị Bộ Xây dựng thực hiện việc giữ tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội căn cứ theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ. Với các dự án nhà ở thương mại, trong thời gian chờ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới về nhà chung cư được ban hành, tiêu chuẩn diện tích nhà ở thương mại được áp dụng theo quy định tại Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 4451:2012 về Nhà ở.

Về nguyên tắc cơ bản để thiết kế, diện tích tối thiểu căn hộ trong nhà chung cư là 30m2 đối với nhà ở xã hội; 45 m2 đối với nhà ở thương mại. ​

Điều 7 Nghị định 100/2015 của Chính phủ nêu rõ về Loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội được thực hiện theo quy định như sau:

a) Trường hợp nhà ở xã hội là nhà chung cư thì căn hộ phải được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn diện tích mỗi căn hộ tối thiểu là 25m2 sàn, tối đa là 70m2 sàn, bảo đảm phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Chủ đầu tư dự án được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất lên tối đa 1,5 lần so với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Căn cứ vào tình hình cụ thể tại địa phương, UBND cấp tỉnh được điều chỉnh tăng tiêu chuẩn diện tích căn hộ tối đa, nhưng mức tăng không quá 10% so với diện tích căn hộ tối đa là 70m2 và bảo đảm tỷ lệ số căn hộ trong dự án xây dựng nhà ở xã hội có diện tích sàn trên 70m2 không quá 10% tổng số căn hộ nhà ở xã hội trong dự án.

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.