Một đứa trẻ có đủ yêu thương sẽ luôn tự ngủ khi có nhu cầu

Mọi người thường chọn cách rèn cho con tự ngủ theo nhiều cách khác nhau nhưng với chị Nguyễn Hân lại hoàn toàn khác, chị chọn để con tự ngủ khi có nhu cầu.
mot dua tre co du yeu thuong se luon tu ngu khi co nhu cau Mẹ Việt ở Mỹ nhàn nhã nhờ rèn con tự ngủ xuyên đêm từ 2 tuần tuổi
mot dua tre co du yeu thuong se luon tu ngu khi co nhu cau Muốn con ngủ xuyên đêm, mẹ hãy làm theo cách này

Một câu chuyện vô cùng thú vị về cách nuôi con, chăm con. Khác một chút với nhiều mẹ bỉm sữa, người mẹ trẻ Nguyễn Hân (Đồng Nai) không băn khoăn chọn sữa của hãng này, hãng nọ cho con vì bé bú hoàn toàn sữa mẹ. Chị cũng không ru con bằng bất kỳ bài ru con nào hay mất thời gian rèn con tự ngủ, bởi bé Kem nhà chị chưa bao giờ được luyện ngủ và chị cũng không có ý luyện ngủ cho con.

Chị luôn tôn trọng bé theo tiêu chí “chơi đã mệt là tự ngủ”. Chị Hân tâm sự: “Vì cá nhân mình nhận thấy khi mình vui quá, mình đang có nhiều năng lượng và bảo 'ngủ đi' là điều không tưởng. Từ đó mình cũng tôn trọng nhu cầu được 'đốt' năng lượng của con”.

mot dua tre co du yeu thuong se luon tu ngu khi co nhu cau
Chị Nguyễn Hân.

Cùng trò chuyện với người mẹ trẻ ở Đồng Nai để có thể biết thêm về câu chuyện chơi đủ sẽ ngủ ngon của bé Kem:

- Chào chị, chị có thể cho biết, giờ ngủ của bé Kem từ nhỏ như thế nào?

Từ lúc sơ sinh bé của mình đã được thường xuyên da tiếp da với bà và mẹ khi ngủ. Sau khi từ bệnh viện về mình đã giúp bé phân biệt ngày và đêm. Từ khoảng 7 - 8 giờ mình đánh thức bé dậy chào ngày mới bằng việc mở nhạc không lời vui tươi, massage và tắm nắng (dù cho những ngày đầu bé vẫn hay ngủ), sau đó thời gian ban ngày mình đều luôn tạo cho bé môi trường nhiều âm thanh. Mỗi tối mình thường hạn chế đèn chiếu sáng, tiềng ồn bắt đầu từ 8 giờ tối.

- Từ khi sinh con, chị thường để con chơi chán rồi tự ngủ?

Khi sinh xong mình nhớ rất rõ lúc bé được khoảng 6 ngày tuổi, bé đã thức liên tục 4 giờ liền. Lúc đầu mình còn ngạc nhiên và có chút lo lắng. Nhưng sau đó mình nhận thấy bé đang rất thích khám phá thế giới mới mẻ này nên chuyện ngủ ít là để nạp thông tin dữ liệu cho bộ não đang còn quá nhiều chỗ trống, nên mình tôn trọng con từ lần đó con cứ chơi và khám phá, khi nào mệt thì ngủ.

mot dua tre co du yeu thuong se luon tu ngu khi co nhu cau
Chị Hân muốn bé chơi chán, mệt sẽ tự ngủ.
mot dua tre co du yeu thuong se luon tu ngu khi co nhu cau
Bé tự ngủ dù ở nhà hay theo mẹ đi chơi.

- Điều đó có ảnh hưởng như thế nào đến công việc và thời gian sinh hoạt của cả gia đình không?

Mình có thói quen sinh hoạt lành mạnh trước khi sinh và sau đó đã vô tình hướng dẫn bé phân biệt ngày đêm sau sinh nên bé đã vô cùng nhanh chóng càng ngày, ngủ đêm theo một cách hoàn toàn tự nhiên. Mình còn thấy rất thích thú vì đêm bé ngọ ngoạy cần bú thì mình chỉ cần vạch áo lên, xong đó con tự ti rồi mình ngủ tiếp, con bú xong lúc nào mình không hay vì mình ngủ ngay sau khi kéo áo lên rồi. Mình thú thật trừ sau sinh ở bệnh viện thì mình chưa bao giờ mất ngủ vì đêm dậy thức chăm con.

