Vụ Đoàn Thị Hương: Luật sư cáo buộc cảnh sát tránh né câu hỏi

Cảnh sát xác nhận người được cho là ông Kim Jong Nam đã gặp một công dân Mỹ trước khi bị sát hại, song "không nhớ" cuộc gặp diễn ra tại khách sạn nào dù đã điều tra.

Cảnh sát Wan Azirul Nizam, đội trưởng đội điều tra, nói rằng cuộc gặp gỡ diễn ra trên đảo Langkawi, địa điểm du lịch nổi tiếng ở phía tây Malaysia, vào ngày 9/2/2017.

Tuy nhiên, vị cảnh sát không biết tên người đàn ông quốc tịch Mỹ cũng như không nhớ tên khách sạn nơi hai người gặp gỡ.

"Cho đến hôm nay, danh tính của người được đề cập vẫn chưa thể tìm ra", Reuters dẫn lời ông Wan Azirul nói trong phiên tòa xét xử nghi án Kim Jong Nam tại Kuala Lumpur hôm 29/1.

Hồi tháng 5/2017, báo Asahi Shimbun của Nhật Bản từng đưa tin người được cho là ông Kim Jong Nam, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã gặp một nhân viên tình báo Mỹ trên đảo Langkawi.

vu doan thi huong luat su cao buoc canh sat tranh ne cau hoi

Công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương xuất hiện tại tòa hồi tháng 11/2017. Ảnh: AFP/Getty.

Bài báo nói tại cuộc gặp, công dân Triều Tiên được cho là đã chuyển một lượng lớn dữ liệu cho nhân viên tình báo Mỹ, viện dẫn một báo cáo giám định pháp y của cơ quan chức năng Malaysia đối với chiếc laptop tìm thấy trong ba lô của nạn nhân.

Ông Gooi Soon Seng, luật sư của bị cáo Indonesia Siti Aisyah, chất vấn cảnh sát Wan Azirul về thông tin trên. Ông Wan Azirul xác nhận chiếc laptop đã được gửi đến cơ quan pháp y ở Kuala Lumpur và kết quả khám nghiệm cho thấy chiếc laptop được sử dụng lần cuối vào ngày 9/2.

Báo cáo pháp y, được cung cấp cho phóng viên tại phiên tòa, cũng cho thấy một số dữ liệu được truy cập từ một USB gắn vào laptop cùng ngày.

Tuy nhiên, cảnh sát Wan Azirul nói ông không chắc chắn liệu người được cho là Kim Jong Nam có chuyển dữ liệu trong cuộc gặp tại Langkawi cũng như liệu cuộc gặp có liên quan đến vụ án mạng tại sân bay hay không.

Luật sư Gooi cáo buộc vị cảnh sát cố tình lẩn tránh câu hỏi.

"Thôi nào, anh mất hết trí nhớ hay sao?", ông Gooi nói với Wan Azirul. "Anh nói anh đã điều tra nhưng anh lại quên hết mọi thứ? Khách sạn nào? Mục đích điều tra là gì nếu nó không liên quan đến vụ án?".

vu doan thi huong luat su cao buoc canh sat tranh ne cau hoi

Mô phỏng vụ tấn công người được cho là Kim Jong Nam ở sân bay Kuala Lumpur: Đường màu xanh là hướng đi của nghi phạm. Đường màu đỏ là hướng di chuyển của nạn nhân sau khi vụ việc xảy ra. Đồ họa: Straits Times.

Trước đó, các luật sư đã chỉ trích tòa án và công tố viên "quá đơn giản" với cách tiếp cận trong vụ xét xử công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương và công dân Indonesia Siti Aisyah liên quan đến cái chết của công dân Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol.

Hai nữ nghi phạm bị cáo buộc đổ dung dịch có chứa chất độc thần kinh VX vào mặt ông Kim khiến ông thiệt mạng ở sân bay Kuala Lumpur vào ngày 13/2/2017. Cả hai đều khẳng định mình vô tội và họ không biết dung dịch đó có độc tính.

Luật sư Gooi nói rằng vụ sát hại ông Kim là một vụ ám sát chính trị. Nạn nhân Kim Chol được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong Un. Dù vậy, Bình Nhưỡng phủ nhận người chết là ông Kim Jong Nam.

vu doan thi huong luat su cao buoc canh sat tranh ne cau hoi Triều Tiên bị nghi xuất khẩu than qua cảng biển Nga

Các nguồn tin tình báo phương Tây cho rằng Triều Tiên năm 2017 xuất khẩu than sang Hàn Quốc và Nhật Bản qua cảng Nga, ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.