Mẹo phân biệt gà ta và gà Trung Quốc bằng mắt đơn giản nhất


Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn cách phân biệt gà ta và gà Trung Quốc bằng mắt thường cực đơn giản.

Thời gian qua, các lực lượng chức năng liên tục bắt giữ nhiều vụ buôn bán, vận chuyển gà thải loại nhập lậu của Trung Quốc. Cùng với đó là thông tin về 100% gà thải loại của Trung Quốc khi lấy mẫu xét nghiệm đều đều tồn dư lượng kháng sinh cao. Theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Bộ Y tế cho biết, các loại kháng sinh bị cấm sử dụng trong chăn nuôi rất nguy hại cho sức khỏe mọi người dân, nhất là trẻ nhỏ.

Cách phân biệt gà ta và gà Trung Quốc:

1. Da gà

Gà thải từ Trung Quốc thường có da nhăn nheo và xù xì, nhìn da gà đôi khi có vẻ ám ám màu trông không được tươi ngon.

Gà ta lại có lớp da mỏng, căng và lỗ chân lông nhỏ hơn.

Khi đi mua, chắc cũng không ai lựa một con gái có lớp da ngoài xấu như vậy đúng không. Nếu thấy có vệt bầm này nọ thì tuyệt đối tránh con gà đó ra nhé.

meo phan biet ga ta va ga trung quoc bang mat don gian nhat
Loại gà thải loại sau khi luộc lên sẽ có màu trắng nhợt nhẹt kèm theo mùi hôi, thậm chí là nồng nặc mùi kháng sinh.

Cách luộc gà đơn giản và ngon

Bước 1:

Gà xát muối, rửa sạch cả ngoài da và phía trong rồi để ráo khô. Chuẩn bị các gia vị luộc: 3 cọng hành hoa rửa sạch (có thể để cả rễ rửa sạch) buộc túm gọn. Đập dập 1 mẩu gừng (nên để nguyên vỏ rửa sạch).

Bẻ lấy nửa bông hoa hồi. 15 bông hoa tiêu. Nếu không có hoa tiêu thì bạn dùng thế tạm bằng cả 3 thứ sau: 10 viên hạt tiêu, nửa thìa ớt bột, 1/3 thìa mù tạt.

Bước 2:

Chuẩn bị sẵn 3 cọng hành hoa để chế nước xốt, bạn rửa sạch, thái nhỏ phần ngọn lá, phần thân lá to và cọng trắng cắt khúc dài 4cm và chẻ nhỏ (nếu thích). Cho gà vào nồi, đổ nước lã xâm xấp gà, cho toàn bộ gia vị (đã chuẩn bị sẵn ở bước 1) cùng chút xíu muối vào nồi luộc gà.

Bước 3:

Cho gà vào nồi ngay khi nước còn lạnh, như vậy thịt sẽ chín dần từ ngoài vào trong. Nếu để nước sôi mới cho vào, gà khó chín đều, da sẽ nứt. Nếu là gà đông lạnh, cần để rã đông hoàn toàn rồi mới luộc. Còn không, chẳng những bạn phải luộc rất lâu và không biết khi nào thịt mới chín hẳn.

Khi luộc để bụng gà hướng xuống dưới và đổ nước sao cho vừa ngập cả con gà là được. Nồi luộc không nên quá to vì thời gian luộc sẽ lâu hoặc quá nhỏ cũng khó trở gà cho chín đều.

Khi nước đã sôi, nên vặn nhỏ lửa, vì nếu để sôi sùng sục, phần thịt ở đùi sẽ co tụt lên, rất xấu. Sau khi nước sôi khoảng 5 phút, bạn vặn nhỏ gas hết cỡ, để trong 5 phút nữa rồi tắt và đậy vung kín chừng 20 phút. Bạn có thể dùng đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu đỏ là đã chín.

- Luộc một con gà nhanh nhất khoảng 20 phút (trung bình là 30 phút), nhưng để gà chín đều, da vàng óng phải mất khoảng 45-60 phút (để lửa nhỏ).

Bước 4:

meo phan biet ga ta va ga trung quoc bang mat don gian nhat
Gà luộc là món ăn được nhiều người yêu thích.

Khi nước luộc khá nguội hay chỉ còn ấm nhẹ, bạn xiên gà vào thanh đũa dài rồi bắc trên miệng nồi cho ráo nước luộc. Gà nguội hoàn toàn mới chặt mỏng và dài bằng dao sắc và nặng, nhát chặt dứt khoát. Phi thơm cọng hành với 30ml dầu ăn (hoặc bạn dùng chính mỡ gà đun chảy) rồi đổ 50ml xì dầu vào đun sôi thành xốt xì dầu. Nếu thích, bạn có thể đun cho xốt bay bớt hơi nước và hơi sánh lại.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.