Màu xanh tình nguyện cùng nâng bước học sinh Phìn Hồ tới trường

Không chỉ tham gia dựng lại nhà bị sập đổ do mưa lũ cho bà con dân bản Phìn Hồ, các thanh niên tình nguyện cũng cùng nhau hỗ trợ các em học sinh nơi đây nhiều đồ dùng học tập để chuẩn bị khai giảng năm học mới. 
mau xanh tinh nguyen cung nang buoc hoc sinh phin ho toi truong Mường La 5 ngày sau lũ lịch sử: Ngổn ngang đất đá, củi gỗ
mau xanh tinh nguyen cung nang buoc hoc sinh phin ho toi truong Ông ngoại chết lặng bên thi thể cháu gái 1 tuổi ở Mù Cang Chải
mau xanh tinh nguyen cung nang buoc hoc sinh phin ho toi truong Thủ tướng và các Phó Thủ tướng quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt
mau xanh tinh nguyen cung nang buoc hoc sinh phin ho toi truong Trường học, sách vở ngập bùn sau lũ

Tròn một tháng xảy ra trận lũ quét, chúng tôi cùng với Hội Sinh viên Yên Bái tại Hà Nội và CLB Liên kết trẻ tiếp tục quay trở lại với đồng bào vùng lũ xã Dế Xu Phình (huyện Mù Cang Chải) để tặng quà và hỗ trợ người dân làm nhà.

mau xanh tinh nguyen cung nang buoc hoc sinh phin ho toi truong
Đoàn đã tặng quà, hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại nặng nề nhất sau lũ ở xã Dế Xu Phình. Ảnh: Viết Phương.

Cơn lũ đã đi qua, nhưng đau thương thì vẫn ở lại. Cơn lũ ấy sẽ luôn là những kinh hoàng, khủng khiếp. Chỉ sau vài tiếng đồng hồ, tất cả chỉ còn lại trơ trọi một dòng suối lớn với đất đá, gỗ mục...

Đây là lần thứ hai Hội Sinh viên Yên Bái tại Hà Nội phối hợp với CLB Liên kết trẻ quay trở lại với đồng bào vùng lũ Mù Cang Chải. Trước đó, từ ngày 11 - 13/8, Đoàn đã đến thăm và tặng quà cho hàng trăm học sinh nghèo vùng lũ bao gồm đồ dùng học tập, lương thực và tiền mặt. Đồng thời, Đoàn đã cùng với người dân địa phương đến các điểm trường THPT tại Mù Căng Chải để để khắc phục hậu quả do trận lũ quét gây ra.

Trở lại lần hai với với đồng bào vùng lũ, các bạn sinh viên tình nguyện không chỉ mang tới những món quà ý nghĩa cho các học sinh nghèo, mà còn mang sức trẻ tới nhân dân xã Dế Xu Phình và đồng bào bản Phìn Hồ để dựng lại nhà.

Trao đổi với chúng tôi, ông Giàng A Sầu - Chủ tịch UBND xã Dế Xu Phình cho biết: "Phìn Hồ là một trong những bản xa nhất và chịu thiệt hại nặng nề của trận lũ lịch sử. Đường đi vào bản Phìn Hồ vốn đã rất khó, sau cơn lũ quét thì con đường ấy lại khó đi hơn gấp bội vì đoàn thiện nguyện đã phải đi bộ hơn 10 km đường đồi, núi hiểm trở mới vào được với bà con. Chúng tôi rất cảm động trước tình cảm và sự hỗ trợ quý báu của các bạn thanh niên".

mau xanh tinh nguyen cung nang buoc hoc sinh phin ho toi truong
Thanh niên tham gia dựng lại nhà giúp dân vùng lũ. Ảnh: Viết Phương.
mau xanh tinh nguyen cung nang buoc hoc sinh phin ho toi truong
Đoàn tặng quà cho các em nhỏ. Ảnh: Viết Phương.

Theo bà Phạm Thị Dung - Hiệu trưởng Trường Tiểu học & THCS Dế Xu Phình, năm học này toàn trường có 550 học sinh. Bản xa nhất so với trường chính là bản Phìn Hồ. Tất cả có 153 em ở bản Phìn Hồ là học sinh của trường từ lớp 1 - lớp 9. Các em phải đi quãng đường từ 12 - 18 km mới tới được trường. Cuộc sống của bà con còn rất nhiều khó khăn, vất vả và cần sự sẻ chia từ cộng đồng.

"Trong đợt mưa lũ đầu tháng 8 vừa qua, nhà trường chỉ bị sạt lở nhưng không quá nặng và đã dần hoàn thành quá trình khắc phục hậu quả. Có một trường hợp em học sinh lớp 8A nhà bị sạt lở do mưa lũ và bị gãy chân, hiện giờ vẫn chưa thể đi học được. Chúng tôi vẫn làm công tác tư tưởng cho giáo viên và phụ huynh, dù thế nào cũng cố gắng cho các em đến trường đúng dịp khai giảng năm học mới", vị Hiệu trưởng thông tin.

mau xanh tinh nguyen cung nang buoc hoc sinh phin ho toi truong
Từng hộp sữa, từng cuốn sách cũng đều là món quà quý báu với trẻ vùng cao. Ảnh: Viết Phương.

Anh Nguyễn Phúc Đại - Chủ nhiệm CLB Liên Kết Trẻ tâm sự, nhận được quà là những chiếc cặp sách mới, quyển vở viết mới, nhiều em reo mừng nói có cặp sách với vở là cháu được đi học rồi, chứ bố mẹ cháu cũng không có tiền mà mua nữa. Chính sự hồn nhiên và niềm hạnh phúc nhỏ của đứa bé đó đã tiếp thêm động lực cho nhóm tiếp tục hành trình của mình.

Sau đó, đoàn đã tới thăm, tặng quà và hộ trợ 6 hộ gia đình bị lũ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Bên cạnh đó, đoàn còn giúp đỡ các gia đình dựng lại nhà cửa, sớm khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống sau lũ. Tuy là phần quả nhỏ bé, song những người dân ở bản Phìn Hồ vẫn luôn vui mừng và không quên cảm ơn Đoàn tình nguyện và tấm lòng vàng của các mạnh thường quân.

mau xanh tinh nguyen cung nang buoc hoc sinh phin ho toi truong
Đoàn lên kế hoạch dựng nhà giúp dân sau lũ. Ảnh: Viết Phương.

Ông Hà A Nùng, Bí thư chi bộ bản Phìn Hồ xúc động nói: “Chúng tôi xin cảm ơn đoàn đã giúp chúng tôi rất nhiều, đoàn không chỉ đem đến các đồ dùng, lương thực mà còn đem đến cho người dân chúng tôi thêm động lực để tiếp tục dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống. Xin thay mặt người dân trong bản tôi xin trân trọng tình cảm này”.

Theo kế hoạch, Trường Tiểu học và THCS Dế Xu Phình sẽ khai giảng năm học mới vào ngày 5/9 tới đây.

mau xanh tinh nguyen cung nang buoc hoc sinh phin ho toi truong Tranh luận việc có nên dạy giáo dục giới tính cho trẻ từ lớp 4

Trước đề xuất sẽ đưa giáo dục giới tính vào giảng dạy cho học sinh ngay từ lớp 4 trong chương trình GDPT mới, nhiều ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.