Miễn phí qua trạm BOT Ninh An: Chủ trương đúng thì phải ủng hộ

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, cho biết chưa nhận được văn bản của chủ đầu tư trạm thu phí BOT Ninh An (Khánh Hòa) xin miễn, giảm phí cho người dân.
mien phi qua tram bot ninh an chu truong dung thi phai ung ho
Trạm BOT Ninh An ách tắc do tài xế phản đối - Ảnh: Kỳ Nam

Trao đổi với Báo Người Lao Động trưa 5-1, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, cho biết chưa nhận được báo cáo hay văn bản của chủ đầu tư trạm thu phí BOTNinh An về phương án miễn, giảm phí cho người dân ở 16 xã, phường, thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa).

Về quan điểm, ông Huyện cho biết đồng thuận với chủ trương miễn, giảm phí cho người dân. Tuy nhiên muốn thực thi được, chủ đầu tư cần có văn bản trình lên Tổng cục để thống nhất. Sau đó Tổng cục sẽ rà soát phạm vi, đối tượng miễn, giảm phí có đúng quy định hay không, rồi sẽ trình lên Bộ Giao thông vận tải để xem xét, quyết định.

"Chứ bây giờ nói Tổng cục đồng ý hay không đồng ý giảm phí là rất khó, khi không có văn bản trong tay. Nhưng quan điểm là chủ trương, chính sách đúng là phải ủng hộ"- ông Huyện nói.

Đối với trạm thu phí BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết ngày mai 6-1, Tổng cục sẽ làm việc với chủ đầu tư và thứ 2 (ngày 8-1) sẽ họp với UBND TP Cần Thơ về trạm thu phí này để rà soát, thống nhất phương án xử lý.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, những ngày vừa qua trạm thu phí BOT Ninh An (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) phải xả trạm nhiều lần trước phản ứng của người dân khi cho rằng trạm này chỉ miễn phí cho 3 xã, phường lân cận là bất hợp lý.

9 giờ sáng nay (4-1), chủ đầu tư BOT Ninh An đã tổ chức đối thoại cùng hơn 100 tài xế, nhà xe ở thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa để giải quyết ách tắc trong nhiều ngày qua ở trạm này.

Tại buổi đối thoại, các lái xe cho rằng họ cùng ở thị xã Ninh Hòa nhưng chủ đầu tư trạm BOT Ninh An chỉ miễn phí cho các phương tiện ở 3 xã, phường lân cận trạm BOT này là không công bằng.

Tại buổi đối thoại, ban đầu diễn ra hết sức căng thẳng. Gần như không ai chấp nhận ai. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư đã thể hiện sự cầu thị. Ngoài 3 xã phường gần trạm BOT Ninh An, chủ đầu tư chấp nhận miễn phí thêm cho toàn bộ xe loại 1 (xe từ 12 chỗ ngồi trở xuống) ở 16 xã, phường, thị xã Ninh Hòa.

"Ngay 0 giờ ngày mai (5-1), chúng tôi sẽ miễn phí toàn bộ xe loại 1 ở cả 16 xã, phường của thị xã Ninh Hòa. Nếu đồng ý, chúng ta làm cam kết" - ông Trần Phúc Tự, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Đèo Cả Khánh Hòa (đại diện chủ đầu tư) nói. Ông Tự cũng cho biết sẽ có văn bản chính thức đề nghị nội dung này lên Bộ GTVT. Nhiều tài xế, nhà xe có xe loại 1 vỗ tay đồng thuận.

Ngay sau đó, các tài xế và nhà xe có xe loại 1 cùng chủ đầu tư đã ký cam kết miễn phí bắt đầu từ ngày 5-1. Riêng các loại xe từ loại 2 đến loại 4, vì Bộ GTVT chưa có quy định miễn, giảm phí cho các loại xe này nên chủ đầu tư và tài xế, nhà xe thống nhất ngày mai sẽ đề nghị giảm phí 50% gửi lên Bộ GTVT để có ý kiến cuối cùng.

Còn tại BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, đúng 8 giờ 50 sáng nay, 5-1, có 3 ô tô tiếp tục tập trung tại Trạm thu phí Cần Thơ - Phụng Hiệp (BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, thuộc dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp) để phản đối liên quan đến việc thu phí của trạm này.

Họ liên tục bấm còi xe gây náo động cả trạm thu phí. Các tài xế cho biết cuộc đối thoại vào chiều 4-1 giữa chủ đầu tư BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp với các doanh nghiệp đã bất thành.

mien phi qua tram bot ninh an chu truong dung thi phai ung ho BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp 'thất thủ', đoàn xe rước dâu mắc kẹt

Khoảng 11h ngày 4/1, BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp vẫn đang kẹt cứng khiến việc di chuyển của người dân bị ngưng hẳn. Trong ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.