Lời xin lỗi của Thủ tướng và việc Bộ Y tế đi đón chuyên gia

Cùng đứng trước sự chú ý đặc biệt của dư luận, hai cách hành xử khác nhau đã dẫn đến những kết quả khác xa nhau đến mức ngay cả những người trong cuộc cũng có thể không nghĩ tới.

Bốn tháng sau khi nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp “sự cố” khi đoàn xe biển xanh tháp tùng ông đi vào phố đi bộ ở Hội An (Quảng Nam).

Đó không thể gọi là “việc nhỏ”, nhất là tại thời điểm mà nhắc đến chức danh người đứng đầu Chính phủ, vẫn có không ít người bị nhầm lẫn khi nói đến tên người tiền nhiệm của ông.

Tại thời điểm đó, sự quan tâm của dư luận cũng như cộng đồng mạng đối với sự việc đã vượt quá việc xử lý những người vi phạm quy định khi đi xe vào phố dành cho người đi bộ như thế nào, mà đổ dồn lên cách ứng xử của người đứng đầu Chính phủ.

loi xin loi cua thu tuong va viec bo y te di don chuyen gia
Trách nhiệm của người đứng đầu đã được Thủ tướng gánh vác một cách trọn vẹn trong vụ đoàn xe công vụ đi vào phố dành cho người đi bộ (Ảnh: PLO)

Một kết quả khiến không ít người ngỡ ngàng đó là Thủ tướng đã mở lời xin lỗi người dân, dù ai cũng biết ông là người đi trước hàng cây số, còn những người lái xe biển xanh tháp tùng kia đã tự ý đi vào.

Trách nhiệm của người đứng đầu đã được Thủ tướng gánh vác một cách trọn vẹn khi ông cho rằng khuyết điểm có phần của mình và nằm ở việc quán xuyến. Ông đồng thời yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải quán xuyến công việc thuộc ngành mình, địa bàn mình để phục vụ nhân dân tốt nhất.

Vậy là Thủ tướng đã có “cú lội ngược dòng” ngoạn mục. Việc nhận trách nhiệm liên đới trong việc quán xuyến đoàn xe tháp tùng không hề làm giảm uy tín mà còn khiến người dân có cơ sở để tin vào lời hứa sẽ xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ của ông.

Nếu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc không xin lỗi và nhận trách nhiệm trong việc quán xuyến khi đoàn xe tháp tùng ông đi vào phố đi bộ thì sẽ xảy ra những việc gì tiếp theo?

Giả thiết này tuy chưa thể có câu trả lời thuyết phục nhất nhưng những thông tin liên quan đến sự việc đoàn xe của Bộ Y tế nối đuôi nhau đi ngược trên cầu Nhật Tân ngày 6/4 để kịp đón đoàn chuyên gia của Nhật Bản lại khiến mọi người có thể hình dung ra phần nào kết cục khi câu hỏi trách nhiệm không có ai đáp.

Liên quan đến sự việc này, ngày 7/4, ông Lê Thành Công, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) đã có công văn thông tin chính thức. Việc đi ngược chiều của những chiếc xe biển xanh kia là do khi đi ra sân bay Nội Bài để đón chuyên gia tư vấn Nhật Bản, trên đường đi đến đoạn cầu Nhật Tân có một vụ tai nạn đổ xe cần cẩu nên tắc toàn bộ tuyến đường.

Theo quan chức này, một số cán bộ đang xử lý hiện trường vụ tai nạn đã ra tín hiệu để các xe quay đầu, đồng thời do cận giờ đón chuyên gia nên lái xe đã cho xe quay đầu ngược lại cùng một số xe khác, chuyển hướng sang đi cầu Thăng Long để đến sân bay Nội Bài.

loi xin loi cua thu tuong va viec bo y te di don chuyen gia
Chiếc xe ô tô biển xanh của Bộ Y tế đi ngược chiều trên cầu Nhật Tân

Sự việc có lẽ sẽ dừng lại ở việc xử lý vi phạm hành chính do không tuân thủ Luật ATGT của 5 tài xế nếu không có lời phủ nhận từ Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội rằng việc CSGT cho phép xe quay đầu như lời ông Vụ Phó (Bộ Y tế) nói.

Theo ông Tuân, việc các phương tiện quay đầu đi vì như vậy (đi ngược chiều) chẳng khác nào đưa người dân, lái xe vào chỗ nguy hiểm.

Và thậm chí sự việc còn được đẩy đi xa hơn khi Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT Hà Nội cho biết, sẽ báo cáo sự việc lên Giám đốc CATP Hà Nội, đồng thời đề nghị chuyển vụ việc lên Cơ quan CSĐT CATP để xác minh, điều tra làm rõ thông tin, phát ngôn lái xe của vị Vụ Phó bên Bộ Y tế kia.

Sẽ không có việc của cơ quan cảnh sát điều tra nếu Bộ Y tế tính đến phương án dự phòng cho một sự kiện được Bộ đánh giá là quan trọng đến mức phải bất chấp cả Luật ATGT cũng như sự nguy hiểm của người đi đường.

Sẽ không có việc của CSĐT nếu các tài xế xe biển xanh của Bộ Y tế kiên quyết không đi vào phần đường ngược chiều bởi sự an toàn của những người cùng tham gia giao thông.

Sẽ không có việc của CSĐT trong vụ việc này nếu trong lời phát ngôn của vị Vụ Phó bên Bộ Y tế không có việc giải thích lý do các xe biển xanh của Bộ đi ngược chiều một cách rất "tự nhiên" như thế.

Bây giờ, vấn đề không còn giới hạn ở việc các xe biển xanh đi ngược chiều bên Bộ Y tế bị xử lý như thế nào mà điều dư luận thực sự quan tâm chính là: Lời ông Vụ Phó đúng hay chưa đúng?

Và khi sự việc chưa được làm rõ, sự vào cuộc của cơ quan điều tra là cần thiết để bảo vệ uy tín chính đáng của một trong hai bên, bởi sự thật chỉ có một.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.