Một kg bơ chỉ bằng cốc trà đá, người trồng lao đao chẳng bán được hàng

Vụ mùa bơ năm nay do thời tiết biến động bất thường khiến bơ bị rụng trái nhiều. Bên cạnh đó, giá bơ thấp nhất trong ba năm gần đây khiến người dân và các nhà vườn lao đao.
 
mot kg bo chi bang coc tra da nguoi trong lao dao chang ban duoc hang
Vườn nhà ông Tùng chỉ còn vài cây bơ cho trái nhiều, còn lại rụng vì thời tiết thất thường. (Ảnh: Trang Anh)

Vào những ngày đầu tháng 8, các nhà vườn, người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang tấp nập trong vụ thu hoạch bơ. Khắp các nẻo đường ở buôn làng trên địa bàn tỉnh bơ được bày bán, nhưng không tấp nập và nhộn nhịp như những năm trước.

Ông Đặng Đức Tùng (60 tuổi, xã Ea Yông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, gia đình ông có 5 sào đất trồng xen bơ, cà phê và sầu riêng. Trong đó, có khoảng 55 gốc bơ gồm cả bơ Booth và bơ thường được trồng từ năm 2014.

Theo ông Tùng, mặc dù thời tiết năm nay thuận lợi hơn những năm trước, ít gây sâu bệnh cho bơ. Tuy nhiên, do loại bơ Booth khó trồng, đòi hỏi kỹ thuật và “nhạy cảm” với thời tiết. Bên cạnh đó, loại bơ này đòi hỏi người trồng phải đầu tư chăm bón theo đúng quy trình kỹ thuật thì cây mới sinh trưởng, phát triển tốt.

Đặc biệt, trong giai đoạn cây ra hoa thời tiết phải cực kì thuận lợi, tuy nhiên do năm nay bơ của gia đình ông ra hoa đúng đợt mưa xuống và bị sương muối nên hoa rụng khá nhiều.

Ông Tùng cho hay, mặc dù nhà ông có vài chục gốc bơ nhưng chỉ có vài cây cho đậu sai quả, còn lại chỉ có vài quả lưa thưa. Bên cạnh đó, màu sắc và kích thước quả bơ nhỏ, không được bóng đẹp lắm khiến vụ bơ năm nay gia đình ông bị thất thu khá nhiều.

mot kg bo chi bang coc tra da nguoi trong lao dao chang ban duoc hang
Mưa bất thường khiến bơ thối, rụng trắng gốc. (Ảnh: Trang Anh)

Cũng rơi vào hoàn cảnh éo le tương tự, chị H’Blít Ayun (buôn Cuôr Đăng B, xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) cho hay, gia đình chỉ cũng trồng vài chục gốc bơ để tăng thu nhập kinh tế của gia đình.

Theo chị H’Blít, vào năm 2017 mỗi cây nhà chị cho thu hoạch từ 50-80 kg/cây. Tuy nhiên năm nay do diễn biến thời tiết thất thường, khiến bơ giảm năng suất và chất lượng.

“Vào khoảng tháng 5 khi cây bơ đã ra hoa và bắt đầu cho đậu quả thì bất ngờ mưa xuống, kéo dài trong nhiều ngày. Do đó, nhiều trái bơ non bị rụng, hư hỏng… Không những thế, đến khi bơ chuẩn bị cho thu hoạch lại tiếp tục mưa khiến trái bơ bị nứt, thối”, chị H’Blít nói.

mot kg bo chi bang coc tra da nguoi trong lao dao chang ban duoc hang
Chị B'lít nhặt những quả bơ hư, thối để lấy hạt bán, vớt vát lại chút ít. (Ảnh: Trang Anh)

Cũng theo chị H’Blít, không chỉ bơ thất thu do rụng mà giá bơ năm nay cũng thấp hơn so với những năm trước.

“Những năm trước bơ bán còn được 10.000 – 20.000 đồng/kg, tuy nhiên năm nay vào đầu mùa giá bơ 10.000 – 15.000 đồng/kg. Nhưng hiện nay giá bơ chỉ còn 3.000 – 7.000 đồng/kg nên nhiều nhà vườn lao đao”, chị H’Blít cho biết.

Một thương lái có nhiều năm kinh nghiệm đi thu mua bơ cho hay, hiện tại bơ truyền thống đang rộ trong vụ nên tại các chợ, đại lý bơ tồn đọng rất nhiều. Bên cạnh đó, năm nay mưa nhiều nên bơ bị nứt, ngấm nước khiến chất lượng bơ không được tốt. Nhiều quả bị sần sùi, thâm đen, cơm nhiều xơ, lạc vị… do thấm nước mưa nên các đại lý chê.

“Năm nay nhiều loại bơ chỉ còn có giá 1.000 – 2000 đồng/kg, những loại khác giá nhích hơn vài nghìn đồng. Một ngày tôi chỉ mua được hơn 100 kg bơ, nhưng chất lượng bơ không đảm bảo như những năm trước.

Đồng thời giá bơ năm nay được xem là mức giá thấp nhất trong vòng ba năm qua nên các thương lái như chúng tôi mua bán rất khó, chẳng lời lãi được là bao”, thương lái này nói.

mot kg bo chi bang coc tra da nguoi trong lao dao chang ban duoc hang
Nhiều quả bơ nứt, bơ bị ngấm nước do mưa kéo dài. (Ảnh: Trang Anh)

Địa bàn tỉnh Đắk Lắk được xem là khu vực có thời tiết, khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi để trồng bơ. Toàn tỉnh hiện đang có hơn 2.800 ha bơ, sản lượng ước đạt trên 35.000 tấn.

Hiện tại, các nhà vườn chủ yếu trồng bơ xen canh với cà phê, hồ tiêu và sầu riêng tập trung chủ yếu ở các huyện Cư M’gar, Krông Pắk, Krông Búk, Cư Kuin...

Bên cạnh đó, quá trình sinh trưởng, phát triển cây bơ phụ thuộc nhiều đến yếu tố thời tiết. Do đó các nhà nông cần chú ý đến vườn cây, theo dõi các diễn biến thất thường liên quan đến thời tiết để có biện pháp phòng tránh kịp thời, giảm bớt thiệt hại kinh tế.

mot kg bo chi bang coc tra da nguoi trong lao dao chang ban duoc hang Vụ chủ nhà tra tấn người làm: Chưa xác định được có đồng phạm

Công an tỉnh cho biết, vẫn chưa có cơ sở để khẳng định có người là đồng phạm hành hạ, tra tấn Y Nhiêu cùng ...

mot kg bo chi bang coc tra da nguoi trong lao dao chang ban duoc hang Để mất gỗ rừng, 4 người bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách

Để mất 144 cây gỗ, 4 quân nhân Ban quản lý dự án 661 Tây Bắc Đắk Đoa Gia Lai bị kỷ luật khiển trách.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.