Mở rộng khoán xe công để tránh gây lãng phí

Mới đây, Bộ Tài chính vừa ban hành dự thảo nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công theo hướng mở rộng mô hình khoán xe. Dự thảo quy định thực hiện khoán bắt buộc đối với các chức danh ở các đơn vị dưới cấp sở, cấp cục để tránh sử dụng lãng phí tài sản công.
 

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 2/11/2016 về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hoàn thiện quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô theo hướng phấn đấu đến năm 2020 giảm từ 30%- 50% số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung đang được trang bị cho các bộ, ngành, địa phương, trừ các đơn vị thuộc địa bàn miền núi, hải đảo, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và mở rộng đối tượng khoán kinh phí sử dụng xe ô tô.

Triển khai Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018), Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng dự thảo nghị định của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô.

Theo đó, dự thảo quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô; khoán kinh phí sử dụng xe ô tô; thuê dịch vụ xe ô tô và sắp xếp lại, xử lý xe ô tô tại cơ quan nhà nước, cơ quan Đảng, tổ chức chính trị - xã hội được ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động, đơn vị sự nghiệp công lập, ban quản lý dự án sử dụng vốn nhà nước; doanh nghiệp nhà nước.

mo rong khoan xe cong de tranh gay lang phi
Bộ Tài chính vừa ban hành dự thảo nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công theo hướng mở rộng mô hình khoán xe (Ảnh: Dân trí)

Dự thảo nghị định quy định đối với xe ô tô phục vụ công tác các chức danh (Điều 7) cơ bản kế thừa Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg. Các chức danh này được bố trí xe ô tô đưa đón từ nơi ở đến cơ quan, đi công tác với mức giá 920 triệu đồng/xe.

Dự thảo cũng bổ sung quy định trường hợp các chức danh tự nguyện nhận khoán kinh phí phục vụ đưa đón từ nơi ở đến cơ quan thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Ban Thường vụ tỉnh ủy, Thành ủy, UBND cấp tỉnh, Hội đồng thành viên tập đoàn kinh tế căn cứ tình hình thực tế, phương án nhận khoán và số lượng chức danh nhận khoán kinh phí, để xem xét, quyết định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

Trường hợp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Ban Thường vụ tỉnh ủy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Hội đồng thành viên Tập đoàn kinh tế quyết định áp dụng khoán kinh phí thì thực hiện theo quy định khoán tại Điều 22 Nghị định.

Trong trường hợp này định mức xe để phục vụ chung cho các chức danh này được xác định như sau: Văn phòng Bộ, cơ quan trung ương: 3 xe ô tô; Văn phòng Tổng cục: 1 xe ô tô; Văn phòng Uỷ ban nhân dân, Văn phòng Hội đồng nhân dân cấp tỉnh: 1 xe; Văn phòng các Tập đoàn kinh tế: 1 xe ô tô.

Đối với xe ô tô phục vụ công tác chung, điều chỉnh giảm định mức sử dụng xe phục vụ công tác chung của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước; trừ các cơ quan, tổ chức, đơn vị đóng tại địa bàn miền núi, hải đảo, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Dự thảo quy định chặt chẽ hơn về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng, theo hướng quy định cụ thể về tiêu chuẩn nhận biết và quy trình ban hành định mức để tránh lợi dụng trong quá trình thực hiện; theo đó sẽ giảm số lượng xe ô tô chuyên dùng so với hiện nay.

Cùng với những thay đổi về tiêu chuẩn, định mức xe ô tô, dự thảo nghị định điều chỉnh phương thức quản lý xe để sử dụng có hiệu quả số xe được trang bị.

Dự thảo quy định xe dôi dư được xử lý theo các hình thức xử lý tài sản quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, trong đó có hình thức bán, thanh lý. Việc bán, thanh lý xe ô tô công chỉ được thực hiện theo phương thức bán đấu giá (không bán chỉ định).

mo rong khoan xe cong de tranh gay lang phi Dự thảo Luật chứng khoán: Nâng tiêu chí vốn để trở thành công ty đại chúng lên 30 tỷ đồng

Dự thảo Luật quy định điều kiện về mức vốn điều lệ đã góp của tổ chức phát hành tối thiểu 30 tỷ đồng, nâng ...

mo rong khoan xe cong de tranh gay lang phi Vì sao Bộ Tài chính muốn tăng phí trước bạ với xe bán tải?

Ngoài để tăng thu ngân sách, tăng phí trước bạ còn để "công bằng với ôtô con" khi xe bán tải cũng được lưu hành ...

mo rong khoan xe cong de tranh gay lang phi Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất phương án 'siết' thuế của hàng triệu người bán hàng online

Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung những điều khoản tại Luật quản lý thuế hiện hành liên quan đến trách nhiệm ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.