Malaysia lấy mẫu ADN con trai Kim Jong Nam ở nước ngoài

Phó thủ tướng Malaysia xác nhận nước này đã lấy được mẫu ADN của con trai ông Kim Jong Nam từ nước ngoài để đổi chứng với người Triều Tiên bị sát hại tháng trước.

Trước đó, ngày 15/3, cảnh sát Malaysia cho biết họ xác định người chết là Kim Jong Nam nhờ mẫu ADN do con trai ông là Kim Han Sol cung cấp. Đến ngày 16/3, Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi thông báo thêm rằng mẫu ADN được lấy từ người con "đang sống ở nước ngoài" của ông Kim.

"Mẫu ADN đã được lấy và mang về Malaysia để so sánh và chúng tôi xác nhận thi thể là của Kim Jong Nam", AFP dẫn lời ông Hamidi.

Ngoài ra, ông Hamidi từ chối xác nhận khi phóng viên truy vấn nơi ở hiện tại của Kim Han Sol và thời gian mẫu ADN được lấy.

Phó cảnh sát trưởng Malaysia, ông Noor Rashid Ibrahim nói rằng gia đình ông Kim Jong Nam đã đồng ý ủy quyền cho Malaysia xử lý thi thể trên. Ông nói rằng cảnh sát đang xem xét giấy tờ ủy quyền, được cho là do gia đình Kim cung cấp thông qua Bộ Ngoại giao. Cảnh sát cũng đang chờ tham vấn từ tổng chưởng lý Malaysia.

malaysia lay mau adn con trai kim jong nam o nuoc ngoai
Thi thể người được cho là Kim Jong Nam hiện vẫn đặt tại Bệnh viện Kuala Lumpur. Malaysia từ chối trao xác cho chính phủ Triều Tiên và chỉ chấp nhận thân nhân người chết đến nhận xác. Ảnh: Reuters.

Trước đó, trong một đoạn video được lan truyền trên Internet, một người tự nhận là Kim Han Sol nói rằng cha anh ta đã chết và anh ta đang ở cùng mẹ và em gái. Kim không tiết lộ nơi ở hiện tại của mình. Khi đó, cảnh sát Malaysia cho biết họ có cách riêng để lấy được ADN của Kim.

Malaysia đã cáo buộc Triều Tiên đứng sau cái chết này. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng phủ nhận các cáo buộc của Malaysia và không công nhận người chết là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Phía Triều Tiên luôn tuyên bố người chết là một công dân Triều Tiên. Họ tên trên hộ chiếu của người bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur 2 hôm 13/2 là Kim Chol.

Trong diễn biến mới nhất, ngày 16/3, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) chính thức ban hành "truy nã đỏ" đối với 4 nghi phạm mang quốc tịch Triều Tiên trong vụ án này.

Hai phụ nữ bị bắt, một người Việt Nam và một người Indonesia, đã bị truy tố với tội danh mưu sát. Phiên tòa xử họ sẽ mở vào tháng 4.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.