Vụ đếm xe ở BOT Ninh Lộc: Chủ đầu tư kiến nghị Bộ GTVT và người dân cùng kiểm tra tình hình thu phí

Liên quan đến việc người dân đếm xe ở BOT Ninh Lộc, công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa kiến nghị Bộ GTVT có công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành lập ngay đoàn kiểm tra về tình hình thu phí của trạm trong thời gian 3 tháng (có thể kết hợp với người dân).
Vụ đếm xe ở BOT Ninh Lộc: Chủ đầu tư kiến nghị Bộ GTVT và người dân cùng kiểm tra tình hình thu phí - Ảnh 1.

Người dân đếm xe ở BOT Ninh Lộc. (Ảnh: Báo Giao thông).

Chủ đầu tư BOT Ninh Lộc thông tin về nhóm người dân đếm xe

Liên quan đến việc người dân đếm xe ở BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa), mới đây, chủ đầu tư dự án là công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã cung cấp một số thông tin cho báo chí.

Cụ thể, công ty này cho biết dự án được lập, triển khai đưa vào sử dụng từ tháng 12/2015 và thu phí tuân thủ đúng các quy định pháp luật hiện hành.

"Dự án được Kiểm toán Nhà nước hoàn thành việc kiểm toán và đã cơ bản quyết toán xong với Bộ GTVT. Tuy nhiên, việc thu phí của dự án suốt một thời gian dài vừa qua đã bị nhiều đối tượng gây rối.

Nhà đầu tư đã nhiều lần báo cáo với Bộ GTVT, Bộ Công an, UBND tỉnh Khánh Hòa nhưng vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ, dẫn đến hiện nay có diễn biến phát sinh phức tạp", công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa cho biết.

Theo đơn vị này, từ tháng 8/2017 đến nay, tại trạm thu phí Ninh Lộc đã xuất hiện phản ứng của một nhóm người dân địa phương đòi giảm giá vé. Chủ đầu tư "đã thực hiện nhiều giải pháp cầu thị" như chủ động đàm phán, đề xuất Bộ GTVT giảm phí, thực hiện lộ trình giảm phí theo sự thống nhất với Bộ GTVT...

"Tuy nhiên, các hành vi gây rối ngày càng leo thang, như uy hiếp nhân viên thu phí, cướp vé thu phí, phá tài sản trạm thu phí...", công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa thông tin.

Công ty này còn cung cấp, từ 26/2/2019 đến nay, tại khu vực thu phí của trạm BOT Ninh Lộc xuất hiện nhóm khoảng 10 người xâm nhập vào khu vực trạm khi đã có biển báo "Khu vực thu phí không phận sự cấm vào".

Những người này không được cơ quan chức năng cấp phép, không mặc trang phục đúng quy định. Cán bộ trạm đã mời ra ngoài khu vực nhưng nhóm người này vẫn cố tình vào ngồi cạnh cabin thu phí.

Ngoài ra, nhóm người này còn đăng trực tiếp lên các trang mạng xã hội các thông tin sai lệch về dự án như tổng mức đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn và số tiền thu hàng ngày theo các con số được nhóm người này tự ghi.

Việc tuyên truyền thông tin không đúng này gây hiểu nhầm cho nhiều người, gây bức xúc để lôi kéo nhiều người tham gia phản đối trạm thu phí. Đồng thời nhóm người này đã kích động người dân của các xã khác thuộc thị xã Ninh Hòa không được miễn, giảm phí vì không thuộc đối tượng theo quy định của Bộ GTVT về miễn, giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho khu vực lân cận trạm thu phí", Ccng ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa cho hay.

Nhà đầu tư BOT Ninh Lộc cho biết đã báo cáo các vụ việc với Công an tỉnh Khánh Hòa và các bên liên quan.

"Khi nhóm đối tượng này xuất hiện tại các làn thu phí, ngồi cạnh cabin thu phí, không mặc trang phục đúng quy định của nhân viên thu phí, chúng tôi quan ngại có thể xảy ra các tình huống nguy hiểm như khống chế, cưỡng chế, cướp bóc tài sản, tương tự như sự việc xảy ra tại trạm thu phí Dầu Giây", văn bản của nhà đầu tư BOT Ninh Lộc nêu.

Theo đơn vị trên, hiện nhóm người dân này vẫn tiếp tục việc ngồi đếm xe trong khu vực thu phí của trạm thu phí Ninh Lộc.

Nhà đầu tư BOT Ninh Lộc cũng cho rằng nhóm người dân trên "đang làm thay cơ quan quản lí nhà nước và tuyên truyền trên mạng xã hội các thông tin sai lệch về dự án" và "không ai đảm bảo những người tiếp cận khu vực này có đủ hành vi, có đủ hiểu biết, có đủ năng lực để thực hiện các công việc trên".

"Nhà đầu tư luôn hoan nghênh việc minh bạch trong đầu tư và sẵn sàng đối chất với các số liệu đã được thanh kiểm tra, giám sát nhưng cần được tôn trọng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp", nhà đầu tư BOT Ninh Lộc thông tin.

Kiến nghị kiểm tra tình hình thu phí của BOT Ninh Lộc

Liên quan đến việc người dân đếm xe, công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa kiến nghị Bộ GTVT có công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành lập ngay Đoàn kiểm tra về tình hình thu phí của trạm trong thời gian 3 tháng (có thể kết hợp với người dân).

Nhà đầu tư cũng kiến nghị sau khi có số liệu công khai lên phương tiện thông tin đại chúng, để tránh tình trạng người dân tự đưa ra các số liệu không được kiểm chứng, gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội.

Theo công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa, dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 có tổng mức đầu tư 2.644,48 tỉ đồng.

Vị trí trạm thu phí tại Km1425+200 - Quốc lộ 1 xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa trong phạm vi dự án, được xác định từ khi lập dự án, đảm bảo đủ khoảng cách trên 70Km đến các trạm kế tiếp theo trục Quốc lộ 1, được nhà đầu tư và Bộ GTVT kí trong hợp đồng dự án BOT được UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất tại văn bản số 2600/UBND-XDNĐ ngày 7/5/2014.

Thời gian thu giá hoàn vốn theo tổng mức đầu tư là 21 năm 8 tháng 16 ngày.

Ai đã lấy số liệu của người dân đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc?Ai đã lấy số liệu của người dân đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc? Người dân ngồi đếm xe qua Trạm BOT Ninh Lộc: Có bị pháp luật cấm không?Người dân ngồi đếm xe qua Trạm BOT Ninh Lộc: Có bị pháp luật cấm không? Đã miễn giảm phí, BOT Ninh Lộc vẫn phải xả trạm vì ách tắcĐã miễn giảm phí, BOT Ninh Lộc vẫn phải xả trạm vì ách tắc
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.