Mạng 5G sẽ sử dụng được trên những thiết bị nào tại Việt Nam?

Hiện tại, các nhà mạng Việt Nam đang rục rịch triển khai mạng 5G, vậy mạng 5G là gì và liệu người dùng có phải mua điện thoại mới để sử dụng được mạng này hay không?

Mạng 5G bắt đầu được thử nghiệm tại Việt Nam

mang 5g se su dung duoc tren nhung thiet bi nao tai viet nam
Mạng 5G là tương lai của công nghệp 4.0 (Ảnh minh họa).

Mạng 5G được Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép các nhà mạng bước đầu thử nghiệm tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào ngày 22/1/2019 vừa qua.

Các nhà mạng lớn Việt Nam như Viettel, Vinaphone cũng cam kết sẽ triển khai 5G hoàn tất vào năm 2020. Tuy nhiên, hiện tại còn rất nhiều người dùng thiếu thông tin về chuẩn kết nối mạng mới này, bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin cần thiết cho bạn.

Mạng 5G là gì?

Mạng 5G là mạng di động kết nối internet thế hệ thứ năm (5G), hứa hẹn tốc độ tải xuống và tải lên dữ liệu nhanh hơn nhiều, phạm vi phủ sóng rộng hơn và kết nối ổn định hơn.

5G tận dụng tốt hơn phổ vô tuyến và cho phép nhiều thiết bị truy cập internet di động cùng một lúc. “Về cơ bản, 5G sẽ mang lại một đường dẫn kết nối rộng hơn và nhanh hơn”, một phát ngôn viên của nhà mạng Verizon cho hay.

Mạng 5G hoạt động như thế nào?

Mạng di động mới sẽ hoạt động trong dải tần số cao của băng tần không dây và nằm giữa 30 GHz đến 300 GHz, còn được gọi với tên gọi khác là “băng tần bước sóng milimet”.

Các bước sóng này có nhược điểm là không thể truyền tải đi được xa như băng tần trong mạng 4G, tuy nhiên chúng lại có thể truyền tải một khối lượng lớn dữ liệu với tốc độ rất cao.

Mặt khác, những bước sóng này cũng rất khó xuyên qua tường bê tông hay các vật cản lớn, do đó điều này đòi hỏi các nhà mạng phải xây dựng nhiều hơn các trạm phát sóng nhỏ nhưng gần nhau hơn nếu muốn triển khai 5G.

Việc không ổn định về tín hiệu là lí do tại sao trên thế giới, hai ông lớn là Qualcomm và Intel hiện mới chỉ thử nghiệm 5G ở dải tần dưới 6 GHz. Như thế, 5G hiện tại mới chỉ ở giai đoạn sơ khai, để thực sự thương mại hóa nó các nhà mạng còn rất nhiều việc phải làm.

5G sẽ hoạt động trên những thiết bị nào?

Mạng di động 5G mới sẽ chỉ hoạt động với những thiết bị có trang bị ăng ten cùng các mordem cấu hình mạng mới. Và chắc chắn người dùng Việt Nam sẽ phải sắm cho mình chiếc di động mới để sử dụng được 5G vì hiện tại trên thị trường chưa có sản phẩm smartphone nào được trang bị 5G, tốc độ mạng cao nhất hiện tại mới chỉ ở mức 4G mà thôi.

Được biết, trong năm 2019, các nhà sản xuất lớn như Samsung, Huawei sẽ cho ra mắt những smartphone hỗ trợ mạng 5G, cũng có một vài tin đồn iPhone 2019 cũng sẽ được trang bị công nghệ này. Tại Việt Nam, nhà mạng Viettel cũng cam kết sẽ phủ sóng toàn quốc mạng di động 5G vào năm 2020.

mang 5g se su dung duoc tren nhung thiet bi nao tai viet nam 5G là gì và chúng ta có thể làm gì với nó?

Mạng di động “Thế hệ thứ năm 5G” siêu tốc độ có thể được ra mắt sớm hứa hẹn một tốc độ tải xuống nhanh ...

mang 5g se su dung duoc tren nhung thiet bi nao tai viet nam Samsung Galaxy S10 sẽ không có phiên bản được trang bị 5G

Một nguồn tin mới của Gizmodo vừa mới tiết lộ rất nhiều thông tin rò rỉ xung quanh chiếc smartphone Galaxy S10 sắp ra mắt ...

mang 5g se su dung duoc tren nhung thiet bi nao tai viet nam iPhone 2019 vẫn chưa trang bị 5G

Apple dường như đã có truyền thống chậm trễ trong việc áp dụng công nghệ di động thế hệ mới.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.