Lý giải nguyên nhân nước hồ Hoàn Kiếm bỗng dưng chuyển màu xanh

Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, đến sáng 20/4, hiện tượng lớp mỏng màu xanh đã gần như không còn và có thể khẳng định không có hiện tượng tảo nở hoa, phú dưỡng trên hồ Hoàn Kiếm.

Liên quan đến việc xuất hiện một lớp mỏng màu xanh ở trên mặt hồ Hoàn Kiếm mấy ngày gần đây, Công ty Thoát nước Hà Nội đã tìm hiểu và trao đổi với các nhà khoa học về sự việc này.

cong ty thoat nuoc ha noi khong co hien tuong tao no hoa phu duong tren ho hoan kiem
Hình ảnh lớp mỏng màu xanh nổi trên mặt hồ Hoàn Kiếm (Ảnh: Dân trí).

Cụ thể, do quá trình nạo vét bùn lòng hồ Hoàn Kiếm, sau đó hồ sẽ có nhưng biến động mạnh. Việc xáo động đáy hồ thúc đẩy giải phóng dinh dưỡng Nitơ và Phốt pho thụ động trong lớp bùn làm hòa tan phần dinh dưỡng vào nước hồ. Vì vậy, khả năng bùng phát của các loài thủy sinh vật là hiện tượng rất thường gặp.

Hiện tượng xuất hiện một lớp màu xanh mỏng nhẹ nổi trên mặt hồ do gặp điều kiện thời tiết thuận lợi kết hợp với lượng dinh dưỡng hòa tan trong nước hồ sau nạo vét nên hệ thủy sinh trong hồ đã có những phát triển mạnh.

Công ty Thoát nước Hà Nội đã vận hành máy sục khí để đánh tan, giảm sự kết dính và bổ cập nước để hòa tan hàm lượng chất dinh dưỡng hiện có trong hồ. Đồng thời hạ thấp một phần nhỏ cửa xả tràn để lớp váng này đi ra hệ thống thoát nước của thành phố.

Bên cạnh đó, Công ty Thoát nước Hà Nội cũng bố trí công nhân thường xuyên vớt rác lá rụng nổi trên mặt hồ.

Theo báo cáo của Công ty Thoát nước Hà Nội, đến sáng 20/4, hiện tượng lớp mỏng màu xanh đã gần như không còn. Với diện tích mặt hồ rộng 11ha cùng các biện pháp hỗ trợ gìn giữ môi trường có thể khẳng định không có hiện tượng tảo nở hoa, phú dưỡng trên hồ Hoàn Kiếm.

cong ty thoat nuoc ha noi khong co hien tuong tao no hoa phu duong tren ho hoan kiem Sản phụ 19 tuổi nhất định để lại đứa con mới sinh rồi bỏ đi mặc bác sĩ can ngăn

Thiếu phụ 19 tuổi một mình vào Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) sinh con rồi bỏ đi, để lại con gái ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.