Trang mới ở làng tái định cư sau nhiều năm cơ cực

Sau hàng chục năm thành lập với điều kiện sống khó khăn, thiếu thốn, giờ đây đời sống của người dân làng tái định cư Ia Bia đã bước sang một trang mới.
 

Đến làng tái định cư nhưng khốn khó vẫn chồng tiếp khốn khó

trang moi o lang tai dinh cu sau nhieu nam co cuc
Khu vực làng tái định cư Ia Bia (Ảnh: Báo Gia Lai).

Kênh Chông là khu vực sâu trong rừng (xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) với 98 hộ dân, gần 500 khẩu đều là người đồng bào dân tộc Ja Rai sinh sống tận trong rừng sâu. Người dân chủ yếu làm nông nghiệp, khai phá rừng để làm nương rẫy nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Nhận thấy những bất cập, điều kiện kinh tế của người dân gặp nhiều khốn khó, đi lại gian nan nên chính quyền địa phương đã vận động các hộ dân ra bên ngoài sinh sống nhằm ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, chính quyền cũng mong muốn người dân ra ngoài thì sẽ không còn tình trạng phá rừng để làm nương rẫy, người dân cũng không du canh du cư để lấn chiếm đất rừng...

Do đó, vào năm 2008 làng tái định cư Ia Bia (xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) được thành lập với nguồn vốn đầu tư hơn 6 tỉ đồng. Cụ thể, mỗi hộ dân được nhận một căn nhà xây kiên cố; 1,5 sào đất vườn cùng 1 ha đất rẫy và có hệ thống điện, đường, trường học khang trang được xây dựng.

Các hộ dân lần lượt di chuyển ra nơi ở mới để ổn định cuộc sống. Mặc dù được các cấp chính quyền quan tâm, cấp đất sản xuất, được hỗ trợ cây giống, phân bón, kĩ thuật canh tác…

Tuy nhiên, do phần đất rẫy để cấp cho bà con đang bị nhiều người dân xã Ia Le lấn chiếm, canh tác lâu năm nên sau nhiều năm bà con làng tái định cư Ia Bia vẫn không được canh tác trên phần đất này.

Không những thế, đời sống của bà con còn thêm nhiều khó khăn khi nguồn nước tại đây bị nhiễm phèn, vôi nên không thể sử dụng được.

Sự khốn khó dần ‘thay da, đổi thịt’

trang moi o lang tai dinh cu sau nhieu nam co cuc
Cuộc sống của chị Nay H’len đã thay đổi khi ra khu tái định cư có đất canh tác.

Nắm bắt được tình hình trên, đầu năm 2018, chính quyền xã Ia Le, huyện Chư Pưh đã phối hợp cùng các thôn tổ chức gặp gỡ, tuyên truyền và có các chính sách bồi thường, hỗ trợ để thu hồi lại phần đất mà người dân lấn chiếm nhằm cấp lại cho bà con khu tái định cư.

Sau khi đã ổn định về đất sản xuất cho bà con, các cấp chính quyền đã hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và hướng dẫn kĩ thuật canh tác, chăm sóc… cho người dân khu tái định cư.

Không chỉ cấp đất, hỗ trợ kĩ thuật tiên tiến vào tháng 9 vừa qua đường nông thôn tại làng tái định cư Ia Bia cũng đã được làm mới. Hay vào giữa tháng 11, hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung tại làng tái định cư Ia Bia cũng đã được đưa vào sử dụng, đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh nguồn nước và cung cấp nước sạch, hợp vệ sinh cho các hộ dân nơi đây.

Chị Nay H’len (người dân làng Ia Bia) cho biết, chị và bà con nơi đây rất vui mừng và phấn khởi khi được nhà nước và các cấp chính quyền quan tâm, giúp đỡ.

“Bà con có đường mới, có thể đi lại thuận tiện nên ai cũng vui mừng cả. Không những thế, nhà nước và các cấp chính quyền còn cấp đất, cấp quyền sở hữu đất để yên tâm sản xuất, canh tác, phát triển kinh tế”, chị Nay H’len xúc động nói.

Ông Rơ Mah Chik – Trưởng thôn Ia Bia cho hay, khi người dân từ rừng về làng tái định cư thì đời sống đã cải thiện và tiên tiến hơn rất nhiều. Hiện nay người dân đã có điện, có nước sạch sinh hoạt và được hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi.

Không những thế, bà con được tiếp xúc với các dịch vụ văn hóa – xã hội, y tế, con em được đi học đầy đủ nên dân làng rất phấn khởi.

“Tôi rất cảm ơn các cấp chính quyền tỉnh Gia Lai đã tạo điều kiện cho bà con có cuộc sống tốt hơn”, vị trưởng thôn nói.

trang moi o lang tai dinh cu sau nhieu nam co cuc
Người dân vui mừng khi có nước sạch phục vụ sinh hoạt.

Còn Ông Lê Thanh Việt – Chủ tịch xã Ia Le cho biết, hiện nay toàn bộ giống các cấp chính quyền hỗ trợ cho bà con đã được trồng và sinh trưởng, phát triển tốt, tỉ lệ sống đạt trên 80%.

Để cải thiện đời sống vật chất, cũng như tinh thần của người dân chính quyền địa phương vẫn thường xuyên tuyên truyền để bà con thay đổi nếp sống cũ, lạc hậu… Qua đó, giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống sản xuất, tiếp cận dịch vụ văn hóa – xã hội, góp phần vào sự phát triển chung của toàn huyện.

trang moi o lang tai dinh cu sau nhieu nam co cuc Cư dân chung cư C1 Tập thể Thành Công sắp được ‘về nhà’ sau 10 năm di dời do xuống cấp

Sau 10 năm di dời ra khỏi chung cư C1 Khu tập thể Thành Công do nhà xuống cấp trầm trọng, hơn 100 hộ dân tại ...

trang moi o lang tai dinh cu sau nhieu nam co cuc Khởi tố nữ chủ tịch phường vì xác nhận giấy tờ giả để đề nghị bồi thường, cấp đất tái định cư

Ngày 15/10, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã tống đạt quyết định khởi tố 2 bị can nguyên là lãnh đạo và ...

trang moi o lang tai dinh cu sau nhieu nam co cuc Hà Nội chậm trễ báo cáo nhà tái định cư cho Bộ Xây dựng

Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội có báo về các tồn tại ở các dự án định cư ...

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.