Biển số xe bị mờ, có thể ra tiệm làm mới được không?

Luật Giao thông đường bộ quy định, xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Hỏi: Biển số của tôi bị mờ. Tôi có thể đem ra tiệm làm biển số mới được không? Nhưng số và chữ vẫn đúng như giấy tờ đăng kí có bị phạt không?

Quocthai1799

bien so xe bi mo co the ra tiem lam moi duoc khong
Ảnh minh họa.

Đáp:

Thủ tục đổi lại biển số xe

Tại Khoản 3, Điều 53, Luật Giao thông đường bộ quy định: “Xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp”. Việc chủ xe tự ý gắn biển không do cơ quan chức năng cung cấp là trái với quy định của pháp luật.

Như vậy, trường hợp biển số của bạn bị mờ thì bạn phải đến cơ quan có thẩm quyền để đăng ký cấp lại biển số xe.

Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Phòng Cảnh sát giao thông) đăng ký, cấp biển số các loại xe sau đây (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1 Điều này):

a) Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc; xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên hoặc xe có quyết định tịch thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài, kể cả xe quân đội làm kinh tế có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương.

b) Xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe có kết cấu tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.

Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây viết gọn là Công an cấp huyện) đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương mình (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này).

Trong trường hợp cần thiết, do yêu cầu thực tế tại các huyện biên giới, vùng sâu, vùng xa hoặc các địa phương có khó khăn về cơ sở vật chất, Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sau khi báo cáo và được sự đồng ý bằng văn bản của Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội, có thể quyết định giao Phòng Cảnh sát giao thông tổ chức đăng ký, cấp biển số xe theo cụm nhằm bảo đảm thuận tiện cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký xe.

Để đổi lại biển số xe bạn cần chuẩn bị:

– Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014/TT-BCA).

– Một trong những giấy tờ sau:

+) Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

+) Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng).

Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, Giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.

+) Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.

– Nộp lại biển số xe.

– Nộp bản cà số máy, số khung của xe theo quy định.

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 điều 4 Thông tư số 15/2014/TT-BCA về đăng ký xe:

“Điều 4. Thời hạn cấp đăng ký, biển số xe

3. Cấp lại, đổi lại biển số xe ngay sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ; trường hợp phải chờ sản xuất biển số thì thời gian cấp, đổi lại không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ”.

Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp cấp đổi lại biển số của bạn sẽ được giải quyết ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ; và trường hợp phải chờ sản xuất biển số thì không quá 7 ngày làm việc.

Dùng biển số không đúng quy định bị xử phạt như thế nào?

Trường hợp bạn dùng biển số không đúng quy định để lưu thông sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Cụ thể:

Đối với xe máy

Điều 17: Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông:

Khoản 1: Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Điểm b: Điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng.

Khoản 3: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

Điểm c: Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong Giấy đăng ký xe, biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (biển số trái phép) và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng - 3 tháng.

Đối với ô tô

Điều 16 quy định: Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ mooc hoặc sơ mi rơ mooc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông.

Khoản 5: Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với một trong các hành vi:

Điểm d: Điều khiển xe gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Khoản 6: Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau:

Điểm c: Thực hiện hành vi quy định tại Điểm d, Điểm đ Khoản 5 điều này bị tịch thu giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy đăng ký xe, biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp; bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

bien so xe bi mo co the ra tiem lam moi duoc khong Xe máy điện có đăng ký được biển số giống xe máy xăng?

Theo quy định Luật Giao thông đường bộ, xe máy điện là loại xe thuộc xe cơ giới vì thế xe máy điện cần phải ...

bien so xe bi mo co the ra tiem lam moi duoc khong Che biển số xe bị xử phạt như thế nào?

Những chiếc xe máy đeo khẩu trang hoặc bịt kín một vài con số trên biển số xe chạy lạng lách trên đường khiến không ...

bien so xe bi mo co the ra tiem lam moi duoc khong Thủ tục đăng ký xe biển số Hà Nội cho sinh viên ngoại tỉnh

Theo Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 thì học viên, sinh viên ngoại tỉnh đang theo học hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: hoidapphapluatvnm@gmail.com.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.