Loay hoay chống nóng ở khu nhà trọ

Công nhân, người lao động vất vả khi làm việc trong cái nóng lên đến gần 40 độ C. Về tới nhà trọ, phòng trọ thì lại nhỏ; nóng nực, bức bí khiến cuộc sống của công nhân cũng bí bách...

Công nhân, người lao động vất vả khi làm việc trong cái nóng lên đến gần 40 độ C. Về tới nhà trọ, phòng trọ thì lại nhỏ; nóng nực, bức bí khiến cuộc sống của công nhân cũng bí bách...

loay hoay chong nong o khu nha tro

Công nhân xóm trọ chống nắng bằng quạt điện và chậu nước (ảnh chụp cuối giờ sáng 2.7). Ảnh: N.N

Quay cuồng trong nóng 40 độ C

Tại các khu nhà trọ, mùa hè là mùa vất vả nhất cho công nhân (CN). Nhiệt độ ngoài trời gần 40 độ C, thì nhiệt độ trong phòng cũng tương đương, bởi phòng trọ CN khoảng 10 mét vuông, rất bí và chật chội. Hơn nữa, các dãy trọ của CN hầu hết là nhà cấp 4 hoặc dãy nhà cấp 4, chiều cao giới hạn, không gian nhỏ sẽ khiến CN cảm giác tù túng, khó chịu khi ở trong phòng. Sau một ca làm việc khá mệt mỏi, về phòng trọ, ngày nắng nóng đúng là “cực hình” với CN.

Hầu hết CN tại KCN đều ngán ngẩm mùa hè, bởi họ phải loay hoay tìm mọi cách để chống nóng. Những CN trẻ, không có điều kiện kinh tế để mua các thiết bị làm giảm nhiệt như lắp điều hoà, quạt hơi nước, thì thời gian ở nhà cho họ cảm giác như bị... “nướng”. Những hộ gia đình CN thì bắt buộc phải “thắt lưng buộc bụng” để lắp điều hòa chống nóng vì con cái.

Chúng tôi đến xóm trọ CN vào những ngày này khi mà Hà Nội liên tục nóng gần 40 độ C. Thời tiết oi bức, ngột ngạt. “Tuần này làm ca 3, cả ngày phải ở phòng trọ với nhiệt độ 36, 37 độ là tôi bị “nướng chín” luôn. Mùa nóng, tôi chỉ muốn cả ngày làm việc ở Cty rồi tối về phòng trọ để ngủ vì ban đêm sẽ giảm nhiệt, mát hơn. Nhưng tuần này, ở nhà cả ngày với nóng, tôi không biết sẽ sống như thế nào. Người yêu tôi đã lắp cho cả giàn phun sương trên mái, nếu có nắng nóng quá thì tôi bật lên để làm mát mà cũng không ăn thua với cái nóng này” - chị Đỗ Thị Lĩnh (đang làm việc tại KCN Bắc Thăng Long) cho biết.

Nhiều CN than thở, mỗi lần mở cửa bước vào phòng trọ là y như đưa mình vào “lò thiêu” vậy, hơi nóng từ ngoài hắt vào cộng với từ trong phòng bốc lên khiến họ muốn ngừng thở. Trong số họ, có người còn nghĩ thà cả ngày đi làm ở Cty rồi tăng ca đến đêm về còn tốt hơn là về phòng trọ giữa buổi trưa hay buổi chiều sau khi hết ca làm việc.

Chống nóng “made in công nhân”

Một phòng trọ nhỏ khoảng 10 mét vuông, quạt, chậu nước, bình phun sương được đặt trước giường. Phòng trọ của chị Lĩnh ở tầng 2 của dãy trọ nên bí gió và oi nóng nhiều hơn. Mỗi lần đi làm từ Cty về chị mở cửa ra mà không dám vào phòng ngay vì quá nóng. Chị Lĩnh phải bật quạt, đặt chậu nước trước quạt và bật cả bình phun sương để giảm nhiệt; 15 phút sau mới dám bước vào nhà.

“Hà Nội mấy hôm nay nắng nóng quá, tôi nghe dự báo đợt nắng này kéo dài gần hết tuần. Cứ nắng nóng như này, chị em CN chúng tôi đang có ý định góp tiền cùng nhau vào nhà nghỉ, có điều hòa ngủ cho ngon. Chứ nóng quá chúng tôi không thể ngủ ở phòng trọ vì hơi nóng phả ra từ khắp nơi, trần nhà hắt xuống, giường chiếu bốc nóng lên. Rõ ràng là ở trong nhà mà cứ ngỡ mình đang bị thiêu ở lò nung nào đấy” - chị Thu Hà ngán ngẩm.

Anh Hải đang làm việc tại Cty Tô Tô chia sẻ: “Mấy ngày nay nóng quá, gia đình tôi thuê trọ 10 mét vuông một phòng, mà không chịu nổi. Những năm trước nắng nóng thì còn xoay xở đủ mọi cách chống nóng. Nhưng năm nay có con, tôi không thể để cháu vì nóng mà không ngủ được. Những đêm trước nóng, con tôi không ngủ được nó cứ quấy suốt. Vợ chồng tôi đi làm về mệt, nghe tiếng con khóc, cũng mất ngủ luôn. Vì thế, hôm nay hai vợ chồng đi làm về là gọi thợ đến lắp luôn cái điều hòa, dù có tốn kém thì cũng phải chắt chiu, thắt lưng để con có giấc ngủ ngon. Còn vợ chồng chúng tôi, cũng đỡ mệt hơn vì không bị mất ngủ bởi cái nóng”.

Thời tiết nắng nóng còn kéo dài nhiều ngày, hầu như mọi tối, trước cổng A của KCN, CN đến uống trà đá rất đông ở các quán ven đường hoặc cùng nhau uống vài cốc bia, cùng xem Word Cup. Những buổi tối như thế giúp họ giảm bớt cái nóng, cùng nhau trò chuyện vui vẻ, cuộc sống, công việc cũng bớt áp lực hơn. Đợi căn phòng trọ hết nóng thì về phòng đi ngủ.

XEM THÊM

loay hoay chong nong o khu nha tro Trong những ngày nhiệt độ lên cao thế này, Mai Châu và Tam Đảo chính là 'thiên đường' tránh nóng tuyệt vời nhất!

Trong khi Hà Nội đang nóng như thiêu như đốt với nền nhiệt lên tới 46 độ C thì Mai Châu và Tam Đảo là ...

loay hoay chong nong o khu nha tro Người đàn ông chống nóng cho ngôi nhà bằng cách trồng rau quả sạch trên sân thượng

Dù đang khá bận rộn với vai trò là một giám đốc điều hành của một công ty riêng, anh Ravi Chandran (Ấn Độ) vẫn ...

loay hoay chong nong o khu nha tro Những cách đơn giản giữ cho ngôi nhà mát mẻ trong những ngày nóng nhất mùa hè

Trong những ngày nắng nóng của tháng 7 khi nền nhiệt ngoài trời cao từ 40 – 43 độ C, hãy nghĩ ngay đến những ...

loay hoay chong nong o khu nha tro Bi hài chuyện tránh nắng nóng hơn 40 độ, thanh niên mang cả quạt và ghế vào nhà tắm nằm

Nắng nóng diện rộng diễn ra ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ được dự báo kéo dài đến hết ngày 5/7. Nắng nóng ...

loay hoay chong nong o khu nha tro Những món đồ chống nóng giá dưới 300.000 đồng

Quạt USB phun sương, đá lạnh không tan, điều hòa tự chế… được cho là những sản phẩm chống nóng hiệu quả trong những ngày ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.