Một tháng sau bão số 10: 'Chúng tôi giờ như người vô gia cư'

Những thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra tại tỉnh Hà Tĩnh, quá sức tưởng tượng. Chỉ sau vài giờ, bão đã “quần nát” hàng chục ngàn ngôi nhà, đến nay, sau một tháng trôi qua, việc khắc phục hậu quả vẫn chưa hoàn tất.

Cơn bão số 10 đi qua đã gây thiệt hại nặng nề cho hàng nghìn người dân tại Hà Tĩnh. Chưa đầy 1 tháng sau bão, chưa kịp khắc phục xong hậu quả thì áp thấp nhiệt đới lại ập đến, gây mưa, ngập lụt khiến hàng ngàn người dân rơi vào cảnh điêu đứng.

Những ngày này, chúng tôi đã quay lại làng chài xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), nơi cách đây 1 tháng trước bị bão số 10 tàn phá nặng nề.

Không còn cảnh tượng ngổn ngang như trước bởi sau bão, chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng đã tập trung lực lượng giúp dân khắc phục thiệt hại. Tuy nhiên hiện nay, cuộc sống của người dân vẫn đang rất khó khăn, nhiều ngôi nhà vẫn chưa thể khắc phục được.

mot thang sau bao so 10 chung toi gio nhu nguoi vo gia cu

Một tháng sau bão số 10, người dân vẫn đang sống trong cảnh tan hoang. Ảnh Hoài Nam

Bão số 10 đi qua đã khiến bà Hoàng Thị Huệ (69 tuổi), thôn Hải Nam phải sống như người vô gia cư khi ngôi nhà hơn 30 năm chắt chiu, xây dựng bỗng chốc thành đống đổ nát. Để ổn định cuộc sống, bà Huệ đã dựng tạm một túp lều bằng tre và bạt để sống qua ngày.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ đến cảnh cuối đời tôi lại sống khổ sở như thế này. Chồng thì mất từ lâu rồi, gia đình tôi trước có căn nhà hai gian nhưng bị đổ sập, tài sản bị cuốn sạch. Giờ biến tôi thành như người vô gia cư, chỗ ăn ngủ thì tùy vào thời tiết. Ngày nắng thì còn có chỗ mà nằm, nhưng khi mưa xuống thì phải đi hàng xóm ngủ nhờ”, bà Huệ mệt mỏi nói.

mot thang sau bao so 10 chung toi gio nhu nguoi vo gia cu
Người dân phải căng bạt thay ngói sau cơn bão cuốn phăng mái nhà. Ảnh Hoài Nam

Trong túp lều dựng tạm rộng chưa đầy 10m2 không có vật gì quý giá ngoài chiếc giường và một ít đồ dùng nấu ăn, cố nuốt nước mắt vào trong, bà Huệ tâm sự:

“Nghe tin bão số 11 lại sắp đến, nhiều đêm tôi không thể nào ngủ được, chỉ biết cầu trời khấn phật cho tai qua nạn khỏi. Giờ thì không còn gì nữa, chỉ có chỗ nằm chỗ ăn dựng tạm này, nếu mưa, cứ tiếp tục nữa thì chắc cũng bị cuốn sạch luôn. Cứ nghĩ đến thôi mà khiến trong người như muốn sụp đổ rồi. Giờ mưa xuống, cầu mong một chỗ ngủ ấm cúng thôi mà cũng không được".

mot thang sau bao so 10 chung toi gio nhu nguoi vo gia cu
Để tránh sạt lở, lực lượng chính quyền địa phương đã bao cát xung quanh ngôi nhà và đường tránh sạt lở. Ảnh Hoài Nam

Sát ngay vách nhà bà Huệ là ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Điều (58 tuổi), do bão cuốn phăng mái nhà, hiện nay vẫn chưa có kinh phí để tu sửa lại, nên sau trận mưa lớn nước đã ngập trong ngôi nhà nhỏ rộng chưa đầy 30m2.

