Người dân đêm xe qua BOT Ninh Lộc. (Ảnh: Zing.vn)
Liên quan đến việc người dân đếm xe qua BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa), trong văn bản mới đây gửi báo chí, chủ đầu tư là công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa (gọi tắt là công ty BOT Đèo Cả) cho rằng "nhóm đối tượng trên đang làm thay cơ quan quản lí nhà nước và tuyên truyền trên mạng xã hội các thông tin sai lệch về dự án".
Theo công ty BOT Đèo Cả, điều này "làm ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan quản lí nhà nước đã tổ chức thanh tra, kiểm toán tại dự án".
Trao đổi với chúng tôi, TS Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng việc người dân đếm xe qua BOT Ninh Lộc là tích cực.
"Tôi thấy đây là hành động tích cực, chủ động của người dân. Bởi lẽ, vấn đề thu phí ảnh hưởng quyền lợi trực tiếp của người dân và họ đang làm cho mọi thứ trở nên minh bạch. Người dân thực hiện phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" chứ không phải điều gì mới", TS Nguyễn Sĩ Dũng nói.
TS Dũng cho rằng việc người dân đếm xe nên khuyến khích và cũng không nhất thiết là xấu với những nhà đầu tư BOT.
"Nếu kết quả đếm xe cho thấy lưu lượng thấp thì nhà đầu tư BOT có cơ sở xin kéo dài thời gian. Nếu lưu lượng cao thì cần điều chỉnh thời gian thu phí", ông Dũng nói.
Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho rằng việc đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc của người dân "hoàn toàn chấp nhận được". Tuy nhiên, các nhà khoa học có thể trợ giúp người dân bằng các thiết bị công nghệ thay vì con người trực tiếp thực hiện.
Trao đổi với chúng tôi về việc người dân đếm xe qua BOT Ninh Lộc, luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc công ty Luật Minh Bạch cho rằng, xét về góc độ giám sát, khi phát hiện các dấu hiệu bất người người dân chủ động thực hiện quyền giám sát.
"Người dân là đối tượng có quyền giám sát cao nhất đối với các hoạt động tư pháp, hành chính, kinh tế...", luật sư Trần Tuấn Anh nói.
Theo ông Tuấn Anh, người dân đếm xe là chưa vô cảm với các sự kiện xã hội kinh tế và đây là điều đáng mừng khi thể hiện rõ vai trò giám sát của mình. Về góc độ pháp luật, không có qui định nào liên quan đến việc cấm người dân đếm lưu lượng xe đi qua một nơi nào đó.
"Người dân đếm xe qua BOT Ninh Lộc là điều pháp luật không cấm", ông Tuấn Anh nói.
Tuy nhiên, luật sư cũng khuyến cáo người dân tham gia đếm xe qua BOT Ninh Lộc cần có nhận thức pháp luật đầy đủ, thực hiện hành vi trong khuôn khổ pháp luật cho phép.
Theo công ty BOT Đèo Cả, dự án trên khởi công năm 2013 và hoàn thành năm 2015.
"Trong suốt quá trình thực hiện, dự án được Thanh tra Bộ KH&ĐT và Kiểm toán Nhà nước thực hiện công tác thanh tra, kiểm toán.
Các Kết luận thanh tra số 1488/BKHĐT-TTr ngày 7/3/2016 và Báo cáo kiểm toán số 106/KTNN-TH ngày 20/01/2017 đều đã xác định rõ Tổng mức đầu tư, Phương án tài chính, quá trình đầu tư thực hiện dự án tuân thủ các quy định của pháp luật và đảm bảo tính minh bạch, khách quan", công ty BOT Đèo Cả thông tin.
Đơn vị này cũng cho biết trong quá trình tổ chức thu phí đã nghiêm túc thực hiện quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
"Định kỳ tháng, quý báo cáo số liệu doanh thu và lưu lượng thực tế tại trạm thu phí Ninh Lộc (Km 1425+200, QL1) đồng thời hàng năm đều được các Đoàn thanh tra liên ngành của Tổng cục ĐBVN tiến hành thanh kiểm tra công tác quản lý và hoạt động thu phí hoàn vốn của dự án", công ty BOT Đèo Cả cho biết thêm.
Bộ GTVT bị đề nghị giải trình về bất cập thu phí BOT | Ngày 20/3, BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại sau nhiều tháng xả trạm | Vụ dân đếm xe qua trạm BOT: Không sợ minh bạch, chỉ mất niềm tin |