Loạt đường và cầu vượt sông gần 8.700 tỷ đồng mới khánh thành tại Ninh Bình

Ninh Bình đã khánh thành loạt dự án giao thông gần 8.700 tỷ đồng bao gồm đường ĐT 482 kết nối quốc lộ 1A - quốc lộ 10 - quốc lộ 12B; cầu Chà Là mới; đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cầu vượt sông Đáy.

Theo Cổng TTĐT tỉnh Ninh Bình, vừa qua, UBND tỉnh đã khánh thành loạt dự án giao thông bao gồm đường ĐT 482 kết nối quốc lộ 1A - quốc lộ 10 - quốc lộ 12B; cầu Chà Là mới; đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cầu vượt sông Đáy.

Đường ĐT 482 kết nối quốc lộ 1A - quốc lộ 10 - quốc lộ 12B có tổng mức đầu tư 1.769 tỷ đồng, được xây dựng trên địa bàn các xã: Kim Sơn, Lai Thành, Phát Diệm, Yên Khánh, Yên Mạc và phường Đông Hoa Lư, phường Nam Hoa Lư.

Tuyến được triển khai với mục tiêu hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông trong khu vực theo quy hoạch, đảm bảo đồng bộ, an toàn giao thông trên tuyến, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, tạo sự kết nối liên thông thuận lợi, tạo điều kiện phát triển du lịch, công nghiệp văn hóa, kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dự án xây dựng 5 tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 43,8 km và 7 cầu cùng các công trình trên tuyến. Trong 5 tuyến đường có hai tuyến bao gồm ĐT 482B, ĐT 482C được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường 12 m, mặt đường 11 m.

Ba tuyến ĐT 482D, ĐT 482E, ĐT 482G được thiết kế đường cấp IV đồng bằng, có nền đường 9 m, Mặt đường 8 m.

Xây dựng mới 7 cầu (có ba cầu lớn và 4 cầu nhỏ) gồm cầu sông Vạc, cầu Cà Mâu trên tuyến ĐT  482B; cầu sông Mới, cầu vượt kênh dẫn Trạm bơm Cổ Quàng trên tuyến ĐT 482C; cầu sông Yên Mô, cầu sông Yêm trên tuyến ĐT 482D và cầu Hùng Tiến - Ân Hòa trên tuyến ĐT 482B.

Được khởi công từ tháng 3/2022, đến nay, dự án có 3 trong tổng số 5 tuyến đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng gồm ĐT 482B, ĐT 482D, ĐT 482G.

Cầu Chà Là mới tại phường Hoa Lư được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Công trình có chiều dài 46 m và bề rộng 26 m. Đặc biệt, trên mỗi lề bộ hành, cầu được bố trí hai điểm dừng chân ngắm cảnh. Tổng mức đầu tư của dự án là 133,6 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 10/2023.

Tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng chiều dài tuyến 46 km đi qua các xã Vạn Thắng, Ý Yên, Yên Đồng, Yên Cường, Đồng Thịnh, Nghĩa Hưng, Nghĩa Sơn, Nghĩa Phong, Quỹ Nhất, Rạng Đông.

Hướng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. (Đồ họa: Hạ Vũ). 

Điểm đầu dự án tại Km00+00 khu vực nút giao Cao Bồ địa phận xã Vạn Thắng, điểm cuối dự án tại Km46+0 xã Rạng Đông. Tổng mức đầu tư toàn dự án là 5.326,5 tỷ đồng

Dự án có quy mô bao gồm đoạn từ khu vực nút giao Cao Bồ đến đường dẫn lên cầu Thịnh Long (Km00+00 - Km36+400), khoảng 34,9 km quy mô cấp II đồng bằng, bề rộng nền đường 24 m; mặt đường 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe thô sơ mỗi bên.

Đoạn từ đường dẫn lên cầu Thịnh Long đến Khu Công nghiệp dệt may Rạng Đông (Km36+400- Km46), khoảng 9,6 km quy mô đường phố chính đô thị chủ yếu, bề rộng nền đường 32,5 - 34,5m mặt đường 3 làn xe cơ giới, 1 làn xe thô sơ mỗi bên.

Trên tuyến có 8 cầu (trong đó có hai cầu lớn là cầu vượt nút giao đầu tuyến, cầu Đống Cao vượt sông Đào; hai cầu trung là cầu sông Sắt, cầu Quần Liêu và 4 cầu nhỏ gồm cầu Độc Bộ, cầu Đại Tám, cầu Tam Toà, cầu Thành An). Thời gian thực hiện dự án, giai đoạn I (2017 - 2021); giai đoạn II (2021 - 2025).

Cầu vượt sông Đáy thuộc cao tốc Ninh Bình - Thái Bình - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến 2 km, đi qua ba xã Khánh Trung, Khánh Thiện và Nghĩa Hưng, với tổng mức đầu tư là 1.450 tỷ đồng

Cầu vượt sông Đáy thuộc cao tốc Ninh Bình - Thái Bình - Hải Phòng. (Ảnh: Báo Đại Đoàn kết).

Điểm đầu tuyến tại Km17+300/tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, thuộc xã Khánh Thiện; điểm cuối tuyến tại Km19+300 trên cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, thuộc xã Nghĩa Hưng.

Dự án có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ, gồm: Phần cầu vượt sông chiều dài khoảng 1,36 km với mặt cắt ngang 19,5 m.

Đường dẫn chiều dài khoảng 0,64 km với bề rộng nền đường 19 m. Xây dựng các tuyến đường nhánh, nút giao và các công trình phụ trợ theo quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Cầu vượt sông Đáy có khổ thông thuyền lớn hơn hoặc bằng (85x15) m đảm bảo khả năng thoát lũ cũng như luồng vận tải đường thủy cấp đặc biệt thông thoáng, an toàn; công trình giao khác mức với đê Tả và đê Hữu sông Đáy, đảm bảo tĩnh không lớn hơn 4,75 m.

Sơ đồ cầu gồm 29 nhịp, cầu chính gồm 3 nhịp liên tục dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng, sơ đồ (80+130+80) m; cầu dẫn vượt đê Hữu sông Đáy phía Ninh Bình gồm ba nhịp liên tục dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực sơ đồ (46+70+46) m, các nhịp dẫn còn lại dùng kết cấu dầm Super T bê tông cốt thép dự ứng lực.

Cầu kết nối với đường Bái Đính - Kim Sơn (đường tỉnh 476, đê hữu Đáy) bằng 2 nhánh với quy mô nền đường rộng 12 m; tuyến giao vượt khác mức với QL 37B (đê tả Đáy) và giao khác mức liên thông với tuyến ĐT 490, kết nối bằng hai nhánh quy mô nền đường rộng 8 m.

chọn
Nhóm Eurowindow mở rộng danh mục bất động sản ở xứ Nghệ với khu đô thị 104 ha gần sân bay Vinh
Khu đô thị Nghi Liên có tổng mức đầu tư gần 6.300 tỷ đồng, dự kiến được liên danh Thăng Long - Eurowindow Nha Trang thực hiện trong 10 năm (2025 - 2035).