Mách bạn những cách ăn uống ngày Tết không lo tăng cân 2022

Những món ăn ngày Tết chính là nguyên nhân khiến nhiều người tăng cân “vùn vụt". Để bản thân được khỏe, đẹp, bạn hãy áp dụng cách ăn uống ngày Tết không tăng cân cực kỳ đơn giản dưới đây.

Gợi ý cách ăn uống ngày Tết không tăng cân 2022

Tham khảo ngay cách ăn uống ngày Tết không tăng cân sau đây để có một cái Tết vui, khỏe và đẹp:

Hạn chế ăn các loại thịt

Vào những ngày Tết, chắc chắn bạn sẽ thấy rất nhiều những món ăn được chế biến từ thịt heo như bánh chưng, xúc xích, lạp xưởng, thịt kho tàu,… Đây cũng những món ăn “khoái khẩu” của rất nhiều người. Tuy nhiên, thịt heo chính là một trong những “thủ phạm” hàng đầu khiến cơ thể chúng ta tăng cân “vùn vụt”. Cứ 100g thịt heo ba chỉ có chứa khoảng 260 Kcal, nhiều hơn cả thịt bò, dê,… Chính vì thế, nếu bạn sử dụng thịt heo mỗi ngày thì nguy cơ tăng cân là rất cao. Bên cạnh đó ăn quá nhiều thịt heo cũng sẽ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, mỡ trong máu, các loại bệnh về tim mạch,…

Những ngày Tết, gia đình thường có thói quen ăn thịt nhiều hơn ăn cá, bởi vì thịt có thể chế biến được nhiều món, bảo quản lâu và dễ ăn. Trong đó, thịt bò cũng là thực phẩm được nhiều bà nội trợ lựa chọn ăn vào những ngày Tết như bò kho, bò cuốn bánh tráng… Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều các loại thịt và ít vận động thì điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của bạn. Vậy nên, nếu không muốn cơ thể tăng cân một cách mất kiểm soát thì bạn nên hạn chế các món ăn được làm từ thịt.

Mách bạn những cách ăn uống ngày Tết không lo tăng cân 2022 - Ảnh 1.

Ảnh: Vinmec

Không ăn quá nhiều bánh chưng, bánh tét

Bánh chưng, bánh tét được xem là một trong những nét văn hóa đẹp của người Việt. Vào dịp Tết, mọi người thường gói nhiều bánh chưng và đây là món ăn chính hàng ngày của nhiều gia đình. Bánh chưng, bánh tét được làm từ gạo nếp, đậu xanh và thịt heo. Thế nên, trong các loại bánh này, hàm lượng tinh bột, chất béo, calo rất cao. Chưa kể đến nhân bánh chưng được chế biến từ thịt mỡ. Khi ăn liên tiếp trong nhiều ngày, cơ thể sẽ hấp thụ nhiều chất béo và năng lượng, khiến bạn tăng cân khó kiểm soát. 

Đặc biệt, rất nhiều người thích ăn món bánh chưng và bánh tét chiên. Sự kết hợp này lại càng không tốt cho cân nặng của bạn. Hãy kiềm chế bản thân và hạn chế ăn bánh chưng, bánh tét - đặc biệt là khi chúng được chiên lên để tránh bản thân tăng cân quá nhiều trong dịp Tết. 

Mách bạn những cách ăn uống ngày Tết không lo tăng cân 2022 - Ảnh 2.

Ảnh: Nguoi dua tin

Hạn chế các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ

Nếu bạn mong muốn có một cái Tết lành mạnh và không tăng cân ngoài ý muốn thì nên tránh xa các loại đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ hoặc chiên đi chiên lại nhiều lần. Chẳng hạn một số loại thực phẩm như khoai tây chiên, mì ăn liền, gà rán, xúc xích,… Những loại thức ăn này sử dụng rất nhiều dầu mỡ để chế biến. Khi ăn, bạn phải nạp một lượng lớn cholesterol, làm tăng mỡ máu dẫn đến béo phì và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, đặc biệt là tim mạch.

Chưa hết, khi ăn quá nhiều đồ ăn có chứa dầu mỡ, đặc biệt là ăn vào buổi tối, khiến cho hệ tiêu hóa của bạn phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến các bệnh như dạ dày, đường ruột, chưa kể đến trường hợp nóng trong người dẫn đến nổi mụn.

Mách bạn những cách ăn uống ngày Tết không lo tăng cân 2022 - Ảnh 3.

Ảnh: Texet Việt Nam

Thay thế nước có gas bằng các loại nước khác

Trong thành phần của một số loại nước ngọt có chứa đến 4 – 5 muỗng cà phê đường mỗi lon. Tuy nhiên, theo khuyến cáo, mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng từ 6 – 9 muỗng cà phê đường là tốt nhất. Vì thế, việc sử dụng quá nhiều nước ngọt không chỉ làm tăng cân mà còn gây khó chịu cho hệ tiêu hóa của bạn.

Thay vì sử dụng các loại nước ngọt, các loại đồ uống có gas, bạn có thể uống những loại nước ngọt không calo, nước ép trái cây,... để cơ thể hạn chế nạp đường và quá nhiều calo. Nhờ đó, cơ thể bạn sẽ không bị tăng cân một cách nhanh chóng, đồng thời cũng không bị tích tụ các chất độc hại có ở trong nước ngọt hay bia, rượu. 

Mách bạn những cách ăn uống ngày Tết không lo tăng cân 2022 - Ảnh 4.

Ảnh: Zing

Bổ sung nhiều loại rau xanh và trái cây

Bên cạnh những loại đồ ăn nhiều dầu mỡ, dễ gây ngán thì bạn cũng cần bổ sung thêm nhiều loại rau xanh và trái cây khác để cơ thể được cân bằng dưỡng chất. Các loại rau thường có màu xanh bởi chứa hàm lượng lớn chất diệp lục. Ăn nhiều rau sẽ giúp bạn tăng khả năng tái tạo tế bào và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, rau còn cung cấp rất nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Trái cây và rau xanh cũng là một trong những nguồn thực phẩm tốt giúp bạn giảm cân tự nhiên. Những loại thực phẩm không chứa chất béo và chỉ chứa một lượng ít calo nhưng lại cung cấp rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Thế nên, rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã khuyên rằng để giảm cân thành công bạn nên ăn trái cây và rau xanh hàng ngày. Do vậy, trong dịp Tết, đừng bỏ quên các loại thực phẩm rau xanh và trái cây có lợi để cơ thể được cân bằng dưỡng chất và không tăng cân. 

Mách bạn những cách ăn uống ngày Tết không lo tăng cân 2022 - Ảnh 5.

Ảnh: CiCi

chọn