Để có chỗ ăn, chỗ ở khô ráo, bà Điều đã thiết kế đặt giường và chỗ nấu ăn ra trước sân rồi căng kín bạt lại.

mot thang sau bao so 10 chung toi gio nhu nguoi vo gia cu
Sau bão, bà Huệ dựng lều tạm ngay cạnh ngôi nhà sập để để sinh sống. Ảnh Hoài Nam

Khi hỏi đến cuộc sống hiện tại, người phụ nữ này tỏ ra ngán ngẩm: “Nhìn cảnh này thì biết đấy, mới mưa thôi mà nước đã tràn trong nhà. Tiền thì không có mua ngói để sửa lại, nhà tắm thì bị đổ sập, giờ cũng phải căng bặt tạm để sinh hoạt chứ không biết làm như thế nào cả. Chỗ nấu ăn trời mưa xuống phải đi nhờ nhà hoàng xóm, chỉ mong trời thương không có bão vào nữa chứ nếu không dân chúng tôi không biết phải chui rúc vào đâu".

Còn nhớ lúc cơn bão số 10 vừa tan, chúng tôi có mặt tại thôn này và chứng kiến cảnh tượng tan hoang đến xót xa. Hàng chục ngôi nhà dân đã bị sập, tốc mái... Bên cạnh đó, nhiều héc ta hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản cùng nhiều gia súc, gia cầm…của người dân cũng bị thiệt hại nặng. Tuy nhiên, đến thời điểm này công tác khắc phục hậu quả vẫn còn tiếp diễn bởi thiệt hại do bão gây ra khá nặng nề.

mot thang sau bao so 10 chung toi gio nhu nguoi vo gia cu
Bà Nguyễn Thị Điều đang thu dọn đống gạch đổ nát sau bão. Ảnh Hoài Nam

Ông Tôn Đức Cẩn (47 tuổi) trú tại thôn Hải Nam vừa sửa lại mái nhà bị hư hỏng nặng do bão số 10 vừa than thở: "Bão qua rồi nhưng hậu quả nó để lại thì vô cùng lớn, nhà cửa, thuyền bè, cây cối… bị hư hại rất nhiều, không biết bao giờ mới ổn định cuộc sống trở lại. Người dân nơi đây cả đời bám biển mưu sinh nhưng cuộc sống hết sức khó khăn. Đã thế, hết trận bão này đến trận bão khác cứ dồn dập khiến người dân như kiệt sức.

mot thang sau bao so 10 chung toi gio nhu nguoi vo gia cu
Nhiều người dân đã mua gạch, để về xây lại ngôi nhà bị sập đổ. Ảnh Hoài Nam

Ông Cẩn cho biết, sau cơn bão số 10 đến nay, ngư dân miền biển này vẫn chưa thể ra khơi để kiếm sống do mưa bão cứ liên tiếp ập vào.

“Một tháng nay phải bỏ biển vì mưa và bão cứ vào liên tiếp, hơn nữa nhà ở còn chưa tu sửa nên tôi chưa thể ra biển mưu sinh được. Giờ nhớ biển lắm, mong sao trời yên biển lặng để ngư dân đi kiếm sống chứ cứ thế này thì không biết khổ đến bao giờ.

Trước kia, ngôi nhà hai gian rộng rãi thoải mái cho cả gia đình nhưng giờ đây, 5 người trong một gia đình tôi phải sống chui rúc, nhà tắm, chỗ ngủ, chỗ ăn, chỗ học đều bó gọn trong căn nhà bếp. Dân vùng biển năm nào cũng phải chịu ảnh hưởng rất nhiều cơn bão, nhưng chưa bao giờ thấy cơn bão nào mạnh như vậy. Dân làng nơi đây vẫn chưa thể ổn định được, nhiều người chỉ dựng tạm lều để sinh sống qua ngày vậy", ông Cẩn nói,

Trước đó, cơn bão số 10 đi qua đã khiến 93.251 ngôi nhà bị hư hỏng, tốc mái; 332ha lúa; 1.642ha rau màu; 1.531ha cây ăn quả bị ngập úng; 1.337ha nuôi trồng thủy sản, 308 phương tiện tàu thuyền,18.303ha cây lâm nghiệp đỗ gãy; 66.885 con gia súc gia cầm bị chết; 21 km đê điều bị sạt lở; 10,5km kênh mương bị hư hỏng….Có 2 cột phát sóng truyền hình bị gãy, 16 cột ăng ten bị đổ; 52 cột treo cáp bị đỗ gãy... ước tính tỉnh Hà Tĩnh thiệt hại trên 6.000 tỷ đồng.
mot thang sau bao so 10 chung toi gio nhu nguoi vo gia cu

Sau bão, người dân vùng biển xem nước sạch quý hơn 'vàng'

Sau cơn bão số 10, không chỉ thiệt hại về nhà cửa, tài sản mà hàng ngàn người dân tại xã Kỳ Ninh TX. Kỳ ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.