Lũ lớn ở Triều Tiên, 133 người chết

Trận ngập lụt nghiêm trọng nhất ở Triều Tiên kể từ năm 1945 đến nay đã khiến 133 người chết, 395 người mất tích và cuốn trôi hàng nghìn nhà cửa.
lu lon o trieu tien 133 nguoi chet
Lũ lụt nghiêm trọng tại vùng đông bắc Triều Tiên khiến 133 người chết. Ảnh: KCNA/Reuters

AFP hôm 12/9 dẫn thông báo của Liên Hiệp Quốc cho hay, khoảng 107.000 nghìn người sống dọc sông Timen buộc phải sơ tán vì lũ lụt.

Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA, người dân ở khu vực đông bắc, vùng gần biên giới Trung Quốc và Nga đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Các thành viên trong chiến dịch tổng động viên "200 ngày lao động" nhằm khôi phục nền kinh tế nước này đã được huy động tới vùng thiệt hại để giúp đỡ các nạn nhân.

Lũ lụt cũng khiến hơn 35.500 căn nhà thiệt hại, trong đó 69% bị phá hủy hoàn toàn, 87.000 công trình công cộng hư hại, Văn phòng điều phối hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (OCHA) cho hay, khoảng 16.000 hecta đất nông nghiệp tại Triều Tiên bị ngập nước và 140.000 người cần trợ giúp khẩn cấp.

Theo truyền thông Triều Tiên, đây là trận mưa lớn nghiêm trọng nhất kể từ năm 1945 ở nước này.

Theo OCHA, nhóm cứu trợ gồm các cơ quan Liên Hiệp Quốc, các tổ chức phi chính phủ, Hội chữ thập đỏ quốc tế và Hội chữ thập đỏ Triều Tiên đã tới các khu vực bị lũ lụt tàn phá vào tuần trước đánh giá thiệt hại. Lương thực dữ trữ, lều bạt, dụng cụ nhà bếp, công cụ lọc nước và dụng cụ y tế được cung cấp cho người dân.

Bình Nhưỡng đang khẩn trương khôi phục giao thông, phân phát các nhu yếu phẩm và vật liệu xây dựng. Ưu tiên hàng đầu của chiến dịch cứu trợ là xây dựng lại 20.000 ngôi nhà trước khi mùa đông bắt đầu vào tháng 10.

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.