Malaysia sẽ trục xuất 50 người Triều Tiên

Malaysia sẽ trục xuất 50 người Triều Tiên vì ở quá hạn thị thực, một ngoại lệ đối với lệnh cấm xuất cảnh trong lúc căng thẳng ngoại giao giữa hai nước đang gia tăng.
malaysia se truc xuat 50 nguoi trieu tien Người nghi là Kim Jong Nam chết vì hai loại hóa chất
malaysia se truc xuat 50 nguoi trieu tien Malaysia ướp xác người nghi là ông Kim Jong Nam
malaysia se truc xuat 50 nguoi trieu tien
Cảnh sát Malaysia trước cửa đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur. Ảnh: AP

"Chúng tôi sẽ gửi trả những công nhân Triều Tiên tại bang Sarawak ở quá hạn thị thực về Bình Nhưỡng", Star dẫn lời phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi hôm nay nói.

Ông không nói lý do chính phủ ra quyết định này dù Malaysia đang áp lệnh cấm xuất cảnh tất cả công dân Triều Tiên, nhằm trả đũa sau khi Bình Nhưỡng cấm người Malaysia ra khỏi biên giới hồi tuần trước.

Ba nhân viên đại sứ quán Malaysia và 6 thành viên gia đình họ bị kẹt tại Triều Tiên. Phó thủ tướng Malaysia cho biết có 314 người Triều Tiên ở Malaysia, và các cuộc thương lượng với Bình Nhưỡng đang diễn ra nhằm đưa công dân Malaysia hồi hương.

malaysia se truc xuat 50 nguoi trieu tien
Một tháng lao dốc quan hệ Malaysia - Triều Tiên. Đồ họa: Việt Chung - Vũ Hoàng

Khủng hoảng ngoại giao bắt đầu vào tháng trước, sau khi Triều Tiên công kích cuộc điều tra của Malaysia về nghi án Kim Jong-nam, anh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur. Bình Nhưỡng chỉ xác nhận người chết là Kim Chol như tên trên hộ chiếu và nhiều lần đề nghị bàn giao thi thể, nhưng Malaysia từ chối vì thiếu mẫu ADN của thân nhân.

Thi thể vừa được ướp để chống tình trạng phân hủy, sau hơn một tháng diễn ra vụ việc.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.