Mua chung cư cuối năm, khách hàng cần lưu ý gì?

Chuyên gia bất động sản cho rằng, mua chung là cư vấn đề phức tạp, khách hàng cần xác định mục đích mua; cụ thể, mua để ở, mua cho thuê hay mua lướt sóng để có lãi bởi mỗi mục tiêu mua sẽ có những cách mua khác nhau và có lợi khác nhau.
 

Trăn trở vì mua chung cư cuối năm

Cuối năm là thời điểm khách hàng chọn mua chung cư khi nhận được các khoản tiền đầu tư cũng như lương thưởng cuối năm. Tuy nhiên, việc chọn lựa được một căn hộ đáp ứng các tiêu chí về diện tích, vị trí, mặt bằng, chủ đầu tư, tiện ích đi kèm,… là vấn đề “đau đầu” của không ít các gia đình có ý định mua chung cư cuối năm.

mua chung cu cuoi nam khach hang can luu y gi
Các tiện ích đi kèm luôn là quan tâm hàng đầu của khách hàng khi chọn mua chung cư dịp cuối năm. (Ảnh: Dân trí).

Anh Nguyễn Tuấn Phong (quận Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi tích cóp cả năm, hai bên gia đình cũng giúp đỡ để đủ tài chính mua một căn chung cư trung bình ở Hà Nội. Tuy nhiên, giờ tôi không biết phải dựa vào những tiêu chí nào để lựa chọn chung cư đảm bảo an toàn, tiện lợi cho sinh hoạt vì chưa sống ở chung cư bao giờ”.

Không phải “đau đầu” về mặt tài chính song chị Nguyễn Ánh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng trong tình trạng đắn đo khi “xuống” tiền mua chung cư.

Chị Anh cho biết: “Số tiền mình bỏ ra mua nhà cũng không phải nhỏ nên việc lựa chọn mua chung cư phù hợp, đáp ứng nhua cầu về đi lại, ăn ở, học hành cho con cái phải được đảm bảo. Tôi đã tham khảo từ người thân, bạn bè về các dự án chung cư họ đang sử dụng. Tuy nhiên, mỗi chung cư đều tồn tại một vài vấn đề. Cuối năm rồi nên cũng muốn an cư để ra năm không cần lo nghĩ chuyện nhà cửa nữa”.

Bên cạnh đó, một số khách hàng lại bị “hoa mắt” bởi ưu đãi từ các dự án chung cư “tung” ra vào dịp cuối năm, dẫn tới ‘bối rối” khi chọn lựa.

“Nhiều dự án hỗ trợ vay vốn 70 - 80% giá trị nhà, kèm theo gói nội thất, chiết khấu thêm cho khách hàng theo diện tích căn hộ,…. Quá nhiều ưu đãi, tôi có cảm giác họ đang bán tống bán tháo căn hộ cuối năm để chuyển sang đầu tư dự án mới. Ưu đã nhiều lại khiến tôi đặt nặng vấn đề về chất lượng chung cư. Dự án vừa rẻ vừa tốt thì hiếm có lắm”, chị Trần Bình (quận Hoàng Mai, Hà Nội) trăn trở khi nhắc tới chuyện mua chung cư cuối năm.

Đầu tư chung cư theo mục đích; chọn dự án “đi đến nơi, về đến chốn”

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành cho biết, câu chuyện cuối năm mua nhà vốn là thói quen của những người Việt.

“Cuối năm, nhiều Việt Kiều cũng muốn đầu tư nhà để sau này trở về sống hoặc mua cho anh em người thân. Do đó, làn sóng mua nhà cuối năm đã có từ rất lâu. Mua chung cư là vấn đề phức tạp, khách hàng cần xác định mục đích mua chung cư; cụ thể, mua để ở, mua cho thuê hay mua lướt sóng để có lãi. Bởi, mỗi mục tiêu mua sẽ có những cách mua khác nhau và có lợi khác nhau”, ông Đực nêu.

mua chung cu cuoi nam khach hang can luu y gi
Ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành. (Ảnh: Zing).

Với những căn hộ mua để ở, ông Nguyễn Văn Đực cho rằng, yếu tố khách hàng cần quan tâm nhất là vị trí. Theo đó, khi mua nhà, khách hàng phải lựa chọn vị trí gần khu vực làm việc và học tập của các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, khu vực đó cần sở hữu nhiều tiện ích chăm sóc sức khoẻ, công viên, trung tâm thương mại để các nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm… của mọi thành viên được đáp ứng đầy đủ.

Khách hàng mua căn hộ cuối năm để cho thuê, chuyên gia bất động sản Nguyễn Văn Đực đưa ra lời khuyên nên lựa chọn những chung cư có sức đầu tư cao nhất.

