Trong tháng 9, nhiều mẫu xe công đã qua sử dụng được đấu giá công khai với giá khởi điểm siêu rẻ chỉ từ 40-100 triệu đồng. Mức giá chỉ bằng số tiền mua một chiếc xe máy phổ thông hiện nay.
Theo thông tin từ Cục Quản lí công sản, đa số những chiếc xe đấu giá thuộc các dòng xe như Honda, Toyota, Ford đời sâu từ 1995-2004.
Đơn cử ngày 27/8, Thành Ủy Nam Định thanh lí đưa ra đấu giá xe Toyota Camry 2.4G 5 chỗ đời 2004 cũng được một đơn vị công rao giá khởi điểm chỉ 45 triệu đồng. Thời gian nhận hồ sơ đấu giá đến giữa tháng 9.
Mức giá này siêu rẻ, rẻ gấp 10 lần so với giá thị trường xe cũ từ 300-450 triệu hiện nay.
Toyota Camry 2004 giá thị trường xe cũ từ 300-450 triệu đồng. (Ảnh mang tính minh họa)
Toyota Camry đời 2004 có lưới tản nhiệt mạ Crôm (nhưng dòng SE lại có lưới tản nhiệt thể thao), một thiết kế mới và bộ bánh xe mới nhưng giá thấp hơn Camry LE.
Xe được trang bị động cơ 2.4L, tuy nhiên có thêm lựa chọn 3.3L V6, hộp số tự động 5 cấp.
Công ty Quản lí và Phát triển hạ tầng Khu kinh tế và các Khu công nghiệp ở Trà Vinh cách đây 1 tuần cũng đăng thông tin bán đấu giá chiếc sedan Mazda 626 đời cũ 1996 với giá 48,7 triệu đồng. Tuy nhiên, ngoài thông tin về giá, biển số và năm sản xuất thì hầu như cơ quan này không cung cấp thêm gì về tình trạng xe cho người tiêu dùng được nắm bắt.
Mazda đời 1998 giá thường có từ 130-200 triệu đồng tùy vào tình trạng và số km xe đã lăn bánh.(Ảnh mang tính minh họa)
Khảo sát hiện nay, hầu hết những chiếc xe Mazda đời 1998 giá thường có từ 130-200 triệu đồng tùy vào tình trạng và số km xe đã lăn bánh.
Được biết, Mazda 626 được trang bị động cơ 1,81 (công suất 105 mã lực), đảm bảo cho xe tăng tốc nhanh, ít tiêu tốn nhiên liệu.
Phòng Tài chính kế hoạch huyện Mường La, Sơn La bán đấu giá Toyota Land Cruise 1993 với giá rẻ chỉ 55 triệu đồng. Thời gian đấu giá từ 11/9-18/9.
Toyota Land Cruiser đời 1993 có kiểu thân xe SUV 4 cửa. Hiện nay trên thị trường xe cũ Việt, một chiếc Toyota Land Cruiser đời 1993 thường có giá dao động từ 200-250 triệu đồng.
Ở đời này, Toyota Land Cruiser được trang bị động cơ xăng V6 4.0L và hệ thống truyền động 4 bánh bán thời gian.
Một đơn vị công ở Trà Vinh cũng đăng thông tin đấu giá chiếc xe Toyota Corolla Altis đời sâu 1997 với giá bèo bọt chỉ 68 triệu đồng.
Theo tìm hiểu, ở đời 1997, Toyota Corolla thuộc thế hệ thứ 8.
Thế hệ Corolla thứ 8 được đánh giá là chiếc xe của thế kỉ 20 và được sản xuất ở Nhật, Mỹ, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, Thái Lan, Nam Phi và Brazil.
Hiện nay trên các sàn ô tô cũ ở Việt Nam, mẫu xe đời cũ Toyota Corolla Altis 1997 thường có giá dao động từ 155-250 triệu đồng. (Ảnh mang tính minh họa)
Hồi đó xe chỉ có phiên bản sedan trang bị động cơ 1,8 lít công suất 120 mã lực, kết hợp với hộp số tự động 3 cấp/4 cấp hoặc hộp số sàn 5 cấp.
Hiện nay trên các sàn ô tô cũ ở Việt Nam, mẫu xe đời cũ này khá hiếm và thường có giá dao động từ 155-250 triệu đồng.
Nếu như ở thị trường xe cũ hiện nay một chiếc Mitsubishi Pajero GL đời 2002 được các chủ xe rao bán với giá dao động từ 150-200 triệu đồng thì mới đây một đơn vị công ở Hậu Giang đăng thông tin đấu giá chiếc xe tương tự với giá chỉ 88 triệu đồng.
Mitsubishi Pajero GL đời 2002 được trang bị động cơ 3.5 V6 phun xăng điện tử và hệ thống đánh lửa trực tiếp điều khiển điện tử (động cơ 3.0 trước đó sử dụng hệ thống đánh lửa với bộ chia điện cơ học), hộp số tay 5 cấp và hệ dẫn động 4WD Super Select, hệ thống treo sau dùng lò xo cuộn.
Không chỉ những dòng xe phổ thông, nhiều chiếc xe sang cũng được rao đấu giá bèo bọt, rẻ gấp 2-3 lần giá thị trường hiện nay.
Cục Quản lí thị trường tỉnh Thanh Hóa ngày 3/9 có đăng tin đấu giá chiếc Lexus RX330 2003 ở Thanh Hóa được đăng giá công khai chỉ 350 triệu đồng.
Đây là một mức giá hấp dẫn cho những ai đam mê dòng xe Lexus nhưng không có khả năng mua mới xe.
Lexus RX330 đời 2003 sử dụng động cơ V6 3.3L. (Ảnh mang tính minh họa)
Lexus RX330 đời 2003 sử dụng động cơ V6 3.3L sản sinh công suất tối đa 230 mã lực, mô-men xoắn cực đại 323 Nm đi kèm hộp số tự động 5 cấp.
Trước đó nhiều thông tin xe công được bán giá trung bình bèo bọt chỉ 46,2 triệu đồng/chiếc từng gây xôn xao dư luận.
Bộ Tài chính cũng từng gửi văn bản gửi các bộ, ngành địa phương kiểm tra việc thanh lí xe ôtô công sát sao và kiến nghị, “trong quá trình kiểm tra, phát hiện sai phạm phải xử lí nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật”.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo việc thanh lí tài sản nhà nước nói chung (trong đó có xe ôtô) theo đúng quy định.
Theo báo cáo của các cơ quan nhà nước, những năm gần đây số lượng xe công của nước ta lên tới con số gần 40.000 chiếc, trong số đó 11.000 chiếc đến hạn thanh lí, và thừa khoảng 7.000 xe ở hầu hết các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương.