Lớp học đặc biệt cho trẻ tại bệnh viện

Phòng vật lý trị liệu trở thành phòng học đa năng với bảng viết và bàn học nhằm phục vụ trang bị kiến thức, kỹ năng y khoa cho các em bệnh nhi trong quá trình điều trị tại bệnh viện.
lop hoc dac biet cho tre tai benh vien
Một buổi học giáo dục các em về cách chăm sóc vệ sinh răng miệng đúng cách.

Lớp học đặc biệt

Bắt đầu từ những buổi học nhỏ đầu tiên ít người biết diễn ra trên hành lang bệnh viện vào thời điểm năm 2013, đến nay CLB Bé khỏe bé ngoan đã có những buổi học quen thuộc với các em bệnh nhi được tổ chức ở Bệnh viện Nhi Đồng 2, Nhi Đồng 1, Trung tâm Xương Thủy Tinh và mái ấm Gary. Lớp học do các bạn tình nguyện viên là sinh viên y khoa đến từ nhiều trường như: Đại học Y dược, Y học cổ truyền, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Răng Hàm Mặt...

Học sinh của các lớp học này cũng thật đặc biệt, các em là bệnh nhi đang được điều trị trong bệnh viện, trong đó có rất nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, có em mắc bệnh nhẹ nhưng cũng có em mang bệnh nặng cần điều trị lâu dài.

lop hoc dac biet cho tre tai benh vien
Các bệnh nhi trong một buổi học tại Khoa Ung bướu - Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Chia sẻ vì sao lại tổ chức những lớp học này, chủ nhiệm đầu tiên của CLB là bác sĩ Đào Nguyễn Phương Linh, hiện là bác sĩ chuyên khoa Nhi tại Nhi Đồng 1 cho biết, nhóm xuất phát từ tâm lý chung các bé khi điều trị thường hay lo sợ, khóc lóc, chống cự khi nhân viên y tế chăm sóc. Đa phần các em đều ngại tiêm chích và nhóm đã quyết định tổ chức buổi học nhỏ, cho các em thực tập tiêm chích trên thú bông để các em biết đó là nghĩa cử yêu thương chứ không phải đau đớn. Hiệu quả của buổi học đến tức thì, việc điều trị và tâm lý cải thiện rõ rệt, các bé hợp tác hơn. CLB ra đời từ đó và ngày càng đông các bạn tình nguyện viên đến từ các trường tham gia.

Hiện nay, hàng tuần, các lớp học được tổ chức đều đặn với 4 lớp dạy tại khoa Sốt xuất huyết (BV Nhi đồng 1), khoa Ung bướu (BV Nhi đồng 2), trung tâm Xương thủy tinh và mái ấm Gary. Các bạn chia ban và biên soạn giáo án dạy cho các em rất công phu, nội dung dạy xoay quanh các kiến thức và kỹ năng cơ bản để áp dụng trong bệnh viện: rửa tay đúng cách, cách sơ cứu vết thương, làm quen với kim tiêm,… Ngoài các kiến thức y khoa, lớp còn dạy về đời sống xã hội, những câu chuyện về nghị lực, lạc quan sống, đoàn kết, tôn trọng, yêu thương... thông qua những trò chơi.

Sinh viên cũng được học

Đó là nhận xét chung của nhiều sinh viên đang tham gia giảng dạy trong các lớp học này. Đội ngũ nòng cốt của CLB chủ yếu gồm sinh viên y khoa, được đào tạo, huấn luyện bài bản về tâm lý và bệnh học. Do đó, bệnh viện không chỉ là nơi lui tới để hoạt động tình nguyện mà còn là nơi học tập, trưởng thành. Không chỉ các bé bệnh nhi được học thêm kỹ năng, các bạn sinh viên y khoa cũng được trau dồi thêm kiến thức, rèn kinh nghiệm chuyên môn.

Bạn Nguyễn Thanh Tùng, phó chủ nhiệm CLB chia sẻ nhóm thường tổ chức họp mặt cuối tuần, gặp gỡ các diễn giả, chuyên gia trong lĩnh vực công tác xã hội, định kỳ tổ chức tập huấn để cải thiện các kỹ năng chăm sóc trẻ, tâm lý bệnh nhi, kỹ năng giao tiếp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ CTV.

“Nhóm thường tuyển cộng tác viên và các bạn sinh viên tham gia rất đông. Đợt tuyển vừa qua có gần 500 đơn đăng kí và CLB cũng phải chọn lọc, phỏng vấn rất kỹ. Chúng mình chia thành 7 ban chuyên biệt và niềm vui là thấy ánh mắt các em lấp lánh nụ cười, lạc quan hơn để điều trị tốt hơn”, Tùng chia sẻ.

lop hoc dac biet cho tre tai benh vien
Các em đều rất háo hức tham gia buổi học do các tình nguyện viên tổ chức.

Những câu chuyện về các bệnh nhi cũng được nhóm chia sẻ. Có em khỏi bệnh về nhà và gửi thư đến một thành viên của CLB: "Em chắc không gặp được chị và các anh chị CLB Bé Khỏe Bé Ngoan, vì em đã hết toa và về nhà rồi. Có gì em sẽ gọi cho các anh chị!". Có những đứa trẻ nghèo trong lớp học khi được hỏi “sau này con muốn làm gì?” đã hồn nhiên trả lời: “dạ làm công nhân”, lại có em gãy tay do công trình khiến nhiều người rưng rưng nước mắt…

“Không chỉ các em được học, sinh viên y khoa cũng được học nhiều từ lớp học này, từ chính các em”, Nguyễn Thanh Tùng, Phó chủ nhiệm CLB cho biết.

Cũng theo Tùng, CLB Bé khỏe bé ngoan vừa được bầu chọn là 1 trong 10 dự án đoạt giải đặc biệt của Sanofi Rainbow Across Borders Asia Pacific Awards - cuộc thi tôn vinh các mô hình hoạt động vì bệnh nhân ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, CLB Bé khỏe bé ngoan đã giành được giải thưởng 5.000 USD tại Singapore cho ý tưởng lớp học tại bệnh viện. Không chỉ thế, Bé khỏe Bé ngoan còn xếp thứ nhì trong cuộc bình chọn CLB được yêu thích qua mạng xã hội của Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia với ý tưởng thành lập lớp học tại bệnh viên cho các em bệnh nhi.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.