Đừng lãng phí thời gian 70 năm cuộc đời chỉ để ăn, ngủ, tán gẫu và trang điểm!

Bạn có bao giờ thử nghĩ xem, mình đã sử dụng đúng quỹ thời gian hay chưa? Nếu được sống 70 năm trên đời, bạn có tin rằng, mình đã lãng phí quá nhiều chỉ để ăn, ngủ, nghe điện thoại và trang điểm không?
 

Thời gian luôn là một ẩn số không có lời đáp, loài người luôn phải chạy đua với hành trình lão hóa trong sợ hãi và cả mệt mỏi. Chính vì thế mỗi người trong số chúng ta có tuổi thọ khác nhau, có người thọ đến mức xưa nay hiếm, hơn 90 tuổi mà cơ thể vẫn dẻo dai, mạnh khỏe, nhưng có người vừa ngoại ngũ tuần đã vội vã ra đi, sức khỏe suy kiệt, dung nhan xấu xí. Vậy làm thế nào và lấy đâu ra căn cứ thời gian để tiện tính tuổi thọ trung bình của mỗi người đây?

Để cho tiện “cân đong đo đếm”, ta hãy cứ lấy một mốc tuổi thọ mà cha ông ta xưa nay vẫn hay nhắc tới: 70 tuổi nhé. Thật ra, con số 70 này được đưa ra tính toán trung bình xem, bạn và tôi, chúng ta đã “tiêu” từng phút, từng giây ấy ra sao mà thôi.

triet ly song dung lang phi thoi gian 70 nam cuoc doi chi de an ngu tan gau va trang diem
(Ảnh minh hoạ: Pinterest)

Việc quan trọng nhất của cả đời người, không gì khác ngoài việc ngủ. Thời gian tái tạo sức lao động của mỗi chúng ta trong 70 năm cuộc đời là chằn chẵn 23 năm. Chính vì thế, đừng bao giờ lơ là không gian ngủ, chiếc giường ngủ và chính cả các vật phẩm sử dụng để trang trí trên giường.Và để cho mỗi người có cái nhìn chính xác nhất, ta hay cứ quy ra, từng thời gian cụ thể để làm những công việc cá nhân nhỏ nhặt nhất như nằm, ăn, ngủ, tắm… đến những việc “to lớn đại sự” chẳng giống ai của mỗi người, rốt cuộc là bao nhiêu năm, bao nhiêu lâu.

Tiếp đến, việc chiếm thời gian không hề ít ỏi trong quỹ thời gian sống của chúng ta chính là ngồi. Bởi vậy, dù ở bất cứ đâu, bạn hãy cứ thửa riêng cho mình một cái ghế. Vì bạn phải “dính chặt” lấy nó suốt 17 năm ròng nhé!

triet ly song dung lang phi thoi gian 70 nam cuoc doi chi de an ngu tan gau va trang diem
(Ảnh: Chinadaily)

Chắc chẳng ai ngờ tới rằng, việc ngốn nhiều thời gian thứ ba lại là di chuyển đâu nhỉ. Cả cuộc đời, chúng ta dành tới 16 năm chỉ để đi lại bằng chính đôi chân của mình. Đừng tiếc công lựa chọn cũng chớ dại tiếc tiền mà không mua cho mình những đôi giày tốt nhé, nó không chỉ là thẩm mĩ nữa rồi bạn ạ!

À, đọc tới đoạn này, chắc chắn ông chủ của bạn sẽ phải giật mình. Bởi lẽ, thời gian bạn dùng cho lao động trí óc, hay chính xác hơn là làm việc vỏn vẹn chỉ có hơn 10 và chưa chạm tới mốc 20 năm đâu. Bất ngờ không?

Không đâu! Vì khi đắm mình vào công việc, ngoài đi lại, ngủ nghỉ, chúng ta còn cần tới khâu nạp năng lượng. Nói thẳng ra là bạn cần phải ăn. Và nếu bạn sống khéo, sống dai tới 70 tuổi, bạn sẽ phải mất tới 6 năm trong cả cuộc đời chỉ để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Đó là còn chưa kể tới những khoảng “thời gian chết” như đợi xe bus, bắt taxi, lấy xe máy ra khỏi hầm chung cư, đi lại từ nhà tới nơi làm việc… Nhà càng ở gần nơi làm, bạn càng giảm thiểu được thời gian đáng sợ này.

