Lo TP HCM mất uy tín khi metro số 1 dừng thi công

Ngoài mối lo tuyến metro số 1 buộc phải dừng thi công, các đại biểu Quốc hội lo cho tốc độ tăng trưởng của TP HCM chựng lại, giảm và có thể… tuột dốc.

Sáng 11/10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP HCM đã có buổi làm việc với UBND TP để nghe báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội chín tháng đầu năm 2019 và tình hình triển khai Nghị quyết 54 của QH về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM.

Dừng metro, TP mất uy tín

Tại buổi làm việc, các ĐBQH đặc biệt quan tâm đến tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn TP, trong đó có tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở KH&ĐT, cho biết đến nay tuyến metro số 1 đã hoàn thành 66,6% khối lượng. Tuy nhiên, đến nay TP HCM vẫn chưa nhận được ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của dự án metro số 1 từ hai bộ KH&ĐT và Tài chính.

Trong khi đó, thời hạn hoàn tất hồ sơ điều chỉnh dự án, phê duyệt điều chỉnh cho dự án dự kiến phải kết thúc trước ngày 31/10 để TP kịp thời gian trình HĐND TP HCM vào họp cuối năm. Nếu tiến độ thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cho dự án tiếp tục kéo dài, chậm trễ sẽ phát sinh nhiều hệ lụy xấu khác…

ĐB Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, đặt vấn đề tuyến metro số 1 ngoài vướng về vốn còn vướng vấn đề gì khác. Còn ĐB Nguyễn Văn Chương lại lo lắng trước thông tin nếu tháng 11/2019 mà chưa hoàn thành thủ tục về phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư thì tuyến metro số 1 sẽ dừng thi công. 

“Nếu dừng thi công thì uy tín của TP HCM đối với các nhà thầu, với quốc tế sẽ ngày càng sụt giảm, thậm chí là… mất. Chúng tôi hết sức lo lắng về việc này” - ông Chương nói.

Lo TP.HCM mất uy tín khi metro số 1 dừng thi công - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, đại biểu Quốc hội: "Nếu trung ương không gỡ thì TP HCM tắc luôn". (Ảnh: PHƯƠNG THÙY)

TP tăng trưởng chậm, ăn nói với QH ra sao?

Liên quan đến tình hình triển khai Nghị quyết 54 của QH về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng kinh tế cả nước tăng cao, trong khi TP HCM lại giảm. “Chúng ta nói trước QH là nếu có Nghị quyết 54 thì TP HCM sẽ đóng góp nhiều hơn, lớn hơn cho cả nước. Nhưng sau hai năm thực hiện mà tình hình như trên thì ăn nói với QH như thế nào” - bà Tâm băn khoăn và đề nghị cho biết nguyên nhân vì sao tăng trưởng của TP bị chậm lại.

“Phải tìm ra nguyên nhân vì sao chậm lại. Bắt bệnh mà không trúng thì không thể nào điều trị được. Nói để làm cho được thì mới khó, chứ nói cho nhau nghe để thỏa mãn thì rất dễ” - bà Tâm nói.

Đồng tình với quan điểm trên, ĐB Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển, cho rằng khi bảo vệ Nghị quyết 54 thì hứa, cam kết rất nhiều như “sẽ đóng góp nhiều hơn, tăng trưởng nhiều hơn”. Nhưng khi nghe số liệu thì lại khác.

“Kinh tế TP HCM đang tăng trưởng chậm lại bởi chúng ta có quá nhiều điểm nghẽn phải tập trung giải quyết. Có nhiều vấn đề TP đang rất đau đầu phải xử bên cạnh công việc hằng ngày. Còn những vấn đề cũ phải xử , ảnh hưởng rất nhiều đến tăng trưởng” - ông Ngân nói.

Để đạt được tăng trưởng như kế hoạch đề ra, ông Ngân lưu ý tổng vốn đầu tư xã hội phải đạt 35%, để tạo đà tăng trưởng 8,3% như mục tiêu đề ra. Đồng thời phải tháo nút thắt về giải ngân đầu tư công, đây là điểm mấu chốt để phát triển.

Đầu tàu không thể… tuột dốc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP HCM, chia sẻ với những khó khăn của TP trong phát triển kinh tế - xã hội. Bà Tuyết đề nghị trong thời gian tới TP có nghiên cứu và giải pháp cho tăng trưởng kinh tế để đảm bảo TP giữ vai trò đầu tàu cả nước, không để… tuột dốc. “Xu hướng chung phát triển kinh tế cả nước là tăng trưởng cao nhưng TP HCM theo dự báo là có giảm, một số ngành chủ lực có dấu hiệu chựng lại và giảm trong năm nay. Cần có nghiên cứu tổng thể để đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng của năm nay và thời gian tới” - bà Tuyết nói.

Bà Tuyết cũng đề nghị UBND TP tập trung các công trình trọng điểm như các tuyến metro, đặc biệt là tuyến metro số 1, công trình chống ngập, nâng tỉ lệ giải ngân đầu tư công, trong đó đảm bảo chúng ta sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công. “Trong các dự án tuyến metro và dự án đầu tư công, kiến nghị UBND TP tăng cường các biện pháp để giải quyết vướng mắc, khó khăn trong thẩm quyền của mình để làm sao thúc đẩy các dự án triển khai nhanh cũng như nâng tỉ lệ giải ngân” - bà Tuyết nói.

Trung ương không gỡ, TP HCM... tắc luôn

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP HCM, cho rằng nếu QH và trung ương không tháo gỡ vướng cho tuyến metro số 1 thì TP không thể giải quyết được, tắc luôn. Từ đó bà đề nghị UBND TP cần đề xuất với các ĐBQH cần kiến nghị trung ương tháo gỡ vấn đề gì, phải hết sức cụ thể để đại biểu nắm và chung sức cùng TP HCM tháo gỡ khó khăn.

"Kì họp QH cuối năm là kì họp có tác động rất lớn, đó là phân bổ vốn đầu tư công cho những năm tiếp theo. Tôi rất lo lắng về điều này. TP mà không đẩy nhanh thủ tục thì các bộ, ngành cũng không thể giúp TP được. Vướng vốn của metro là do đâu, phải nêu một cách cụ thể và trách nhiệm thuộc về ai, không thể mập mờ trong chuyện này" - bà Tâm nói.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.