M&A Big C: Saigon Co.op trả giá không kém đại gia Thái nhưng vẫn thua

Lựa chọn đơn vị nào thắng trong thương vụ mua lại Big C cần phải cân nhắc rất nhiều yếu tố chứ không chỉ là chuyện giá cả.

Trong thương vụ mua lại hệ thống Big C từ tay tập đoàn Casino của Pháp, có 2 nhà đầu tư đi đến vòng chung kết là Co.op Mart và Central Group của Thái Lan. Và cuối cùng người Thái đã thắng.

Khi lý giải về nguyên nhân thất bại trước tập đoàn ngoại, ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Co.op Mart chia sẻ: Chúng tôi không thua khi trả giá.

Chia sẻ tại buổi Giao lưu với chủ đề "Thị trường bán lẻ Việt Nam: Hướng đi nào cho doanh nghiệp nội địa?" do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 29/9, ông cho biết: “Việc lựa chọn đơn vị nào thắng bao gồm nhiều yếu tố. Xét về giá cả và khả năng vận hành hệ thống chuỗi bán lẻ sau M&A để không ảnh hưởng đến thương hiệu đã gây dựng từ trước, Co.op Mart tự tin rằng không hề thua kém đối thủ”.

Ông Võ Hoàng Anh khẳng định: Saigon Co.op không thua Central Group khi đưa ra giá mua lại Big C. (Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp)

Tuy nhiên, khi bàn đến vấn đề thanh toán, thủ tục pháp lý, vận chuyển, Big C đã đặt ra một số điều kiện khiến Saigon Co.op rơi vào thế bất lợi, do đó thương vụ không thể thực hiện được.

Đại diện đơn vị này cũng xác định, trước khi tham gia họ đã suy nghĩ kỹ xem đâu là thế mạnh của mình và bảo vệ nó đến cùng, những mảng yếu thế sẽ liên kết các doanh nghiệp trong và ngoài nước để phát triển.

“Khi tính toán thương vụ này, chúng tôi đã xây dựng hai kịch bản: thành công thì sẽ làm gì, và không thành công thì sẽ làm gì. Dù không thành công nhưng đây sẽ là bài học để chúng tôi củng cố thêm thông tin và có bước chuẩn bị tốt hơn trong thời gian tới”.

Đánh giá về sự việc này, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho rằng: “Saigon Co.op đã dám đứng ra mua lại doanh nghiệp nước ngoài và đã đi được đến bước cuối cùng, đó là điều rất đáng tự hào. Đơn vị đã khẳng định được năng lực của mình khi luôn nằm trong top 10 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và nằm trong top 200 doanh nghiệp hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong nhiều năm”.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.