Nếu bạn nghĩ rằng, cuộc đời chính là những chuyến đi (du lịch) thì bạn đã nhầm to rồi nhé. Cứ tính riêng việc tắc đường, đi lại từ nhà tới cơ quan trung bình mỗi người mỗi ngày 10 phút thì cả đời người chúng ta đã dành trọn 170 ngày đêm cho việc “mà ai cũng biết là làm gì đó”.

triet ly song dung lang phi thoi gian 70 nam cuoc doi chi de an ngu tan gau va trang diem
(Ảnh: Sina)

Chưa hết, đã đi làm, đã tụ tập, ắt hẳn ai cũng phải mở miệng ra góp vui đôi ba câu. Và dù có là người kiệm lời nhất đi chăng nữa, bất cứ ai trong chúng ta cũng phải mất tới 2 năm chỉ để nói chuyện thôi nhé.     

Đừng quên mất một công việc không thể thiếu mà chúng ta vẫn hay làm mỗi ngày, càng già bạn lại càng làm việc này nhiều hơn đấy: Xem tivi. Kể cả với người ít khi động tới cái điều khiển tivi nhất đi chăng nữa (biết đâu họ sai người khác bật hộ hay dùng chân bật tivi chẳng hạn nhỉ), thì bất cứ ai trong chúng ta cũng đã tiêu tốn 2128 ngày đêm cho thú tiêu khiển này. Tính ra thì xấp xỉ 6 năm đó bạn ạ.

Tất cả những việc còn lại, tôi lấy đơn vị là ngày để tính cho các bạn dễ hiểu nhé.

Cả cuộc đời này, chúng ta cười 623 ngày, nấu nướng 560 ngày, cảm cúm 500 ngày, học tập suốt 440 ngày (thời gian tự học tại nhà, không tính số giờ học trên giảng đường đâu nhé).

triet ly song dung lang phi thoi gian 70 nam cuoc doi chi de an ngu tan gau va trang diem
triet ly song dung lang phi thoi gian 70 nam cuoc doi chi de an ngu tan gau va trang diem
(Ảnh: Chinadaily)

Ngoài ra, bạn và cả tôi còn hoang phí cuộc đời khi vô tư tụ tập hội hè nhậu nhẹt với bằng hữu suốt 375 ngày và chat chit hay điền giấy tờ kê khai (nhà đất, đăng ký thẻ ngân hàng)… 305 ngày nhưng chỉ ưu ái cho các hoạt động từ thiện, các hoạt động chung của tập thể khi còn đi học có 405 ngày?!

Và kể cả bạn có chăm chỉ đến mấy, bạn thật ra cũng chỉ đọc báo chí, truyện tranh hay là các thứ dạng dạng như vậy vỏn vẹn 250 ngày thôi. Tiếp đến là 180 ngày bạn dành cho việc gọi điện tám chuyện, có thể là hò hẹn lứa đôi, đáp lời người shipper giao đồ bạn mua online hay là gọi điện đặt đồ ăn đấy.

Đừng quên rằng, phụ nữ còn khéo léo thu xếp thời gian hạn hẹp của mình để trang điểm, làm đẹp, và một nửa thế giới đã dùng tới 531 ngày chỉ để make up. Nam giới có vẻ nhún nhường hơn chút ít, họ dành 177 ngày cho việc tút tát dung nhan. Bù lại họ có thể tiêu tới 140 ngày chỉ để cạo râu đấy chị em ạ.

triet ly song dung lang phi thoi gian 70 nam cuoc doi chi de an ngu tan gau va trang diem
(Ảnh minh hoạ: Pinterest)

Các công việc khác như chải đầu là 108 ngày, đánh răng 92 ngày, khóc lóc 50 ngày, xem đồng hồ đeo tay để biết giờ là 3 ngày.Không thể nào tin nổi việc vệ sinh thân thể lại chiếm của đàn ông 117 ngày trong quỹ thời gian quý giá, với phái nữ con số lên tới 531 ngày! Còn “chuyện ấy” với các cặp vợ chồng thật ra cũng không quá vất vả như chúng ta nghĩ, nếu cả 2 vợ chồng sức khỏe đều tốt và đều chung thủy, không có người thứ 3 chen ngang thì mỗi cặp đôi sẽ dành 110 ngày để âu yếm và ái ân.

