Loạt dự án hạ tầng nghìn tỷ nâng tầm kết nối Hải Phòng

Từ đầu năm nay, dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TP Hải Phòng vẫn nổi lên như một điểm sáng trong bức tranh phát triển kinh tế. Thành phố đang đẩy mạnh quy hoạch, chuẩn bị đưa vào triển khai hàng loạt công trình hạ tầng mới.

Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Hải Phòng đ­ược xác định là một cực tăng trưởng của vùng kinh tế động lực phía Bắc cùng với Hà Nội và Quảng Ninh; là trung tâm kinh tế - khoa học - kĩ thuật tổng hợp của Vùng duyên hải Bắc Bộ và là một trong những trung tâm phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

Loạt dự án hạ tầng nghìn tỷ nâng tầm kết nối Hải Phòng - Ảnh 1.

Nút giao nam cầu Bính được kỳ vọng sẽ giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông tại khu vực có giao cắt đường bộ và đường sắt này. (Ảnh: Zing).

Tại buổi làm việc vào tháng 10 vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng Hải Phòng đang có nền tảng, đà phát triển rất tốt khi 5 năm qua, tăng trưởng liên tục hơn 15%.

Riêng 9 tháng đầu năm 2021, dù Việt Nam trải qua làn sóng dịch thứ 4 tồi tệ nhất, Hải Phòng vẫn là cái tên nổi bật khi tăng trưởng đạt 12,28%, cao gấp 8,65 lần cả nước cùng giai đoạn (1,42%). Với mức tăng này, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về tăng trưởng 9 tháng, bỏ khá xa các tỉnh, thành khác.

Theo số liệu từ Cục Thống kê TP Hải Phòng, 10 tháng đầu năm 2021, vốn đầu tư thực hiện thuộc nguồn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý đạt trên 9.915 tỷ đồng, tăng 12,25% so với cùng kỳ năm 2020

10 tháng đầu năm 2021, toàn thành phố có 44 dự án cấp mới với tổng số vốn đầu tư đạt 346,59 triệu USD. Tính từ nửa cuối tháng 9 đến 15/10/2021 có một dự án cấp mới ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế với tổng vốn đầu tư là 100.000 USD.

Tình hình thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Hải Phòng trong những năm qua cũng rất khả quan. Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến 20/10, Hải Phòng có 896 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư hơn 23 tỷ USD, đứng thứ 6 cả nước.

Để đạt được những con số tăng trưởng ấn tượng, đầu tư vào hạ tầng luôn là một trong những ưu tiên của Hải Phòng. Tính đến nay, hàng chục công trình nghìn tỷ đã và đang được đầu tư xây dựng, tạo diện mạo mới cho TP Hải Phòng, xứng tầm là một trung tâm kinh tế lớn của cả nước với tốc độ tăng trưởng cao.

Hải Phòng đang đẩy mạnh tiến độ các dự án kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn, đồng thời khẩn trương triển khai các dự án, công trình mới như mở rộng cảng hàng không quốc tế Cát Bi, cầu Nguyễn Trãi, cầu Vũ Yên II, cầu Bến Rừng, tuyến đường mới kết nối từ trung tâm thành phố đi Đồ Sơn, các tuyến đường vành đai thành phố, các bến mới tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Loạt dự án hạ tầng nghìn tỷ nâng tầm kết nối Hải Phòng - Ảnh 2.

Khu vực vòng xuyến ngã tư đường Võ Nguyên Giáp - đường World Bank thuộc đại lộ Đông - Tây, hoàn thành vào năm 2020 sau 6 năm xây dựng. (Ảnh: Zing).

Việc đưa vào sử dụng những dự án như nút giao nam cầu Bính hơn 1.400 tỷ đồng; đại lộ Đông – Tây hơn 5.700 tỷ đồng; trục đường Hồ Sen – cầu Rào 2 vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng; cầu Hoàng Văn Thụ 2.176 tỷ đồng hay cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 12.000 tỷ đồng nối bán đảo Đình Vũ với đảo Cát Hải,... đã nâng tầm kết nối Hải Phòng với các địa phương khu vực Bắc Bộ.

