Mở rộng đường, nhà dân thành 'hang'

Tuyến đường Phạm Hồng Thái (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đang trong quá trình thi công sửa chữa và mở rộng nhưng đã cao hơn nhà dân vài chục centimet...
mo rong duong nha dan thanh hang
Cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn khi nhà thấp hơn so với mặt đường.

Sinh sống khu vực này hơn 20 năm, nhưng chưa bao giờ gia đình bà Trịnh Thị Oanh lại cảm thấy lo lắng, bức xúc dù phía trước nhà là con đường đang được trải nhựa, nới rộng.

“Trước đây đường còn thấp hơn nhà tôi 20cm, nhưng từ ngày thi công đến nay đường đã cao hơn nhà vài chục cm, khiến việc đi lại và sinh sống của chúng tôi rất khó khăn. Bà con ở đây ai cũng lo tới ngày mưa nước ngập vào nhà. Bên cạnh đó, đường thi công khiến bụi bay mù mịt, gia đình tôi phải đóng cửa từ sáng đến tối”, bà Oanh bức xúc.

Được biết, dự án mở rộng tuyến đường Phạm Hồng Thái có số vốn đầu tư hơn 17 tỷ đồng được cấp từ nguồn ngân sách tỉnh Đắk Lắk và do UBND TP. Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư với chiều dài 287,93m. Đây là công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, cấp III.

mo rong duong nha dan thanh hang
Nhiều hộ gia đình phải xây bờ tường chắn nước mưa.

Theo quan sát của chúng tôi, con đường Phạm Hồng Thái mặc dù đang trong quá trình thi công nhưng đã cao hơn nhà dân khoảng 40cm, khiến cuộc sống của hơn 10 hộ dân nơi đây bị đảo lộn.

Gia đình bà Kiều Thị Biểu (SN 1959), một trong những hộ dân thấp hơn mặt đường đã xây bờ kè cao cả mét để tránh nước mưa chảy vào nhà. “Từ ngày con đường bắt đầu sửa chữa, nhà tôi thấp hơn đường cả mét. Lo sợ nước mưa và đất cát chảy vào nhà nên gia đình phải xây bức tường để chặn nước. Cũng từ ngày đó, nhà tôi không thể đưa xe máy vào nhà mà phải gửi nhờ nhà hàng xóm”, bà Biểu cho biết.

Theo bà Biểu, bức tường nhà bà xây lên để chặn trị giá hơn 10 triệu đồng. “Sau này, nếu có điều kiện gia đình tôi sẽ sửa sang và nâng cao ngôi nhà lên để tránh nước ngập vào. Còn hiện giờ, tôi và nhiều gia đình khác đành phải chấp nhận sống chung với nó, chứ biết làm sao”, bà Biểu tâm sự.

mo rong duong nha dan thanh hang
Con đường Phạm Hồng Thái đang trong quá trình thi công nhưng đã cao hơn so với nhà dân.

Theo người dân ở đây, trước khi thi công dự án đường Phạm Hồng Thái, Công ty TNHH xây dựng cầu đường Hoàng Nam đã thống nhất với người dân chỉ nâng mặt đường lên 30cm, nhưng đến khi bắt tay thực hiện thì con đường đã được nâng lên 70cm. Người dân nơi đây đã gửi đơn kiến nghị lên chủ dự án nhưng vẫn chưa thấy khắc phục.

“Chúng tôi mong muốn chủ dự án có biện pháp khắc phục, giải quyết tình trạng đường cao hơn so với nhà dân. Cùng với đó, tôi cũng mong chính quyền quan tâm, lắp đường ống thoát nước, để mùa mưa, nước và đất đá không thể trôi vào nhà như bây giờ”, ông Đặng Văn Minh, một chủ hộ có nhà thấp hơn mặt đường nói.

Ông Võ Kỳ, Giám đốc Ban quản lí dự án TP Buôn Ma Thuột về bất cập trong việc mở rộng tuyến đường Phạm Hồng Thái cho biết: “Tuyến đường Phạm Hồng Thái được thi công theo dự án quy hoạch của đô thị. Bên phía BQL đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng đường thi công cao hơn so với nhà. Sau đó, đã cử người xuống kiểm tra và tìm biện pháp xử lí, sao cho vừa đảm bảo cuộc sống của người dân, vừa tuân thủ các tiêu chí về kĩ thuật của dự án”.

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.