Mạng xã hội "Made in Vietnam" dường như đang là "hot trend" năm 2019.
Cùng VietnamFinance khám phá chi tiết về 3 mạng xã hội Việt đang được chú ý nhất hiện nay.
Vào tháng 6/2019, một mạng xã hội được cho là “make in Vietnam” đầu tiên do chính người Việt phát triển, dựa trên nền tảng tích hợp mạng xã hội, dịch vụ du lịch trực tuyến và thương mại điện tử được ra mắt tại TP HCM mang tên Hahalolo.
Trong ngày ra mắt, Tổng giám đốc Hahalolo Nguyễn Văn Hạ đặt ra mục tiêu đạt 2 tỉ người dùng cả tại Việt Nam toàn thế giới đến năm 2024, đồng thời sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ” (Mỹ) vào 2024 hoặc 2025.
Tương tự các mạng xã hội lớn hiện nay, Hahalolo có đầy đủ các chức năng cơ bản cho phép người dùng có thể dễ dàng kết bạn, giao lưu và trò chuyện trực tuyến mà không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.
Giao diện mạng xã hội Hahalolo.
Người dùng Hahalolo có thể tương tác với nhau thông qua những tính năng đăng bài, bình luận, chia sẻ, bộc lộ cảm xúc. Nhờ đó, người dùng kết nối thêm được nhiều bạn bè, nắm bắt được nhiều thông tin, xu hướng mới lạ, bổ ích.
Là mạng xã hội thiên về du lịch nên giao diện của Hahalolo tích hợp mô hình dịch vụ du lịch trực tuyến và thương mại điện tử (E-Commerce). Đây được kì vọng sẽ trở thành cầu nối trung gian giữa những người đam mê du lịch với nhau, giữa những đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, lữ hành, các nhà bán lẻ... với khách hàng.
Dù vậy, theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, các tính năng của mạng xã hội này vẫn còn khá sơ sài.
Không chỉ vậy, ngay sau khi ra mắt, mạng xã hội này còn dính nghi vấn huy động vốn theo hình thức đa cấp. Cụ thể, dù là mạng xã hội nhưng Hahalolo lại đi mở nhiều chi nhánh và liên tục tổ chức nhiều buổi hội thảo giới thiệu, huy động vốn, kêu gọi đầu tư...
Trao đổi với báo giới về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hạ, Tổng giám đốc Hahalolo, khẳng định: “Chúng tôi không phải là đa cấp, mà là muốn dùng sức mạnh tài chính cộng đồng để phát triển cộng đồng. Hahalolo thuyết phục nhà đầu tư, nếu thấy tiềm năng thì đầu tư cổ phần vào chúng tôi, khi lên sàn thì sẽ được chia lợi nhuận".
Giải thích về việc là một mạng xã hội nhưng thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, ông Hạ cho rằng hội thảo để quảng bá sự kiện và giới thiệu dịch vụ của nhà cung cấp cho Hahalolo. Trong hội thảo, công ty đưa ra các gói cho nhà đầu tư chọn lựa, đó là sự hợp tác đầu tư chứ không phải là kinh doanh đa cấp.
Một mạng xã hội Việt cũng mới được ra mắt vào hồi tháng 7 vừa qua chính là Gapo. Đây là mạng xã hội của Công ty Cổ phần công nghệ Gapo (Gapo Technology).
Tại buổi họp báo ra mắt Gapo, công ty này chính thức nhận được cam kết đầu tư 500 tỉ đồng từ G-Capital. Khoản đầu tư đầu tiên này dự kiến được sử dụng trong giai đoạn 1 của dự án và đặt mục tiêu đạt 50 triệu người dùng sau 2 năm ra mắt.
Giao diện mạng xã hội Gapo.
Trong khi Hahalolo có cấu trúc gồm mạng xã hội, thương mại điện tử và du lịch tích hợp lại với nhau trên nền tảng một website, Gapo lại “thuần” tính chất mạng xã hội hơn theo mô hình gần với Facebook.
Gapo có các chức năng cơ bản như các mạng xã hội khác, cho phép người dùng kết bạn, giao lưu và trò chuyện trực tuyến. Người dùng Gapo có thể tương tác với nhau thông qua những tính năng đăng bài, bình luận, chia sẻ, bộc lộ cảm xúc.
Tuy nhiên, ngay trong ngày đầu ra mắt, nhiều người dùng Gapo đồng loạt phản ánh tình trạng lỗi, truy cập rất khó khăn. Dù có thể truy cập song người dùng không thể tạo tài khoản mới hay đăng bài, chia sẻ bài viết của mình.
Ngay sau đó, Gapo chính thức ra thông báo tạm ngưng toàn bộ hệ thống để nâng cấp và sửa lỗi.
Trong thông báo vừa phát đi ngày 15/9 vừa qua, đại diện mạng xã hội Gapo cho biết đã cán mốc 2 triệu người dùng sau chưa đầy 2 tháng ra mắt. Mạng xã hội được phát triển bởi Công ty Cổ phần công nghệ Gapo cũng nhiều lần liên tiếp đứng top về lượt tải trên App store và CH play.
Một mạng xã hội "Made in Vietnam" đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của dư luận trong những ngày vừa qua chính là Lotus do Công ty Cổ phần VCCorp phát triển.
Dù phải đến tối hôm nay (16/9), Lotus mới chính thức phát hành bản dùng thử (open beta) nhưng nhờ vào chiến lược truyền thông tốt, cùng với hệ sinh thái đa dạng vốn sẵn có nên Lotus được rất nhiều người kì vọng sẽ mạng xã hội Việt có thể xô đổ được "gã khổng lồ" Facebook.
Tại buổi họp báo mạng xã hội Lotus diễn ra vào ngày 9/9, ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc VCCorp, khẳng định Lotus sẽ là một mạng xã hội đi theo hướng khác biệt, lấy nội dung làm trọng tâm, tạo nên một nền tảng hỗ trợ cho các nhà sản xuất nội dung và các cá nhân thỏa sức sáng tạo để có được các nội dung chất lượng hơn phục vụ người sử dụng", ông Tân nói.
Giao diện mạng xã hội Lotus.
Bên cạnh đó, người dùng tham gia mạng xã hội Lotus sẽ được tiếp cận với những trải nghiệm mới, được nhận token khi sử dụng.... cũng như tham gia các thử thách, nhiệm vụ, nhận quà.
Trả lời câu hỏi của VietnamFinance về việc cạnh tranh với những "gã khổng lồ" như Facebook hay Youtube, Tổng giám đốc VCCorp khẳng định Lotus sẽ không đi vào thị trường ngách như nhiều chuyên gia đã nhìn nhận, mà sẽ đánh vào các nhu cầu lớn mà các mạng xã hội khác chưa đáp ứng tốt.
Được biết, dự án mạng xã hội Lutus đã huy động được hơn 700 tỉ đồng từ VCCorp và một số nhà đầu tư trong nước, phía công ty dự kiến tiếp tục kêu gọi thêm 500 tỉ đồng trong giai đoạn đầu để sẵn sàng lực lượng cho việc phát triển lâu dài.
Hiện tại, người dùng đã có thể tải app trên kho ứng dụng App store và CH play, đồng thời đăng ký tài khoản. Sau 3 - 6 tháng dùng thử để hoàn chỉnh hệ thống, Lotus dự kiến sẽ tạo ra nguồn thu cho nhà sáng tạo nội dung trong vòng 1 tháng sau khi bắt đầu hoạt động ổn định.