Luật sư đề xuất bổ sung thêm 4 tội liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em

Đó là ý kiến của Luật sư Lê Luân đưa ra trong buổi tọa đàm đưa ra dự thảo kiến nghị chính sách về sửa đổi các tội phạm liên quan đến xâm hại tình dục ở trẻ em.

Theo công ước quốc tế về quyền trẻ em năm 1989, thì trẻ em được bảo vệ đầy đủ một cách tối đa nhất về sức khỏe, giáo dục và môi trường sống an toàn nhất. Vì vậy, tất cả những hành vi làm tổn hại đến trẻ em cần phải được lên tiếng và bảo vệ.

Để xử lý những hành vi này, Luật sư Nguyễn Văn Tú đưa ra quan điểm: “Ngoài các tiêu chí để bảo vệ trẻ em như giáo dục, dăn đe, phòng ngừa thì cần phải xét thêm tiêu chí về độ tuổi của trẻ. Tức là, tuổi của đứa trẻ càng nhỏ thì mức phạt càng phải cao. Hình phạt đối với những hành vi làm tổn hại trẻ em sẽ tỉ lệ nghịch với tuổi của đứa trẻ.

Luật sư Tú giải thích trẻ em càng nhỏ thì họ càng thiếu kiến thức, thiếu tự vệ và quá non nớt dẫn đến mức độ thiệt hại càng cao.

sua doi toi danh xam hai tinh duc tre em tuoi cang nho hinh phat cang cao
Luật sư Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Công ty Luật Fanci (áo trắng) tại buổi tọa đàm. (Ảnh: Hạ Thảo).

Còn theo Luật sư Lê Luân, VPLS Hưng Đạo Thăng Long, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: “Mặc dù, tội dâm ô với trẻ em (Điều 116), nay được quy định thành “tội dâm ô với người dưới 16 tuổi” (Điều 146) về cơ bản chỉ khác nhau về tên gọi nhưng về mặt cấu thành, khung hình phạt và nội dung là tương đồng nhau”. Do đó khiến cho việc thực thi pháp luật gặp nhiều khó khăn

Về mặt nội hàm pháp lý, Luật sư Lê Luân đề xuất đưa ra khái niệm cụ thể và phân hóa một cách rõ ràng đối với hành vi “dâm ô”.

Đó là “dâm ô” không chỉ là hành vi xâm hại trực tiếp đến cơ thể nạn nhân, mà có thể là bất kì hành vi quấy rối tình dục gián tiếp nào như gạ gẫm, gợi ý rủ rê hoặc cho nạn nhân tiếp nhận các hành vi tính dục một cách thụ động và từ xa thông qua các giác quan như nghe, nhìn thì đều hiểu đó là hành vi dâm ô có dấu hiệu tội phạm.

Để đảm bảo tính thực tiễn và tương thích với quy định quốc tế và trong nước, Luật sư Luân đề xuất bổ sung thêm 4 tội danh liên quan đến xâm hại tình dục ở trẻ em là Tội chủ định gặp trẻ em với mục đích dâm ô; Tội chủ ý khiêu dâm với trẻ em; Tội chủ ý dụ dỗ trẻ em đồng thuận thực hiện hành vi tình dục và Tội chủ ý chứa chấp, sử dụng các hình ảnh khiêu dâm trẻ em.

sua doi toi danh xam hai tinh duc tre em tuoi cang nho hinh phat cang cao
Đề xuất bổ sung thêm 4 tội danh liên quan đến xâm hại tình dục ở trẻ em. (Ảnh: Hạ Thảo).

Các tội danh liên quan đến tình dục sẽ bị cấm vĩnh viễn việc hành nghề liên quan đến trẻ em, không được tiếp cận trẻ em, phải theo dõi và công khai tên tuổi, danh tính trên trang thông tin quốc gia, cộng đồng dân nơi cư trú. Nếu tái phạm sẽ bị bắt giam trở lại.

Thủ tục bắt đối với tội phạm này có thể dùng bẫy để bắt quả tang người thực hiện hành vi dâm ô.

Như vậy, với việc bổ sung và phân loại rõ ràng các tội dnah liên quan đến xâm hại tình dục ở trẻ em sé giúp cho chúng ta có thể bảo về trẻ em từ xa và hoàn toàn có cơ sở cũng như căn cứ pháp lý để xử lý hình sự các hành vi tình dục đối với trẻ em.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.