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào ngày 19/12, Hải Phòng đề nghị Chính phủ cho phép tự đầu tư kinh phí để nghiên cứu quy hoạch chi tiết về xây dựng Cảng hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng, để bắt đầu xây dựng từ năm 2030.

Thành phố cũng đề nghị sớm đồng ý chủ trương đầu tư đường giao thông phía sau các bến tại Cảng quốc tế Lạch Huyện; sớm đầu tư xây dựng bổ sung cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2; phê duyệt Đề án di dời cảng Hoàng Diệu để thành phố khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi; đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc đoạn từ tỉnh Thanh Hóa, qua Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình kết nối đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội trên địa bàn thành phố kết nối với cầu Bạch Đằng sang Quảng Ninh, sử dụng nguồn vốn của Chương trình phục hồi kinh tế bền vững để thực hiện... 

Thành phố cũng đề nghị Bộ Xây dựng sớm thẩm định và trình Chính phủ phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng; Bộ Giao thông vận tải sớm phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng quốc tế Lạch Huyện; Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Nhà ga T2 - giai đoạn 1 thuộc Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; Bộ Quốc phòng tạo điều kiện thuận lợi về bàn giao đất để sớm khởi công xây dựng nhà ga T2 - giai đoạn 1 và Nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi... 

HĐND TP Hải Phòng cũng đã có Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - Bùi Viện (quận Hải An, Dương Kinh và Kiến An) với chiều dài 10,6 km, vốn đầu tư hơn 7.439 tỷ đồng; dự án xây dựng cải tạo đường 359 đoạn từ Cầu Bính đến xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên có tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Một dự khác kết nối huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng với thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh là công trình cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 với tổng mức đầu tư gần 1.335 tỷ đồng.

Loạt dự án hạ tầng nghìn tỷ nâng tầm kết nối Hải Phòng - Ảnh 4.

Cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm, nối quận Hồng Bàng và huyện Thủy Nguyên, là một trong những hạng mục chính của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. (Ảnh: Zing).

Bên cạnh đó còn có dự án xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 (xã An Đồng, huyện An Dương); dự án cầu vượt sông Hóa và tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn (huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng và huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình).

Ngoài ra, Hải Phòng cũng đã ban hành điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư cải tạo đường thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên với tổng mức đầu tư 442,6 tỷ đồng; dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường phòng chống lụt bão và trục liên xã Bắc Hưng – Nam Hưng – Đông Hưng – Tây Hưng, huyện Tiên Lãng (đoạn từ ngã ba Quán Cháy đi cống C4) với ngân sách đầu tư hơn 158,4 tỷ đồng.

Tháng 11 vừa qua, Cục Đường sắt Việt Nam đã đề xuất kêu gọi đầu tư nước ngoài đối vơi dự án đường sắt kết nối đến cảng Lạch Huyện của Hải Phòng với tổng mức đầu tư khoảng 32.600 tỷ đồng.

Dự án đầu tư đường sắt vào cảng Lạch Huyện đang ở bước lập dự án để thay thế tuyến đường sắt đến cảng Hải Phòng do hạn chế khai thác bởi ảnh hưởng giao thông đô thị.

Dự án có điểm đầu là ga Dụ Nghĩa trên khu gian Dụ Nghĩa - Vật Cách, tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng, điểm cuối là ga Tiền Cảng (ga phân loại) với hướng tuyến cải tạo ga Dụ Nghĩa và mở mới ga Nam Hải Phòng.

Trước đó, vào tháng 7, UBND TP Hải Phòng và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khánh thành hai cầu Quang Thanh và cầu Dinh nối TP Hải Phòng với Hải Dương.