MMA - môn võ tự do đánh bại thái cực quyền có gì đặc biệt?

MMA là môn võ tự do kết hợp kỹ thuật từ nhiều võ phái được cho là có khả năng thực chiến vượt trội so với võ truyền thống.
mma mon vo tu do danh bai thai cuc quyen co gi dac biet Võ sư Việt Nam giải thích vì sao võ sĩ MMA hạ gục cao thủ Thái cực quyền trong 10 giây
mma mon vo tu do danh bai thai cuc quyen co gi dac biet Thái cực quyền - MMA: Cuộc đấu không cân sức
mma mon vo tu do danh bai thai cuc quyen co gi dac biet
Cao thủ MMA giống một võ sĩ quyền Anh, còn võ sư Ngụy Lôi ra giữ tay kiểu phòng thủ truyền thống của môn võ thuật cổ truyền Trung Hoa trong cuộc tỉ thí tại Thành Đô. Ảnh: Global Times

Cuộc tỉ thí tại Thành Đô giữa võ sĩ võ tự do (MMA) Từ Hiểu Đông và võ sư thái cực quyền Ngụy Lôi là chủ đề tranh cãi gay gắt trong làng võ thuật Trung Quốc, sau khi Ngụy bị Từ đả bại chỉ trong 10 giây.

Đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, Từ bắt đầu trận đấu với tư thế của một người chơi quyền anh trong khi Nguỵ, – người sáng lập võ đường "phong cách sấm sét" – giữ tay kiểu phòng thủ truyền thống của môn võ thuật cổ truyền Trung Hoa. Từ nhanh chóng tấn công Nguỵ khiến cao thủ võ thuật này không kịp chống đỡ và bị hạ gục bằng một cú đấm thẳng vào mặt rồi ngã xuống đất. Cuộc tỉ thí kéo dài chỉ trong 10 giây, khi Ngụy không kịp trở tay và lĩnh trọn cú đấm của đối thủ.

Kết quả màn đối đấu Nguỵ - Từ khiến giới võ lâm Trung Quốc dậy sóng trong khi dư luận đổ dồn sự chú ý vào võ tự do MMA.

MMA là gì?

MMA (Mixed Martial Arts), tức võ tự do hay võ thuật kết hợp, là môn thể thao đối kháng toàn diện, tổng hợp kỹ thuật từ các võ phái như quyền Anh, kick-boxing, karate, jiu jitsu, muay Thái, tea kwon do, đấu vật và judo.

Thi đấu trong lồng sắt là đặc trưng của MMA nhằm bảo vệ an toàn cho võ sĩ, đặc biệt khi các đấu sĩ tung đòn áp sát hoặc vật đối thủ, vốn rất phổ biến trong đối kháng MMA. Bộ quy tắc thống nhất về thi đấu MMA nêu rõ: "Khu vực thi đấu được bao quanh bằng hàng rào làm từ vật liệu thích hợp, đảm bảo võ sĩ không rơi xuống hoặc rơi xuyên qua lồng xuống sàn hoặc khán giả".

Theo Fightclub, suốt hiệp đấu các võ sĩ được trang bị ở mức tối thiểu, thường chỉ đeo găng tay dày và để chân trần. Họ được phép đấm, đá, tung đòn khoá hoặc siết chặt các bộ phận cơ thể đối thủ nhằm để chiến thắng nhanh gọn.

Điều này thường dẫn tới quan niệm sai lầm rằng MMA không có luật lệ. Tuy nhiên theo Mirror, Bộ quy tắc thống nhất là hệ thống luật lệ phổ biến nhất dùng trên toàn cầu để giám sát các trận đấu MMA, trong đó nêu rõ kích thước sàn đấu, quy chuẩn về găng tay, quyết định trọng tài và các hành vi chơi xấu.

Võ sĩ bị quy là cố ý và trắng trợn vi phạm điều khoản chơi xấu, gồm 25 trường hợp liệt kê trong luật như dùng đầu tông vào đầu đối phương, kéo khớp, hay các hành vi phi thể thao gây chấn thương cho đối thủ, sẽ bị loại hoặc nhận điểm trừ. Người bị chơi xấu có 5 phút để hồi phục.

mma mon vo tu do danh bai thai cuc quyen co gi dac biet Làng thái cực quyền vẫn hút học viên sau trận đấu Từ Hiểu Đông - Ngụy Lôi

Võ sĩ MMA được phân thành 7 hạng cân khác nhau để thi đấu. Thông thường trận đấu gồm 3 hiệp, mỗi hiệp kéo dài 5 phút. Trận chung kết yêu cầu các võ sĩ phải đấu 5 hiệp liên tiếp.

Tổ trọng tài gồm ba người sẽ vụ giám sát trận đấu MMA và cho điểm theo thang 10. Họ sẽ đánh giá kỹ thuật tung đòn, móc hàm, khả năng kiểm soát sàn đấu, tấn công và phòng thủ. Người giành được 10 điểm trong hiệp sẽ là người thắng cuộc, cũng có tình huống hiếm hoi hiệp đấu có tỷ số hoà 10-10.

Trận đối kháng MMA có thể kết thúc bằng nhiều cách như một trong hai võ sĩ xin hàng, bị hạ đo ván, quyết định của trọng tài, tước quyền thi đấu, võ sĩ rút lui hoặc không thi đấu.

Lợi thế của MMA

mma mon vo tu do danh bai thai cuc quyen co gi dac biet
Võ sĩ MMA tung đòn trên sàn đầu. Ảnh: Mirror

Theo Mirror, MMA là một trong những môn thể thao phát triển nhanh nhất thế giới. Giải Vô địch đối kháng UFC và các chương trình trong khuôn khổ UFC là động lực chính sau sự phát triển mạnh mẽ này.

Ngoài các trận đấu, UFC còn phát triển những show thực tế quy tụ võ sĩ hàng đầu tập luyện và thách thức nhau thi đấu. Các chương trình của UFC được phát sóng trên hơn 145 nước tới 800 triệu hộ gia đình với 28 ngôn ngữ, mang lại doanh thu khổng lồ từ những sự kiện trả phí để xem.

Hầu hết võ sĩ MMA đều xuất phát từ những vận động viên thể thao chuyên nghiệp, khoẻ mạnh và kỹ thuật tốt. MMA kết hợp nhiều chiêu thức như các cú đấm, đá trực diện, móc hàm, hoặc hạ đối thủ xuống sàn và vật nhằm triệt tiêu thế phản công của đối thủ.

Võ sĩ MMA thường mất nhiều năm dày công rèn luyện tăng cường sức mạnh và sức bền. Bộ môn này cũng đòi hỏi các trận luyện tập đối kháng thường xuyên, trong khi các môn võ thuật truyền thống thường chú trọng hơn tới chiêu thức và tránh đối đầu trực tiếp. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng MMA có lợi thế hơn hẳn võ thuật truyền thống trong thực chiến.

Sau trận đấu gây rúng động võ lâm, Từ Hiểu Đông tuyên bố võ thuật truyền thống Trung Quốc đã lỗi thời và chỉ có tác dụng rèn luyện để giữ dáng. Trong thực chiến, võ tự do hoặc quyền anh thực tế và hiệu quả hơn. Phản ứng trước tuyên bố của Từ, ba cao thủ võ thuật truyền thống Trung Quốc đã lên tiếng thách đấu với võ sư MMA.

Các cuộc tỉ thí trong tương lai được cho là cơ hội để củng cổ danh tiếng các môn phái huyền thoại tại Trung Quốc, nhưng đồng thời tạo điều kiện truyền bá MMA tại đất nước đông dân nhất thế giới.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.