Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quảng Tùng vừa chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo các dự án động lực về tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Báo cáo về tình hình triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cho biết, trên cơ sở các ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo các Dự án trọng điểm cấp tỉnh, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo triển khai các dự án động lực của tỉnh.
Theo đó, dự án Cảng hàng không Quảng Trị hiện đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với chức năng là cảng hàng không nội địa; tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.
Các ngành, đơn vị đã và đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức PPP; công tác cắm mốc quy hoạch; xây dựng phương án giải phóng mặt bằng dự án.
Theo tính toán, tổng diện tích đất đề xuất để thực hiện dự án sân bay Quảng Trị là hơn 265,3 ha thuộc ba xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh. Trong đó có hơn 165,2 ha rừng và đất quy hoạch lâm nghiệp, hơn 100 ha đất ngoài quy hoạch ba loại rừng.
Tổng mức đầu tư dự án được đề xuất là hơn 5.800 tỷ đồng, và được chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn hơn 2.900 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước ở cả hai giai đoạn là hơn 310 tỷ đồng.
Việc giải phóng mặt bằng được tách thành một dự án riêng, sử dụng ngân sách của tỉnh Quảng Trị.
Giai đoạn 1 sẽ xây dựng các công trình cơ bản của cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cấp 4C, và sân bay quân sự cấp II, đạt công suất khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046, và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.
Ở giai đoạn 2 sẽ tiến hành đầu tư hạ tầng phục vụ mặt đất tại cảng hàng không, mở rộng nhà ga hành khách năm 2047, đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách. Mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khoảng 25.500 tấn/năm.
Đối với dự án đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị giai đoạn 1, các ngành, đơn vị đang phối hợp để hoàn thành công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi được Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông - Bộ Giao thông vận tải thẩm định.
Hội đồng thẩm định đã tổ chức Hội nghị thẩm định ĐTM dự án, tại Hội nghị 100% thành viên Hội đồng thẩm định đã bỏ phiếu đồng ý thông qua hồ sơ ĐTM của dự án. Hiện nay, hồ sơ ĐTM đã chỉnh sửa, hoàn thiện đang trình Tổng cục Môi trường xem xét, trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, dự kiến phê duyệt trong tháng 11/2021.
Về dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9, đoạn từ quốc lộ 1 đến cảng Cửa Việt, các đơn vị đang thực hiện công tác khảo sát, thiết kế bước bản vẽ thi công. HĐND tỉnh đã ban hành các Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã phối hợp với các địa phương liên quan tổ chức công khai và phổ biến các chính sách liên quan đến dự án.
Dự kiến đo vẽ, ký quy chủ trong tháng 12/2021; kiểm kê, lập phương án bồi thường hỗ trợ trong tháng 1-2/2022; chi trả tiền và bàn giao mặt bằng trong quý II/2022.
Dự án có điểm đầu (Km0) tại cảng Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh; điểm cuối (Km13+800) giao với quốc lộ 1 tại xã Thanh An, huyện Cam Lộ.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 13,8 km, được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, quy mô 4 làn xe, chiều rộng mặt cắt ngang 28 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Tổng mức đầu tư dự án là 440,368 tỷ đồng, tương đương 19,05 triệu USD, trong đó, chi phí xây dựng hơn 390 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 5,27 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 19,84 tỷ đồng…
Về dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị, chủ đầu tư đã hoàn thiện hồ sơ và được HĐND tỉnh phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Hiện nay, Sở Giao thông vận tải (chủ đầu tư) đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình. Dự kiến thẩm định, trình phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công cuối tháng 11/2021; hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp trong tháng 12/2021.
Sau khi hoàn thiện các thủ tục theo quy định và được phân bổ vốn, dự kiến thanh toán chi phí chuẩn bị đầu tư 11 tỷ đồng; số vốn 89 tỷ đồng còn lại sẽ thanh toán tạm ứng hợp đồng xây lắp trong tháng 12/2021 và triển khai thi công vào quý I/2022.
Về dự án đường tránh phía Tây quốc lộ 1, tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh đã có các văn bản giao Sở Giao thông vận tải về phương án đầu tư, nhiệm vụ lập quy hoạch và lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, giai đoạn 1 dự án.
Theo đó, điểm đầu giao với quốc lộ 1 tại Km719+500/QL.1 (phía nam cầu Chấp Lễ); điểm cuối tại ranh giới tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế, cách quốc lộ 1 khoảng 3 km về phía tây với chiều dài tuyến khoảng 71 km…
Ngoài ra, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cũng đã báo cáo về sự chậm trễ tiến độ dự án Cảng quốc tế Mỹ Thủy và đề xuất hướng xử lý phù đối với những dự án chậm trễ tiến độ.
Về dự án cảng biển Mỹ Thuỷ, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng khẳng định đây là một trong những dự án quan trọng để phát triển khu kinh tế Đông Nam. Vì vậy, các ngành, các cấp đã tập trung mọi nỗ lực để hỗ trợ nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án.
Tuy nhiên, không thể để sự chậm trễ tiến độ kéo dài mà cần tính toán, điều phối dự án theo hướng kêu gọi thêm các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm tham gia, hoặc xử lý theo quy định.