Sau bão, người dân vùng biển xem nước sạch quý hơn 'vàng'

Sau cơn bão số 10, không chỉ thiệt hại về nhà cửa, tài sản mà hàng ngàn người dân tại xã Kỳ Ninh TX. Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vẫn đang thiếu nước sạch.

Thị xã Kỳ Anh là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng sau cơn bão số 10. Sau 5 ngày cơn bão đi qua, không chỉ gây thiệt hại về nhà cửa, hoa màu, cây cối… mà hiện nay người dân tại vùng biển xã Kỳ Ninh vẫn đang sống trong tình cảnh thiếu nước sạch.

Theo người dân nơi đây, cơn bão số 10 khiến điện trên phạm vi toàn xã bị mất, nước biển ngập gây phèn mặn. Chính vì điều này dẫn đến tình trạng thiếu nước sạch cho hàng trăm hộ dân tại vùng ven biển.

sau bao nguoi dan vung bien xem nuoc sach quy hon vang
Sau cơn bão đi qua, hàng ngàn người dân tại xã Kỳ Ninh thiếu nước sạch, họ phải đi đong từng thùng về sử dụng. Ảnh Hoài Nam

“5 ngày rồi, điện chưa có nên nước cũng thiếu vì nước giếng nhiễm mặn, nhiễm phèn không thể sử dụng được. Ngày nào chúng tôi cũng ra tại các điểm cung cấp nước sạch để xách từng can nước về dùng chứ nguồn nước giếng của gia đình không thể dùng được nữa”, bà Lê Thị Lư (55 tuổi), thôn Hải Hà, xã Kỳ Ninh chia sẻ.

Cũng theo bà Lư thì sau 2 ngày cơn bão đi qua, do nguồn nước sinh hoạt thiếu nên Trung tâm cấp nước khu Kinh tế Hà Tĩnh đã đặt nhiều điểm cấp nước miễn phí để người dân nơi đây có nước sinh hoạt.

“Khi chưa có nguồn nước miễn phí này, chúng tôi phải thuê máy nổ về để bơm nước, mỗi tiếng mất 200 ngàn đồng, do không có điện nên mọi thứ bị đảo lộn, cuộc sống rất khó khăn. Sau khi có điểm cấp nước sạch, chúng tôi rất vui mừng, đúng là không có nước sạch thì chỉ có chết. Giờ đây nước sạch được người dân quý lắm, chắt chiu, tiết kiệm từng giọt một", bà Lư chia sẻ.

sau bao nguoi dan vung bien xem nuoc sach quy hon vang
Người dân kéo nước sạch về nhà để dùng. Ảnh Hoài Nam

Bão đã đi qua được hơn 5 ngày, nhưng gia đình bà Trần Thị Hương (45 tuổi), trú tại thôn Tam Hải, xã Kỳ Ninh vẫn chưa có nước sạch để sinh hoạt. Nguồn nước duy nhất được lấy từ giếng khoan đã bị nhiễm mặn khi bão vào.

“Nước sạch của gia đình hiện đã bị nhiễm mặn, không có nước để sinh hoạt nên giờ phải đi 2km để gánh từng thùng nước về dùng. May mà có nguồn nước sạch miễn phí được lắp đặt đó chứ không thì dân nơi đây không biết xoay sở như thế nào. Trước đó gia đình phải mua từng thùng nước về tắm, sinh hoạt. Mong sao điện nhanh có chứ như thế này 5 ngày rồi, tiếp nữa thì dân không biết sông thế nào”, bà Hương chia sẻ.

sau bao nguoi dan vung bien xem nuoc sach quy hon vang
Sau bão, nước sạch không có nên người dân nơi đây phải chắt chiu từng can nước. Ảnh Hoài Nam

Ông Lê Công Đường - Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, nguồn nước sinh hoạt của xã chủ yếu phụ thuộc vào các giếng khơi và giếng khoan. Do ảnh hưởng của bão số 10, gần như toàn bộ nước giếng của người dân bị nhiễm mặn.

“Hiện trên địa bàn có khoảng 750 hộ dân khát nước sạch do nguồn nước bị nhiễm mặn sau bão. Trước nhu cầu bức thiết về nguồn nước sạch sau bão nên xã đề xuất lên trên cấp trung bình mỗi thôn 2 điểm cấp nước sạch công cộng để nhân dân ổn định cuộc sống.

Về nguồn nước sạch hiện nay đã có đơn vị cấp nước do Khu kinh tế Vũng Áng tài trợ được 18 điểm trong phạm vi toàn xã, người dân đã có thể sử dụng được trong khi chờ cấp điện lại'', ông Đường nói

sau bao nguoi dan vung bien xem nuoc sach quy hon vang
Những đứa trẻ sung sướng khi được tắm bên điểm nước sạch. Ảnh Hoài Nam

Trao đổi về vấn đề này, ông Đoàn Văn Khang, Trưởng phòng Kế hoạch truyền thông Trung tâm nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh cho biết, sau cơn bão số 10 có hơn 1.000 giếng khơi của người dân ven biển ở huyện Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh bị nhiễm mặn, không thể dùng sinh hoạt được.

“Do nhu cầu sử dụng nước sạch rất cấp thiết nên trung tâm đã đưa 11 xe tải, (mỗi xe 8 khối nước) và 400 bình nước, mỗi bình 20 lít cấp cho người dân sinh hoạt”, ông Khang cho biết thêm.

sau bao nguoi dan vung bien xem nuoc sach quy hon vang Hàng chục tấn tôm chết trắng sau bão, người dân bất lực vớt cho lợn ăn

Do sức tàn phá của cơn bão quá mạnh khiến hàng loạt diện tích tôm của người dân huyện Hà Tĩnh đến kỳ thu hoạch ...

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.