Hà Nội: Xe khách ngoại tỉnh 'hồn nhiên' đón trả giữa nội đô

Dù tồn tại trong thời gian dài gây mất trật tự an toàn giao thông, nhưng tình trạng xe khách trá hình xe hợp đồng vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm mà càng ngày hoạt động càng lộng hành hơn.
ha noi xe khach ngoai tinh hon nhien don tra giua noi do Hà Nội: Bến cóc ngang nhiên hoành hành giữa hai chốt giao thông

Được sự mách nước của một người đã từng nhiều lần sử dụng loại dịch vụ vận chuyển mới và được mệnh danh là "VIP" này, phóng viên Việt Nam Mới trong vai hành khách đã thử liên lạc với số đường dây nóng của một hãng để đặt xe đi từ Hà Nội về Thái Bình. Sau một hồi trao đổi với tổng đài 1900xxxx được biết hãng xe Việt Nam có các tuyến chạy Hà Nội đi Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thái Nguyên.

Video bến cóc hoạt động công khai cạnh BigC Thăng Long

Phóng viên được hướng dẫn tới cổng sau siêu thị BigC trên đường Trần Duy Hưng lối ra đường Nguyễn Chánh đón xe. Hãng xe Việt Nam xuất phát từ 5h30 sáng, mỗi tiếng sẽ có một chuyến cho tới 20h tới các tỉnh thành Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thái Nguyên. Tại Hà Nội điểm đón, trả khách ở cửa số 2 siêu thị BigC còn chiều ngược lại có thể đón trả khách tại địa chỉ khách yêu cầu.

ha noi xe khach ngoai tinh hon nhien don tra giua noi do
Cổng số 2 siêu thị BigC luôn có 2,3 xe túc trực để đón và trả khách. (Ảnh Chí Duy)

Theo bà H người bán nước và cũng là người thu tiền các xe đỗ ở đây cho biết ở đây luôn có 2 đến 3 xe của hãng Xe Việt Nam đón và trả khách ở đây, tất cả đều chạy tuyến Hà Nội, Thái Bình, Ninh Bình. Cách thức đặt chỗ rất đơn giản chỉ cần gọi điện là được giữ chỗ.

Tiếp tục theo dõi điểm đón trả khách trên, vào lúc 14h00 ngày 16/10, hai xe Ford Transit đỗ ở đây mang biển kiểm soát 29B-600.19 và 29B-604.57 đang đỗ xong xong đang xếp khách để chuẩn bị lên đường. Sau đó ít phút, 2 xe Ford Transit mang biển kiểm soát 29B-605.33, 20B-0127.72 tiếp tục nối đuôi nhau vào khu vực này trả khách.

ha noi xe khach ngoai tinh hon nhien don tra giua noi do
Bà H người đứng ra thu tiền bến cóc ở khu vực này.

Cũng theo bà H. bến cóc của hãng Xe Việt Nam này đã tồn tại đây từ khá lâu. Bà H. cho biết thêm, khách muốn di chuyển sang nơi khác luôn có một đội ngũ xe chung chuyển chuyên làm nhiện vụ vận chuyển hành khách đến các bến xe khác trên địa bàn thành phố. Những xe này chủ yếu là xe 4 chỗ và 7 chỗ không có phù hiệu, biển hiệu.

Qua tìm hiểu, phóng viên ghi nhận thêm một điểm chuyên đón khách của hãng xe Việt Nam chạy tuyến Hà Nội - Thái Nguyên chỉ cách bến cóc tại cổng sau BigC 200m cũng nằm trên đường Nguyễn Chánh đó là trước cửa số nhà 82 đường Nguyễn Chánh. Khác với các xe chạy tuyến Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình được sơn màu đen thì tuyến này được sơn màu trắng để khách hàng không nhầm lẫn. Với tần suất một giờ/một chuyến, sau khi bắt đủ khách, tuyến xe Hà Nội - Thái Nguyên bắt đầu di chuyển qua các tuyến phố Dương Đình Nghệ, Trung Kính rồi vòng ra Trần Thái Tông sau đó đến đường Cầu Giấy rồi tiến thẳng về phía cầu Nhật Tân qua sân bay Nội Bài để về TP Thái Nguyên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài lấy cửa số 2 BigC làm nơi đón trả khách thì hãng xe Việt Nam còn thực hiện đón khách ở những điểm khác như Bảo tàng Dân tộc học, văn phòng xe Việt Nam (đường Ngọc Hồi cạnh Bến Xe Nước Ngầm), số 2 phố Vọng và công viên Thống Nhất (đường Trần Nhân Tông).

ha noi xe khach ngoai tinh hon nhien don tra giua noi do
Xe chạy tuyến Hà Nội - Thái Nguyên đỗ trước cửa số nhà 82 đường Nguyễn Chánh đợi khách.

Qua tìm hiểu, được biết đây chỉ là một trong rất nhiều bến cóc đang hoạt động trên địa bàn Thủ đô của nhiều hãng xe khác nhau.

Như trên đường Láng thời gian gần đây cũng xuất hiện nhiều xe 16 chỗ dưới hình thức xe hợp đồng dừng đón trả khách ngay trên tuyến phố này. Các xe này đều của nhà xe Sơn Miến và điểm tập kết ở đầu đường Thượng Đình giao đường Nguyễn Trãi. Để tránh việc kiểm tra của cơ quan chức năng, nhà xe này chỉ đỗ ở đây một thời gian ngắn sau đó chuyển sang bãi đỗ xe cạnh cây xăng Trường Chinh.

ha noi xe khach ngoai tinh hon nhien don tra giua noi do
Xe 20B-014.51 vô tư dừng trả khách sau biển cấm.

Trao đổi với phóng viên Việt Nam Mới, ông Trần Đăng Hải - Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: "Trong quá trình xử lí xe hợp đồng trá hình đã có những chuyển biến rõ rệt, tình trạng này đã thuyên giảm nhiều. Nhưng các xe đăng kí từ các tỉnh chạy về rất khó quản lí. Từ đầu năm đến nay thanh tra Sở đã xử lí gần 10.000 trường hợp và tổng mức tiền xử phạt là trên 6 tỉ đồng về vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách nói chung". Ông cũng cho biết trong việc xử lí các trường hợp xe hợp đồng này vẫn còn nhiều khó khăn vì lực lượng TTGT không thể dừng xe đang lưu thông để kiểm tra được mà chỉ có thể kiểm tra ở các điểm dừng đón. Trong thời gian tới lực lượng TTGT sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lí các trường hợp xe trá hình.

Theo số liệu phòng CSGT thành phố Hà Nội cung cấp, trong 9 tháng đầu năm lực lượng CSGT trên địa bàn Thủ đô đã xử lý 176 trường hợp xe hợp đồng vi phạm liên quan đến hợp đồng vận tải, cụ thể: Không có hợp đồng: 56; Không có danh sách hành khách: 106: Xe hợp đồng bán vé: 06; Chở người không có tên trong danh sách: 04.

Cũng trong 9 tháng đầu năm lực lượng TTGT Sở giao thông vận tải TP Hà Nội xử lí 134 trường hợp xe hợp đồng vi phạm.

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...