Mẹ đơn thân, bố đơn thân và những nỗi niềm khó nói

Những ông bố, bà mẹ đơn thân luôn gặp nhiều vấn đề khó khăn hơn những gia đình bình thường khác. Những vấn đề nan giải ấy đa phần họ đều phải giải quyết một mình.

Vấn đề tài chính

me don than bo don than va nhung noi niem kho noi

So với một gia đình có vợ chồng cùng gánh vác và phân chia công việc hợp lí thì mẹ đơn thân (bố đơn thân) phải vất vả gấp đôi để đảm bảo thu nhập cho cuộc sống và chăm sóc con cái. Mua nhà, mua xe, tiền học phí của con, tiền chi tiêu hàng ngày, các hóa đơn hàng tháng, các khoản hiếu hỉ... là những gánh nặng vật chất tự họ phải gánh vác.

Nếu mẹ đơn thân (bố đơn thân) không biết cách quản lí tài chính thì rất dễ rơi vào cảnh khó khăn, nợ nần.

Vấn đề thời gian

Ngoài vấn đề tài chính thì khung thời gian của mẹ đơn thân (bố đơn thân) cũng rất eo hẹp. Thông thường, sáng họ sẽ đi làm sau khi gửi con ở nhà trẻ và tối đi làm về đón, chăm sóc con rồi đi ngủ. Họ ít có điều kiện dành thời gian nghỉ ngơi cho bản thân, tất cả các vấn đề đều phải ưu tiên con cái, nhất là khi bọn trẻ còn nhỏ.

Với những mẹ đơn thân (bố đơn thân) làm việc tự do thì điều này còn vất vả hơn, họ phải có giúp việc hoặc nhờ người thân trông con trong thời gian họ đi làm, mà không thể gửi ở trường lớp được.

“Chuyện ấy”

“Chuyện ấy” với những người độc thân tưởng chừng như rất dễ dàng nhưng với mẹ đơn thân thì có khó khăn hơn do họ không có thời gian để tìm hiểu các mối quan hệ để đi đến “chuyện ấy”. Cũng có nhiều mẹ đơn thân (bố đơn thân) cởi mở trong chuyện này nhưng nhịp độ và tần suất cũng không thể duy trì đều đặn như các cặp vợ chồng thông thường.

Ngoài ra, việc cáng đáng quá nhiều phận sự khiến họ dễ rơi vào trạng thái stress và giảm ham muốn tình dục.

Vấn đề dạy dỗ con cái

me don than bo don than va nhung noi niem kho noi

Đây là một vấn đề khiến mẹ đơn thân (bố đơn thân) đau đầu. Bọn trẻ khi sinh ra ở trong một môi trường đặc biệt dẫu biết chúng sẽ thích ứng rất nhanh, nhưng đôi lúc sẽ có những vấn đề mà các phụ huynh bối rồi: “Cha, mẹ con đâu rồi?” - câu hỏi khiến chúng ta bỗng nhiên phải nói dối để thỏa mãn tâm lí của trẻ.

Việc dạy dỗ, giáo dục con cái với những ông bố bà mẹ đơn thân cũng phải áp dụng một giáo trình đặc biệt, không thể chia sẻ với con những điều thông thường như những gia đình khác, mà lúc nào cũng phải lựa lời và tìm ra cách chia sẻ tối ưu nhất, sao cho con cái không bị tổn thương khi thiếu thốn tình cảm của cha hoặc mẹ.

Vấn đề niềm tin

me don than bo don than va nhung noi niem kho noi

Các ông bố bà mẹ đơn thân luôn gặp vấn đề về niềm tin với cuộc sống, với con người. Sau khi đã trải qua quá nhiều tổn thương, tan vỡ, đau khổ. Họ có xu hướng khép mình lại và tập phòng ngự với những mối quan hệ mới, điều này là một phản ứng tự nhiên nhưng vô hình chung lại lấy đi của họ những cơ hội để tìm được hạnh phúc thực sự.

Nếu như họ tiếp tục đặt niềm tin vào tình yêu và hôn nhân một lần nữa thì vấn đề “con anh, con tôi, con chúng ta” lại được đặt lên bàn cân để suy nghĩ. Với họ, con cái là ưu tiên số một, vì thế khi họ muốn đi bước nữa thì sự quyết định của con cái sẽ tác động trực tiếp và quyết định của họ.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.