Người dân đếm xe qua BOT Ninh Lộc. (Ảnh: Tuổi trẻ).
Theo đó, đoàn kiểm tra, giám sát công tác thu phí đối với trạm BOT Ninh Lộc do Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa quản lí và khai thác. Thời gian kiểm tra, giám sát từ 6h ngày 24/10/2018 đến 6h ngày 3/11 /2018 và có biên bản kiểm tra, giám sát ngày 3/11/2018.
Về dữ liệu thu phí, đoàn kiểm tra, giám sát đã kiểm tra xác suất toàn bộ dữ liệu xe qua làn trong thời gian bất kì, đối chiếu với dữ liệu video được lưu trữ cho kết quả số liệu trùng khớp.
Biên bản kiểm tra, giám sát cũng cho thấy chất lượng hình ảnh của trạm BOT Ninh Lộc đảm bảo nhận biết được biển số xe và loại xe qua trạm.
"Tuy nhiên một số ít trường hợp, camera chưa nhận biết được biển số xe, đặc biệt một số trường hợp xe bắt bu lông vào biển số, thắp nhang, lắp đèn sát biển số xe hoặc trời mưa làm ướt camera gây loá, nhòe nên camera không nhận biết được", biên bản kiểm tra, giám sát nêu rõ.
Được biết, khi camera không nhận biết được biển số xe thì nhân viên bán vé trực tiếp kiểm tra xác định biển số xe, bán vé đúng mệnh giá và thu đúng, đủ; số liệu được kiểm soát tại phòng hậu kiểm.
Đáng chú ý, theo biên bản kiểm tra, giám sát, trạm BOT Ninh Lộc đã công khai thông tin điện tử tại trạm, tuy nhiên vị trí và qui cách chưa đúng.
Trong đợt kiểm tra, giám sát nêu trên, đoàn của Tổng cục Đường bộ cũng bố trí thành viên trực tiếp thông kê (đếm xe) số lượng xe qua tất cả các ca bin làn trong một khoảng thời gian ngẫu nhiên bất kỳ; mỗi làn thực hiện thống kê từ 2 đến 4 lượt/mỗi ca trực và đối chiếu với dữ liệu trên phần mềm máy tính đặt tại phòng hậu kiểm cho kết quả đều trùng khớp.
Ngoài thời gian kiểm tra ngẫu nhiên, các thành viên đoàn kiểm tra cũng tiến hành kiểm tra bằng hình ảnh, video trên máy tính tại phòng hậu kiểm đối chiếu các số liệu của các ca bin làn trực trong ca.
Được biết, trạm BOT Ninh Lộc có bố trí hệ thống màn hình giám sát 24h/24h tại tất cả các làn thu phí.
Công tác hậu kiểm, giám sát làm việc liên tục theo các ca thu phí. Bộ phận giám sát - hậu kiểm được bố trí 2 người/ca. Bộ phận giám sát thực hiện nhiệm vụ giám sát công tác bán, soát vé.
Bộ phận hậu kiểm kiểm tra lại bộ phận giám sát, kiểm soát lưu lượng xe qua trạm bằng hình ảnh, kịp thời phát hiện những sai sót trong việc bán, soát vé.
Cuối mỗi ca làm việc đều có biên bản đối chiếu số liệu đếm xe qua trạm của bộ phận hậu kiểm và báo cáo doanh thu của nhân viên bán vé. Các trường hợp chênh lệch số liệu đều có giải thích nguyên nhân (có biên bản) và biện pháp xử lí kịp thời.
Theo báo cáo của Công ty CP đầu tư Đèo Cả Khánh Hòa, số thu phí từ 0h ngày 20/1/2016 đến ngày 30/9/2018 là 781.656.744.000 đồng.
Số thu vé lượt 6 tháng liền kề từ ngày 1/4/2018 đến 30/9/2018 là 148.428.804.000 đồng; bình quân 811.086.361 đồng/ngày.
Số thu phí vé lượt 10 ngày liền kề trước ngày kiểm tra, giám sát (từ 6h ngày 14/10/2018 đến 6h ngày 23/10/2018) là 7.228.075.000 đồng; bình quân 722.807.000 đồng/1 ngày.
Số liệu thu phí vé lượt 10 ngày đã được đoàn kiếm tra, giám sát (từ 6h ngày 24/10/2018 đến 6h ngày 3/11/2018) là 7.581.945.000 đồng; bình quân 758.194.500 đồng/1 ngày.
"Số thu trong 10 ngày kiểm tra, giám sát phản ảnh trung thực, đúng thực tế khách quan", biên bản kiểm tra, giám sát nêu.
Về việc người dân đếm xe qua BOT Ninh Lộc, mới đây nhất, Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Đáng chú ý, chủ đầu tư BOT Ninh Lộc đã đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam công bố các kết quả kiểm tra, giám sát đã thực hiện tại trạm này.
Đơn vị này cũng đề nghị Bộ GTVT có công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành lập ngay đoàn kiểm tra về tình hình thu phí của trạm BOT Ninh Lộc trong thời gian 3 tháng, trong đó có mời chính quyền địa phương và người dân tham gia.
"Sau khi có số liệu công khai lên phương tiện thông tin đại chúng, đế tránh tình trạng người dân tự đưa ra các số liệu không được kiểm chứng, gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội", Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa cho hay.