Trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình từng bị người dân chặn làn thu phí nhiều ngày. (Ảnh: Di Linh).
Ngày 16/10, Bộ GTVT đã cung cấp thông tin về các dự án BOT giao thông có nhiều tồn tại, bất cập trong thời gian vừa qua.
Cụ thể, từ năm 2015, Bộ GTVT đã có các báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát tổng thể các trạm BOT, đánh giá tình hình thực hiện, các bất cập, vướng mắc nảy sinh và đề xuất hướng giải quyết.
Đến nay, cơ bản các trạm thu phí đã đi vào ổn định, kể cả các trạm thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư cả tuyến chính và tuyến tránh.
"Riêng một số trạm có tính chất đặc thù như Trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài, trạm Bỉm Sơm – Thanh Hóa, trạm Cai Lậy tỉnh Tiền Giang, trạm Thái Nguyên – Chợ Mới, trạm T2 trên Quốc lộ 91 TP Cần Thơ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do nguồn lực hạn chế (không thể cân đối vốn để mua lại các dự án)", Bộ GTVT cho biết.
Đối với trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài thuộc Dự án tuyến tránh thị xã Vĩnh Yên, Quốc lộ 2, lãnh đạo Chính phủ đã kết luận "Bộ GTVT kiểm tra, đánh giá toàn diện công tác thu phí của trạm, tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, tham nhũng".
Về trạm này, Bộ GTVT cho biết đã triển khai các nhiệm vụ cụ thể cho Doanh nghiệp dự án và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai kiểm tra, đánh giá toàn diện công tác thu phí của trạm theo chỉ đạo.
Đối với trạm thu phí Bỉm Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Thanh Hoá, Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu, triển khai phương án di dời trạm về tuyến tránh theo qui định.
Hiện tại, Bộ GTVT đang phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa đàm phán với nhà đầu tư để lựa chọn vị trí phù hợp để triển khai.
Với trạm trên tuyến Quốc lộ 3 thuộc Dự án xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 – Km100, Bộ GTVT cho biết đã làm việc với tỉnh Thái Nguyên về phương án miễn giảm phí.
Tỉnh Thái Nguyên cũng đã có văn bản ngày 3/5/2019 thống nhất phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện lưu thông qua trạm Quốc lộ 3.
Hiện, Bộ GTVT đang phối hợp với tỉnh Thái Nguyên và đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến người dân, các cơ quan đoàn thể và các địa phương (cấp huyện, xã, thôn, xóm) để nhận được sự đồng thuận của người dân trước khi tổ chức thu phí tại trạm Quốc lộ 3.
Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài bị người dân phản đối vì thu phí cho tuyến tránh cách đó khoảng 40km. (Ảnh: Di Linh).
Đối với trạm Tân Đệ thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ, hiện Doanh nghiệp dự án đang triển khai xây dựng trạm thu phí trên tuyến tránh.
Đối với trạm Cai Lậy thuộc Dự án đầu tư tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1987+560 ÷ Km2014 và xây dựng Quốc lộ1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT đã nghiên cứu một số phương án để thống nhất các đơn vị liên quan.
Về trạm BOT Hòa Lạc – Hòa Bình, Bộ GTVT đã làm việc với tỉnh Hòa Bình thống nhất trong thời gian xây xựng phương án giảm giá chính thức tạm miễn thu phí cho các phương tiện khu vực lân cận trạm thu phí.
Về vấn đề thanh tra, kiểm tra, xử lí vi phạm, Bộ GTVT cho biết đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện.
Cụ thể, đến hết tháng 8/2019, Tổng cục đã thành thành lập 66 Đoàn kiểm tra, giám sát việc xuất, thu hồi vé và doanh thu từng ca; hệ thống thiết bị phòng hậu kiểm; vé bên ngoài ca bin; thu phí thủ công tại trạm phụ (nếu có) đối với 64/64 Trạm thu phí dịch vụ Dự án BOT.
Đáng chú ý, các đoàn kiểm tra đã phát hiện một số tình trạng tồn tại như miễn phí cho một số phương tiện qua trạm thu phí mà không phải đối tượng được ưu tiên theo qui định.
Chưa nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ sao lưu dữ liệu thu phí sử dịch vụ sử dụng đường bộ và công bố thông tin dự án tại trạm thu phí.
"Qua kiểm tra, giám sát, các Đoàn kiểm tra đã kiến nghị các cơ quan quản lí liên quan có biện pháp khắc phục những tồn tại, khuyết điểm, xử lí vi phạm góp phần nâng cao tính minh bạch trong công tác thu phí đường bộ", Bộ GTVT cho hay.
Về rà soát chủ trương đầu tư các dự án BOT, Bộ GTVT cũng cho biết đơn vị này đã dừng 4 dự án BOT đã kí Hợp đồng và đang triển khai.
Dừng 10 dự án đã phê duyệt đề xuất dự án hoặc đang lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (8 dự án đường bộ và 2 dự án đường thuỷ nội địa).