Một bé sơ sinh có gan nằm ngoài ổ bụng hy hữu

Sau ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng đồng hồ, tình trạng dị tật dây rốn, phình cuống rốn khiến thoát vị gan ra ngoài của bé H.M.H đã được các bác sĩ xử lý thành công.
hy huu mot be so sinh gan nam ngoai o bung Cứu sống bé sơ sinh lộ nội tạng ngoài thành bụng
hy huu mot be so sinh gan nam ngoai o bung Cắt bỏ thành công ‘bướu quái’ cực hiếm gặp kéo lệch mặt bé sơ sinh
hy huu mot be so sinh gan nam ngoai o bung
Bé H. hiện đang trong thời gian hồi phục, đã uống được sữa, tim mạch ổn định.

Ngày 2/2, bé H.M.H (ngụ tại Thành phố Biên Hòa) được sinh ra ở Bệnh viện (BV) đa khoa Đồng Nai, cân nặng 3,1kg. Điều khác biệt là ở vị trí trước bụng của bé có một khối thoát vị to lòi ra ngoài, đường kính 10cm, nặng khoảng 300g nhìn giống một quả cam. Nhanh chóng, bé H. được chuyển sang BV nhi đồng Đồng Nai. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bé bị dị tật dây rốn, phình cuống rốn, thoát vị gan ra ngoài.

Các bác sĩ Khoa phẫu thuật gây mê - hồi sức BV nhi đồng Đồng Nai đã tiến hành phẫu thuật suốt 3 giờ để bóc tách toàn bộ lá gan đưa vào đúng vị trí trong ổ bụng.

hy huu mot be so sinh gan nam ngoai o bung
Ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng đồng hồ đưa lá gan vào đúng vị trí trong ổ bụng bé H.

Bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê - hồi sức cho biết, thoát vị gan rất hiếm gặp. Vấn đề khó nhất khi thực hiện phẫu thuật nằm ở khâu bóc tách lá gan, mục đích không làm đứt các mạch máu, ống mật tránh ứ mật dẫn đến xơ gan. Đồng thời phải tìm đủ chỗ ở cho gan khi vào trong bụng, nếu không gan sẽ bị chết nghẹt do thiếu máu.

“Để ca phẫu thuật thành công đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải rất thận trọng và tỉ mỉ, thu gọn các nội tạng còn lại trong ổ bụng, nhường chỗ đưa gan vào. Sau khi khâu ổ bụng, chúng tôi kiểm tra áp lực ổ bụng, tuần hoàn và hô hấp của bé H. đều ổn định”, bác sĩ Tầm vui mừng nói.

Tính đến ngày 8/2, bé H. đã có thể bú 40ml sữa, tiêu hóa bình thường và có dấu hiệu hồi phục cao, tim mạch ổn định.

chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.