Loạt BOT giao thông hụt thu: Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT xử lí

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT xử lí thông tin về tình trạng hụt thu tại các dự án BOT giao thông.
Loạt BOT giao thông hụt thu: Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT xử lí - Ảnh 1.

Trạm BOT cầu Thái Hà. (Ảnh minh họa).

Theo thông tin chúng tôi nhận được, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản giao Bộ GTVT xử lí thông tin về tình trạng hụt thu tại các dự án BOT giao thông.

Trước đó, nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh hơn 20 dự án BOT giao thông đang thu phí hoàn vốn không đảm bảo doanh thu theo phương án tài chính cho thấy bức tranh tổng thể tại các dự án hạ tầng đầu tư theo hình thức PPP đã xuất hiện những gam màu tối, ít nhất là trong con mắt của nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ vốn.

"Các dự án BOT bị hụt thu có dấu hiệu lan rộng là vấn đề đáng quan ngại trong hoạt động thu hút vốn đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Các cơ quan quản lí nhà nước cần rà soát, đánh giá các cơ chế xử lý các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng BOT", Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu, xử lí kịp thời và báo cáo.

Được biết, mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có báo cáo Bộ GTVT về vấn đề nhiều dự án BOT bị sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính.

Cụ thể, Tổng cục cho biết, năm 2018, có 27/57 dự án BOT do đơn vị này quản lí có doanh thu tăng so với phương án tài chính.

Tuy nhiên, đơn vị này cho biết có tới 26 dự án có doanh thu năm 2018 giảm so với phương án tài chính. Ngoài ra, 4 dự án mới khai thác chưa có đánh giá.

Theo đơn vị trên, 26 dự án BOT có doanh thu giảm la do lưu lượng phương tiện trên thực tế thấp hơn so với tỉ lệ tăng trưởng doanh thu dự kiến.

Với các dự án này, phương tiện bị phân chia sang tuyến đường song hành hoặc giá thu phải giảm cho địa phương lân cận.

Một số dự án có doanh thu giảm như BOT mở rộng QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang, BOT hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng, Dự án hầm Đèo Cả doanh thu hơn 450 tỷ đồng, đạt 95%...

Theo ông Nguyễn Hữu Chí, BOT QL38 thời gian gần đây cũng giảm doanh thu khoảng 20% so với phương án tài chính.

Đáng chú ý, theo các ngân hàng thương mại, hiện có tới 32% dự án BOT hoàn thành, khai thác nhưng doanh thu không đạt như dự kiến.

Theo Đời sống & Pháp lý

 
chọn