- Trẻ con vốn ham chơi và thường thích chơi hơn ngủ, bạn có cách nào giúp con ngủ ngon nhưng vẫn đảm bảo ngủ đủ giờ?

Ban ngày bé nhà mình, mình không để ý bé ngủ tổng cộng bao nhiêu giờ từ sơ sinh đến bây giờ nhưng ít nhất là 2-3 cữ ngủ ngày. Giấc đêm thường bắt đầu từ 8-9 giờ đôi khi trễ là 10 giờ tối. Và vô cùng đặc biệt là bé luôn luôn dậy từ khoảng 5h30-6h và không bao giờ trễ hơn. Vì cá nhân mình nhận thấy khi bản thân đang vui quá, đang còn nhiều năng lượng bảo "đi ngủ ngay" là điều rất khó khăn. Nên mình để bé ban ngày đốt năng lượng theo nhu cầu và mình nhận thấy rõ ràng ban ngày bé hoạt động thể chất nhiều, mò mẫm phám khá nhiều bé thường rất hay ngủ sớm và ngủ rất ngon giấc.

mot dua tre co du yeu thuong se luon tu ngu khi co nhu cau
Bé được quyền chơi và tự ngủ, ngủ bất kỳ chỗ nào bé thích.
mot dua tre co du yeu thuong se luon tu ngu khi co nhu cau
Con ngủ ngon lành ở hội thảo cùng mẹ.

- Khi bố mẹ buồn ngủ hoặc khi muốn ngủ nhưng con vẫn chơi thì làm thế nào để bố mẹ vẫn được ngủ và con vẫn chơi an toàn?

Chính vì mình tôn trọng con chơi tới chán tự ngủ nên đến giờ ngủ trưa nếu bé vẫn không muốn ngủ cùng thì mình khoá cửa phòng lại và 2 mẹ con hoặc nếu là bà sẽ ở cùng nhau. Tiêu chí an toàn khi bé đã chập chững tập đi là mình không có bất kỳ vật gì cao có thể leo lên được như gường, ghế thấp...

Trong phòng chỉ có đồ chơi, không có vật dễ bể trong tầm tay bé, không có vật sắt nhọt. Mình quan sát bé tự khám phá mọi thứ như vậy khoảng 15-30 phút là đã buồn ngủ vì chắc cũng chán do không ai chơi cùng là bò, đi lại chỗ ngủ nằm cạnh mẹ tự ngủ luôn hoặc xin bú tí rồi ngủ liền sau đó.

- Việc cho con tự ngủ khi cần như vậy có ảnh hưởng tích cực gì đến tính cách và sự phát triển của trẻ nhỏ?

Mình có một em bé sữa mẹ hoàn toàn được nuôi dưỡng và tôn trọng nhu cầu nên bé được tất cả mọi người gặp nhận xét rất hay cười, rất vui tươi. Bé luôn tỏ ra năng động, tò mò, thích thú khám phá mọi thứ, mọi nơi được đưa tới dù là rất đông người lạ. Bé không cáu gắt khi buồn ngủ, mà chỉ xin được ti, mẹ vạch ti lên cho bú, dù ngoài công viên cũng lăn ra ngủ ngon lành trên ghế đá.

- Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ với chuyên mục.

mot dua tre co du yeu thuong se luon tu ngu khi co nhu cau ‘Chơi trước, học sau’: Làm thế nào để chăm con như một người Bắc Âu

Các nghiên cứu cho thấy việc chơi ở trường mầm non cải thiện kỹ năng vận động và giúp trẻ em trở thành các công ...

mot dua tre co du yeu thuong se luon tu ngu khi co nhu cau Ông bố Bắc Ninh vượt cú sốc vợ 'cắm sừng' để chăm hai con mọn

Con nhỏ khát sữa, con lớn khóc đòi mẹ, từng có đêm anh Tùng (Bắc Ninh) bất lực chỉ biết ôm hai con, rồi khóc ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.