Bộ Tài chính gỡ khó về thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư cho hai tuyến metro của TP HCM

Sau Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính vừa có ý kiến thẩm định về nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn cho dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Hiện tại hai dự án này còn chờ ý kiến Bộ Kế hoạch - Đầu tư.

Tối 8/10, Ban Quản đường sắt đô thị TP HCM cho biết Hội đồng thẩm định điều chỉnh hai dự án metro TP HCM cho biết Bộ Tài chính đã có ý kiến thẩm định về nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn cho dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

DSC_0403

Đường trên cao của dự án metro số 1 băng qua khu vực đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh. (Ảnh: Trường Nguyên).

Như vậy, sau Bộ Xây dựng thì Bộ Tài chính đã có ý kiến thẩm định về điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án metro của TP HCM. Ý kiến của 2 Bộ này sẽ được tổng hợp trong phần ý kiến cuối cùng từ đơn vị chủ trì thẩm định nguồn vốn - khả năng cân đối vốn của 2 tuyến metro là Bộ Kế hoạch - Đầu tư.

Trong đó, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 17.381 tỉ đồng lên 47.300 tỉ đồng, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 26.000 tỉ đồng lên 48.000 tỉ đồng.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong có văn bản khẩn gửi Bộ Kế hoạch – Đầu tư và Bộ Tài chính về việc thẩm định nội bộ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên và số 2 Bến Thành – Tham Lương của TP.

Theo đó, thời hạn hoàn tất hồ sơ trình điều chỉnh dự kiến phải kết thúc trước ngày 31/10/2019 nhằm đảm bảo kịp thời gian trình HĐND TP vào kì họp cuối năm. Tuy nhiên, cho đến nay, TP  vẫn chưa nhận được ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính.

Nếu tiến độ thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cho 2 dự án tiếp tục kéo dài, chậm trễ, sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia tài trợ cho dự án; ảnh hưởng đến khả năng tài trợ tiếp theo cho các dự án đầu tư nói chung và dự án đường sắt đô thị nói riêng trong tương lai.

Đặc biệt, TP HCM lo ngại việc chậm trễ sẽ khiến tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên không thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh kịp trong tháng 11/2019, chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu. Điều này chắc chắc dẫn đến nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ tranh chấp, kiện tụng của các nhà thầu nước ngoài.

Còn tuyến số 2 Bến Thành – Tham Lương đối diện nguy cơ các hiệp định vay sẽ không còn hiệu lực, dự án sẽ mất nguồn vốn và sẽ bị ngưng trệ.

Theo Đời sống & Pháp lý

 
chọn