Luật sư đề nghị khóa tài khoản facebook của giáo viên tiếng Anh phát ngôn gây phẫn nộ dư luận

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, trước hết, cơ quan chức năng cần khóa tài khoản mạng xã hội của Daniel Hauer - người có phát ngôn đề cập đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp và U23 Việt Nam gây phẫn nộ cộng đồng mạng. 
luat su de nghi khoa tai khoan facebook cua giao vien tieng anh phat ngon gay phan no du luan Chấm dứt hợp đồng với giáo viên tiếng Anh xúc phạm Tướng Giáp, cợt nhả U23 Việt Nam
luat su de nghi khoa tai khoan facebook cua giao vien tieng anh phat ngon gay phan no du luan Cơ quan an ninh phối hợp Cục PTTH vào cuộc vụ phát ngôn gây phẫn nộ dư luận của thầy giáo tiếng Anh
luat su de nghi khoa tai khoan facebook cua giao vien tieng anh phat ngon gay phan no du luan Thầy giáo tiếng Anh Daniel Hauer bị mời lên làm việc vì phát ngôn vi phạm pháp luật
luat su de nghi khoa tai khoan facebook cua giao vien tieng anh phat ngon gay phan no du luan Cộng đồng mạng phẫn nộ vì phát ngôn của thầy tiếng Anh liên quan đến Tướng Giáp và U23 Việt Nam

Sự việc mới đây, Daniel Hauer (quốc tịch Mỹ) - một giáo viên dạy tiếng Anh tại Việt Nam đã có những bình luận mang tính cợt nhả U23 Việt Nam, xúc phạm Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gây bức xúc trong dư luận những ngày qua. Vậy Hauer có phải chịu trách nhiệm như thế nào theo quy định của pháp luật Việt Nam?

luat su de nghi khoa tai khoan facebook cua giao vien tieng anh phat ngon gay phan no du luan
Th.sĩ, Luật sư (LS) Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Trao đổi với chúng tôi, Th.sĩ, Luật sư (LS) Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng: Người Việt Nam vốn rất hiếu khách, ham học và trân trọng với những người đến Việt Nam tham gia vào công tác giảng dạy, đầu tư hoặc kết hôn và sinh sống tại Việt Nam như Daniel Hauer.

Tuy nhiên, bất cứ quốc gia nào cũng có niềm tự hào của dân tộc họ. Họ có những quy định pháp luật để bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân, của những danh nhân và của quốc gia đó. Mọi hành vi xâm hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín và xâm phạm quốc thể đều có những chế tài để xử lý theo quy định pháp luật.

Những phát ngôn, quan điểm của Hauer trong thời gian gần đây về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, về xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cho thấy người này không tôn trọng đất nước Việt Nam, không tôn trọng con người Việt Nam. Hauer đã có hành vi phỉ báng vào truyền thống, văn hóa của dân tộc Việt Nam. Vì vậy, hành vi này cần phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Hiện tại, cơ quan an ninh điều tra cần vào cuộc xác minh tài khoản có tên Hauer để làm rõ hành vi, nhận thức, động cơ mục đích để có những biện pháp xử lý theo quy định pháp luật. Trước tiên cần khóa tài khoản này lại để giảm bớt những hậu quả, thiệt hại có thể gây ra đối với dân tộc Việt Nam.

Ông Cường cũng cho biết, trong vụ việc này, sau khi xác minh nguồn tin, nội dung thông tin và hậu quả xảy ra thì cơ quan an ninh điều tra có thể xem xét xử lý hành chính hoặc hình sự đối với chủ tài khoản Facebook này.

Nếu hành vi được xác định là “xúc phạm nghiêm trọng” tới danh dự nhân phẩm, uy tín của con người như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, các cầu thủ trong đội tuyển U23 Việt Nam thì người có hành vi xúc phạm nghiêm trọng đến danh tự nhân phẩm uy tín của cá nhân này sẽ bị xử lý hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định của Bộ Luật Hình sự năm 2015, Sửa đổi bổ sung năm 2017.

Đối với người nước ngoài, thì có thể áp dụng thêm hình phạt là trục xuất. Việc xử lý hình sự với người nước ngoài cũng dựa trên các điều ước quốc tế và các hiệp ước mà Việt Nam đã ký với quốc gia đó, trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và luật quốc tế.

luat su de nghi khoa tai khoan facebook cua giao vien tieng anh phat ngon gay phan no du luan
Daniel Hauer đã có những bình luận được cho là cợt nhả U23 Việt Nam và xúc phạm Tướng Giáp trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình.

Để có căn cứ xử lý về tội danh này thì những người bị hại như người nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và những người bị hại khác cần có đơn tố giác đối tượng này và yêu cầu xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Nếu kết quả xác minh cho thấy, đối tượng này đã xuyên tạc, bịa đặt, tuyên truyền những chuyện biết rõ là không đúng sự thật nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác thì hành vi này bị xử lý về tội vu khống theo quy định của pháp luật.

Còn nếu kết quả xác minh chưa đủ cơ sở để xử lý đối tượng trên về tội Vu khống hoặc tội làm nhục người khác thì cũng vẫn có thể xử lý hành chính đối tượng này theo quy định tại Điểm g, Khoản 3, Điều 66, Nghị định 174/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện. Mức phạt có thể từ 10.000.000 đến 20.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, LS Đặng Văn Cường cũng cho biết: "Hiện nay một số cơ sở đào tạo tiếng Anh tại Việt Nam đã có những thông báo chính thức về việc chấm dứt hợp tác với Hauer. Tôi cho rằng những quyết định này là đúng đắn, phù hợp với pháp luật và văn hóa, đạo đức con người Việt Nam.

Những hành vi gây tổn thương tới cộng đồng xã hội, tổn thương tới dân tộc, quốc gia hoặc đối với cá nhân con người đều phải bị trả giá bằng những hình phạt, những biện pháp phù hợp. Việt Nam là quốc gia có chủ quyền, có văn hóa, có niềm tự hào dân tộc. Vì vậy, mọi hành vi xúc phạm tới truyền thống văn hóa, dân tộc hoặc đối với danh dự nhân phẩm, uy tín của cá nhân, công dân Việt Nam thì đều bị xem xét, xử lý theo quy định pháp luật để duy trì trật tự xã hội".

luat su de nghi khoa tai khoan facebook cua giao vien tieng anh phat ngon gay phan no du luan PGS.TS Đỗ Ngọc Thống: Xem chung kết U23 Việt Nam đã thấy rõ hình hài của lòng yêu nước

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, ban soạn thảo chương trình môn Ngữ văn mới (Bộ GD&ĐT) chia sẻ, khi xem trận đấu chung kết của U23 ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.