Mở thêm đường bay tới Côn Đảo mang lại cho du khách cơ hội trải nghiệm tốt hơn

Với việc mở đường bay thẳng tới Côn Đảo của Bamboo Airways để cạnh tranh với các hãng nối chuyến, thị trường kì vọng sẽ giảm tải áp lực tăng chuyến, đem đến trải nghiệm tốt hơn tới Côn Đảo cho du khách.
Mở thêm đường bay tới Côn Đảo sẽ có lợi gì cho khách du lịch? - Ảnh 1.

Côn Đảo có tiềm năng khai thác rất lớn, thu hút các hãng hàng không muốn gia nhập thị trường. (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)

Trước kia, nếu du khách muốn bay từ Hà Nội, Hải Phòng hay Đà Nẵng tới Côn Đảo thì phải nối chuyến qua TP HCM hoặc Cần Thơ, thời gian đi lại khá lâu, điều này làm giảm trải nghiệm bay của du khách. 

Các chuyến bay tới Côn Đảo cũng chỉ duy nhất có hãng hàng không Vasco khai thác với các chặng bay thẳng từ TP HCM, Cần Thơ.

Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 29/9, Bamboo Airways sẽ là hãng bay đầu tiên khai thác các chuyến bay thẳng từ Hà Nội, Hải Phòng và Vinh tới Côn Đảo, với hành trình dài khoảng một đến hai tiếng.

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng Giám đốc của Bamboo Airways cho biết khi có đường thẳng Hà Nội – Côn Đảo thì thời gian bay sẽ chỉ tương đương với chặng Hà Nội - TP HCM (khoảng 2 giờ 10 phút).

Trong giai đoạn đầu, chặng Hà Nội – Côn Đảo sẽ có tần suất hai chuyến khứ hồi/ngày, chặng Vinh – Côn Đảo và Hải Phòng – Côn Đảo mỗi chặng có tần suất một chuyến khứ hồi/ngày. Lãnh đạo Bamboo Airways cho biết tùy theo nhu cầu thực tế, hãng có thể tăng số chuyến trong tương lai.

Nhiều lợi ích cho khách du lịch

Với sự hiện diện thêm hãng hàng không cung cấp các chuyến bay tới Côn Đảo, du khách sẽ nhận nhiều lợi ích từ giá vé và tránh tình trạng khan hiếm vé.

Trong nhiều năm khai thác đường bay tới Côn Đảo, dù đã nâng số chuyến bay có ngày VASCO cung cấp tới 20 chuyến bay/chiều nhưng gần như lúc nào các chuyến bay đến Côn Đảo cũng trong tình trạng cháy vé.

Trong khi đó, lượng khách đến Côn Đảo năm sau tăng hơn năm trước. Một số giai đoạn cao điểm, du khách có nhu cầu cao đi máy bay nhưng không mua được vé.

Anh Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc công ty Du lịch Bluesky Travel, chia sẻ: "Trước kia, khi chỉ có Vietnam Airlines mở bán vé khai thác đường bay từ Hà Nội nối chuyến đi Côn Đảo, giá vé ở mức rất cao, có những giai đoạn cao điểm giá vé có thể lên đến 4 – 5 triệu đồng/lượt. Tuy nhiên, khi Bamboo Airways mở đường bay thẳng từ Hà Nội đi Côn Đảo, khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn về giá vé hơn cho chuyến đi của mình".

Ngày 12/9, Bamboo Airways chính thức mở bán vé cho chuyến bay thẳng từ Hà Nội, Hải Phòng, Vinh tới Côn Đảo với mức giá dao động từ 1,999 triệu đồng/chiều (giá chưa bao gồm thuế, phí).

Ngay sau đó, Vietnam Airlines đã triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cho hành trình nối chuyến từ Hà Nội/Hải Phòng/Vinh/Thanh Hóa tới Côn Đảo tối đa 6 tiếng tại TP HCM, Cần Thơ với mức giá từ 1,299 triệu đồng/chiều (đã bao gồm thuế, phí).

Cạnh tranh về giá của các hãng bay đã tạo điều kiện cho khách du lịch có được mức chi phí tốt hơn và có lẽ dịch vụ cũng sẽ cải thiện hơn.

Mở thêm đường bay tới Côn Đảo sẽ có lợi gì cho khách du lịch? - Ảnh 2.

Các hãng hàng không tung nhiều chương trình ưu đãi nhằm kích thích khách du lịch tới Côn Đảo. (Ảnh: Vung Tau Booking).

Sân bay Côn Đảo cần được nâng cấp

Theo thống kê của Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2019, Côn Đảo đón gần 400.000 lượt khách, tăng 37% so với năm 2018. Một báo cáo khác của UBND huyện Côn Đảo cũng chỉ ra rằng cứ mỗi năm lượng khách đến Côn Đảo tăng từ 25 - 30% so với năm trước đó. Khoảng 85% GDP của Côn Đảo là đến từ ngành du lịch. 

Tuy nhiên, sân bay Côn Đảo vẫn còn bị hạn chế về cơ sở hạ tầng vì chỉ có đường băng ngắn, buổi tối không có đèn đêm nên hoạt động cất/hạ cánh bị giới hạn, chỉ hoạt động khoảng 12 tiếng, từ lúc mặt trời mọc cho tới mặt trời lặn.

Phía Tập đoàn FLC, công ty mẹ của Bamboo Airways, cũng đã có kiến nghị tới các cơ quan liên quan để tài trợ lắp đặt hệ thống đèn đêm tại cảng hàng không Côn Đảo, nâng cao năng suất khai thác các chuyến bay đêm.

Theo thông tin từ Ban quản lí khu du lịch quốc gia Côn Đảo, hiện đường bay này chỉ dài 1.830 m, đồng nghĩa bất kì hãng bay nào ngoài Vasco nếu muốn khai thác bay Côn Đảo phải có dòng máy bay mới phù hợp.

Hiện Bamboo Airways đang khai thác chuyến bay tới Côn Đảo bẳng dòng máy bay của Embraer (tập đoàn công nghiệp hàng không, không gian, có trụ sở tại Brazil) có sức chứa 124 khách.

Cũng từ nguồn tin trên, qui hoạch tới năm 2025, đường băng của sân bay Côn Đảo sẽ được xây mới với chiều dài 2.400 m, đón được các dòng máy bay cỡ Airbus A320 hoặc Boeing 737 trở lên, có sức chứa lớn hơn, giúp gia tăng năng suất vận tải hành khách.

Du khách đến Côn Đảo chủ yếu để du lịch tâm linh do nơi đây có di tích lịch sử quốc gia cấp đặc biệt là nhà tù từng giam giữ nhiều chiến sĩ cách mạng từ những năm triều Nguyễn cho đến các cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ.

Bên cạnh đó, du khách có thể nhìn thấy loài bò biển nằm trong danh sách bảo tồn quốc gia, xem rùa đẻ trứng hoặc chiêm ngưỡng những đàn khỉ trong thiên nhiên ngồi khắp các vách đá và mò cua bắt ốc ở hai bên đường đi...

Đây cũng là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với du khách cả trong vào ngoài nước, được Tạp chí du lịch quốc tế Vogue Paris xếp hạng vào danh sách 9 hòn đảo huyền bí đáng tham quan mùa đông 2019.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.