Metro hơn tỷ USD ở Hà Nội dùng công nghệ đào hầm của Italy

Máy sẽ đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội ở độ sâu 21-22 m, mọi hoạt động trên mặt đất không bị ảnh hưởng.
metro hon ty usd o ha noi dung cong nghe dao ham cua italy
Đồ họa máy đào hầm theo công nghệ TBM (Ảnh: MRB).

Theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tại dự án Nhổn - ga Hà Nội, các nhà thầu đang thi công hốc ngầm cho nhà ga Cát Linh và Kim Mã.

Dự kiến khi 4 hốc ngầm đặt ga hoàn thiện, máy đào hầm bắt đầu vào khoan để làm ống ngầm.

Công nghệ thi công đường ngầm tuyến Nhổn - ga Hà Nội là Tunnel Boring Machine (TBM) của Italy, được áp dụng với nhiều công trình hầm trên thế giới từ 20 năm trước.

Công nghệ này cũng áp dụng cho tuyến metro 1B (Bến Thành - Suối Tiên) ở TP HCM.

metro hon ty usd o ha noi dung cong nghe dao ham cua italy
Máy đào hầm theo công nghệ TBM của Italy (Ảnh: MRB).

Máy đào hầm TBM giống máy khoan hình trụ nằm ngang với đường kính 7-17,5 m, đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân ở bên trong để vận hành. Sau khi thi công, hầm sẽ gồm 2 ống hầm rộng 6,3 m.

Để đào hầm bằng công nghệ này, đội ngũ chuyên gia vận hành máy gồm 30 người nước ngoài (15 người làm việc dưới lòng đất và 15 người làm việc ở phía trên).

Các máy sẽ khoan ở độ sâu 21-22 m. Mọi hoạt động trên mặt đất diễn ra bình thường, công trình phía trên cũng không bị ảnh hưởng.

Dự kiến, với địa chất nền đất cát, đất bùn ở Hà Nội, việc thi công hầm sẽ thuận lợi, mỗi ngày máy đào sẽ thi công được khoảng 10 m.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.