“Lợi nhuận tốt nhất hiện nay dành cho các căn hộ cho thuê là là 10%/năm. Đối với các căn hộ cao cấp, có giá trị lớn, lợi nhuận thường dao động ở mức 5%/năm”, ông Đực phân tích mức lợi nhuận khi đầu tư vào chung cư để cho thuê lại.

Bàn về mục đích mua chung cư để lướt sóng, ông Đực nhận định: “Khách hàng chọn vị trí nào người mua thích thì sẽ lướt sóng. Thường thường thì sướt sóng từ 3 - 6 tháng là có lãi.”

Ông Đực cũng đưa ra “bí quyết”, khách hàng muốn mua lướt sóng nên tập hợp thành nhóm từ 2 - 5 người. “Càng mua nhiều thì chủ đầu tư càng có chiết khấu cao, khách hàng đầu tư vào sẽ có lợi hơn”, ông Đực nói.

Ngoài vấn đề xác định mục đích mua chung cư để đầu tư có lợi, ông Đực cho hay, việc tìm hiểu thương hiệu của dự án, vị trí, tiện ích của các dự án,… cũng là các yếu tố quan trọng để tránh mất giá trị căn hộ.

Ông Đực dẫn chứng, hiện nay, có nhiều dự án mặt bằng kém, khiến người ở bất tiện trong sinh hoạt. Đặc biệt, các dự án cao cấp đều có chất lượng thiết kế mặt bằng kém do chủ đầu tư cố tình ‘ăn gian’, giảm tối đa diện tích hành lang,sảnh tầng, cầu thang thoát hiểm.

“Tính sơ bộ, khi hành lang mà giảm đi 10cm thì diện tích bán tăng 1%. Cho nên rất nhiều hành lang người ta 'ăn cắp' 40cm thì đã tăng diện tích bán thêm 4%”. Cho nên đã có xảy ra tình trạng 'ăn cắp' hành lang, 'ăn cắp' sảnh tầng và 'ăn cắp' diện tích thang bộ. Thay vì diện tích thang bộ làm thoải mái thì người ta làm dốc đứng. Như vậy rất nguy hiểm khi xảy ra sự cố cháy, nổ”, ông Đực nêu.

Chuyên gia bất động sản cũng đánh giá, thương hiệu doanh nghiệp có một phần giá trị bảo đảm rằng doanh nghiệp đó sẽ “đi tới nơi về tới chốn”.

Tuy nhiên, trước những dẫn chứng về hàng loạt doanh nghiệp “dát vàng” tại Hà Nội vẫn lừa đảo khách hàng về diện tích chung cư, ông Đực khuyên khách hàng nên lắng nghe tư vấn từ các kiến trúc sư, kĩ sư để được hướng dẫn mua chung cư theo hướng có lợi nhất.

Chung cư - Thị trường đầu tàu triển vọng với nguồn cung dồi dào

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), tổng lượng cung bất động sản về nhà ở chung cư và nhà ở gắn liền với đất trong 9 tháng đầu năm 2018 trên cả nước là trên 100.000 sản phẩm, tăng gần 20.000 sản phẩm so với cả năm 2017. Trong đó, lượng sản phẩm nhà ở chung cư vẫn chiếm đa số và lượng cung chủ yếu vẫn là tại 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP HCM.

Bên cạnh đó, tổng lượng giao dịch bất động sản nhà ở trong 9 tháng đầu năm 2018 đạt 50.756 sản phẩm. Riêng trong quí III/2018 đạt 16.832 sản phẩm (tỉ lệ hấp thụ đạt 60%), bằng khoảng 95% so với quí II/2018 là 17.634 giao dịch. Quí II tăng 1.344 giao dịch so với tổng lượng giao dịch quí I/ 2018 là 16.290 giao dịch, tương đương với mức tăng 8,3%.

mua chung cu cuoi nam khach hang can luu y gi Tháng 12, tại Hà Nội, mua chung cư dưới một tỉ đồng ở đâu?

Khách hàng có thể lựa chọn các căn hộ chung cư đang được bán với giá từ 800 triệu đồng tại quận Hà Đông, kèm ...

mua chung cu cuoi nam khach hang can luu y gi Chung cư dưới 5 tỉ đồng đang rao bán tại quận Thanh Xuân

Trong tháng 11, giá các chung cư cao cấp đang rao bán tại quận Thanh Xuân dao động từ 2,6 - 5 tỉ đồng đi ...

mua chung cu cuoi nam khach hang can luu y gi Nơi nào có giá chung cư hơn 2 tỷ đồng/m2?

Giá mỗi m2 bất động sản ở các tòa tháp chọc trời ở Hong Kong (Trung Quốc) có giá lên đến 88.000 USD/m2 (khoảng hơn ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.