Cuộc sống của bạn, cứ thế trôi qua như vậy đó. Bạn có tin không? Chính vì thế, hãy tận dụng hối hả từng giây phút dành cho công việc đúng chỗ, cho gia đình đúng lúc.


Khéo léo sắp xếp thời gian, những việc nhất định phải làm mà biết đan xen, “quy hoạch” đúng cách, bạn sẽ luôn là người thắng cuộc.Đừng nghĩ rằng, số phận đã an bài, cuộc sống của bạn chỉ có từng ấy thời gian thì bạn sẽ “đóng đinh” vào những vòng xoay luẩn quẩn. Nếu liên tục cố gắng, bạn sẽ gặt hái được những thành công không ngờ từ những thứ bạn cho là ngớ ngẩn nhất hoặc thừa thãi nhất.

XEM THÊM

triet ly song dung lang phi thoi gian 70 nam cuoc doi chi de an ngu tan gau va trang diem Phật dạy: 'Đôi khi phải chấp nhận quên đi vài người vì họ không thuộc về tương lai của ta'

Phật dạy nhất đi phải quên đi, vì khi ta đã quyết định quên một ai đó không phải vì ta ghét người đó. Mà ...

triet ly song dung lang phi thoi gian 70 nam cuoc doi chi de an ngu tan gau va trang diem Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo

Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo: Tháng 9/2018 sẽ bắt đầu bằng sự liên kết một cách tuyệt vời giữa ...

triet ly song dung lang phi thoi gian 70 nam cuoc doi chi de an ngu tan gau va trang diem Những câu chuyện giản dị của cuộc sống sẽ khiến bạn suy ngẫm

Những câu chuyện giản dị của cuộc sống sẽ khiến bạn suy ngẫm

triet ly song dung lang phi thoi gian 70 nam cuoc doi chi de an ngu tan gau va trang diem Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 con giáp

Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 con giáp: Sự nghiệp của người tuổi Dậu có sự tiến triển tốt đẹp, trong khi đó, ...

triet ly song dung lang phi thoi gian 70 nam cuoc doi chi de an ngu tan gau va trang diem 10 câu nói hay về cuộc sống nhất định phải đọc một lần để hiểu thấu lòng người

Cuộc đời này càng có nhiều đoạn gấp khúc lại càng thú vị, mỗi lần như thế chúng ta lại nghiền ngẫm lại những câu ...

triet ly song dung lang phi thoi gian 70 nam cuoc doi chi de an ngu tan gau va trang diem Tử vi tháng 8/2018 của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương ổn định, Kim Ngưu gặp thử thách

Cùng dự đoán xem 12 cung hoàng đạo trong tháng 8/2018 có điềm báo gì may mắn?

triet ly song dung lang phi thoi gian 70 nam cuoc doi chi de an ngu tan gau va trang diem Tử vi tháng 8/2018 chi tiết của 12 con giáp

Tử vi tháng 8/2018 chi tiết của 12 con giáp cho thấy: Tuổi Dần phát triển thuận lợi, tuổi Mão hứng chịu nhiều "cạm bẫy", ...

triet ly song dung lang phi thoi gian 70 nam cuoc doi chi de an ngu tan gau va trang diem Lời Phật dạy: 2 việc không thể đợi, 2 thứ không thể chờ và 2 điều không thể lựa chọn trong đời

Đời người luôn có: 2 việc không thể đợi, 2 thứ không thể sợ, 2 điều không thể lựa chọn.

triet ly song dung lang phi thoi gian 70 nam cuoc doi chi de an ngu tan gau va trang diem Phật dạy: Tâm phật khẩu xà, vinh hoa phú quý bao nhiêu cũng mất hết!

Nhiều người thường nói :'Khẩu xà tâm phật' nhưng thực tế không phải như thế, Phật không dạy ai nói điều ác bao giờ.

triet ly song dung lang phi thoi gian 70 nam cuoc doi chi de an ngu tan gau va trang diem 15 triết lí về cuộc đời của thiền sư gây tranh cãi nhất thế giới

Nhiều người trong số những người ảnh hưởng nhất trên thế giới của chúng ta đã phơi bày những sự thật, sự thông thái hoặc ...

triet ly song dung lang phi thoi gian 70 nam cuoc doi chi de an ngu tan gau va trang diem 7 triết lý sống của thiền sư có ảnh hưởng nhất Nhật Bản thế kỉ XX

Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách. Một số lời khuyên dạy của ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.