Loài hoa đỏ rực hút khách dịp Tết hóa ra có độc

Hoa ly lửa được nhiều gia đình mua về trang trí dịp Tết, tuy nhiên ít người biết đây là loài hoa độc, có thể gây tử vong. 

Chị Minh Thu (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, vài năm trở lại đây cứ gần Tết chị lại mua 5 - 7 cành hoa ly lửa để cắm cho đẹp nhà. Chị thường đặt các shop hoa nhập khẩu từ vài tuần trước Tết, khi nào có hoa họ sẽ chuyển đến tận nhà.

Hoa ly lửa được các shop hoa nhập khẩu quảng cáo rầm rộ trên fanpage, website là nhập về từ Nhật. Giá một cành hoa dao động từ 370.000 đến 400.000/cành, để có một lọ hoa đẹp giá tiền cũng lên tới hàng triệu.

loai hoa do ruc hut khach dip tet hoa ra co doc
Hoa ly lửa được nhiều cửa hàng hoa nhập khẩu quảng cáo trên mạng.

Chị Lan Anh, chủ một cửa hàng hoa trên đường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết hoa ly lửa giá khá cao so với hoa ly thường, nhưng vẫn nhiều người thích vì hình dáng uốn cong mềm mại, tạo ấn tượng lạ. Cánh hoa trông giống hệt ngọn lửa, được cho là đem lại may mắn. "Khách hàng thường mua 3 - 5 cành, có người mua tới 10 cành để cắm ở các phòng. Họ phải đặt trước khoảng vài tuần mới có", chị Lan Anh chia sẻ.

Tuy nhiên, trên một nhóm Facebook có tên Hội những người thích cắm hoa tươi, một thành viên cảnh báo hoa ly lửa chính là hoa ngót nghẻo, một loài hoa cực độc.

Xác nhận thông tin này, thạc sĩ Nguyễn Văn Hiếu (Viện Dược Liệu, Bộ Y tế), khẳng định: "Tên hoa ly lửa có thể là do người bán đặt, vì hình ảnh hoa giống như ngọn lửa, còn tên khoa học của nó là Gloriosa superba L., chính là cây hoa ngót nghẻo. Tất cả các thành phần của cây đều chứa chất độc, tập trung nhiều nhất ở thân, rễ và hạt".

Triệu chứng ngộ độc ngót nghẻo, theo ông Hiếu, thường thấy vài giờ sau khi ăn phải, như tê dại toàn thân, nôn mửa, tím tái, khó thở, nặng có thể tử vong. Lương y Phan Công Tuấn (Bệnh viện Y học Cổ truyền Đà Nẵng), từng ghi nhận trường hợp một thai phụ tử vong vì cây ngót nghẻo.

loai hoa do ruc hut khach dip tet hoa ra co doc
Tất cả các thành phần của cây hoa ly lửa đều có độc. Ảnh: kaooriginal.com

Theo chủ một chuỗi cửa hàng hoa nhập khẩu ở Hà Nội, chị cũng nhận được ý kiến từ khách hàng là hoa ly lửa chính là hoa ngót nghẻo và có thể gây độc.

"Chúng tôi nhập loại hoa này về bán khá nhiều, đặc biệt vào dịp cận Tết. Tuy nhiên, tôi nghĩ đã mua hoa về cắm thì mọi người chỉ ngắm thôi, không ai ăn hoa cả. Vì vậy tôi không cảnh báo gì đến khách hàng", chị này cho biết.

Ông Nguyễn Văn Hiếu không đồng tình với quan điểm này. Ông cho rằng: "Gần đây nhiều nhà mua hoa ngót nghẻo về cắm, do tưởng đó là một loại hoa ly thông thường. Nếu nhà có trẻ nhỏ, các cháu vô tình cắn, ngậm vào cánh hoa sẽ rất nguy hiểm".

Theo ông, chuyện bị ngộ độc các loại hoa ở Việt Nam không phải là hiếm. "Với các loại hoa quen thuộc như hoa đại, hoa sữa... cũng có trường hợp ngộ độc và mọi người đã ý thức đề phòng. Với những loại hoa nhập, thông tin đến với người tiêu dùng có thể chưa đầy đủ, vì thế có thể xảy ra những tai nạn đáng tiếc", ông Hiếu cảnh báo.

Ở Việt Nam cũng có loại cây này, nhưng chỉ mọc dại trong tự nhiên, không được trồng như loại hoa trang trí.

loai hoa do ruc hut khach dip tet hoa ra co doc
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.