Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ trang TP Hà Nội, UBND TP vừa qua đã yêu cầu Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Cụ thể, theo đơn vị chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh thời gian đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào tháng 8 năm nay thay vì cuối năm 2022 như trước đó.
Các mốc tiến độ được MRB Hà Nội đề xuất gồm hoàn thành gói thầu CP5 Depot tháng 5; hoàn thành nhóm công việc nghiệm thu bàn giao, chứng nhận an toàn hệ thống tháng 8, bao gồm về công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đoạn tuyến và các nhà ga trên cao dự kiến tháng 3, phòng cháy chữa cháy Depot dự kiến tháng 6.
Đơn vị trên cũng đề xuất tổ chức giai đoạn vận hành thử cho 57 kịch bản vận hành, bảo trì theo lịch chạy tàu 3 ca, 7 ngày/tuần, dự kiến trong 8 tuần, từ tháng 5 đến tháng 6 năm nay.
Về đánh giá an toàn hệ thống, VRM dự kiến tư vấn ABC hoàn thành báo cáo đánh giá số 11 trong tháng 2. Sau 20 ngày kể từ khi kết thúc giai đoạn 8, vận hành thử, Chứng nhận an toàn hệ thống sẽ được phát hành tại báo cáo số 12 tháng 7.
Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu đã kiểm tra, chứng kiến giai đoạn Chạy thử. Dự kiến, chấp thuận cuối cùng của Hội đồng nghiệm thu sẽ được ban hành sau 30 ngày kể từ khi hoàn thành vận hành thử và hoàn thành đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, dự kiến tháng 8 năm nay.
Hoàn thành nhóm công việc phục vụ vận hành, bảo trì tháng 6. Bộ tài liệu vận hành và bảo trì được phê duyệt tháng 6. Đào tạo kỹ thuật và vận hành cho các nhân viên HMC hoàn thành tháng 4.
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội do UBND TP Hà Nội là cấp quyết định đầu tư và Ban QLDA Đường sắt Đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư. Có tổng chiều dài 12,5 km, 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4 km.
Dự án đã được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, hiện khối lượng thi công của các nhà thầu mới chỉ đạt khoảng 74% theo khối lượng hợp đồng xây dựng.
MRB Hà Nội cho biết, kết thúc ngày đầu chạy thử, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã đạt hiệu suất 100%. Hiện nay, đoạn trên cao đã cơ bản hoàn thành nhưng đoạn đi ngầm đang chậm trễ do vướng mắc về mặt bằng trong thời gian qua.