Mưa lũ kỷ lục ở miền Trung khiến 47 người thương vong

Sau nhiều ngày mưa lớn, lũ lụt ở miền Trung đã khiến 29 người chết và mất tích, 18 người bị thương và hơn 120 nghìn ngôi nhà vẫn đang bị ngập nước.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ ngày 13/10 đến 16/10, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và gió mùa Đông Bắc trên địa bàn các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế đã có mưa to đến rất to. Theo thống kê, một số nơi mưa lớn trong 24 giờ đo được ở mức kỷ lục với lượng mưa trên 800mm như Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) 872mm, Ba Đồn (Quảng Bình) 810mm, Lệ Thủy (Quảng Bình) 817mm.

mua lu ky luc o mien trung khien 47 nguoi thuong vong
Mưa lũ khiến hơn 120 nghìn ngôi nhà ở các tỉnh miền Trung bị sập, hư hỏng và ngập. (Ảnh Báo Quảng Bình)

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực, Ban chỉ đạo trung ương về PCTT&TKCN, thiệt hại do mưa lũ tính đến sáng nay (17/10), mưa lũ ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Huế đã khiến 25 người chết, 04 người mất tích và 18 người bị thương.

Cụ thể, 25 người chết (Nghệ An 02 người, Hà Tĩnh 03 người, Quảng Bình 18 người, Huế 02 người), 04 người mất tích (Hà Tĩnh 01 người, Quảng Bình 03 người), 18 người bị thương (Quảng Bình 13 người, Quảng Trị 03 người, Huế 02 người).

Ngoài ra, mưa lũ cũng làm 974 ngôi nhà sập hoàn toàn, tốc mái và hư hỏng. Mặt khác, vẫn còn 120.701 ngôi nhà bị ngập và hàng ngàn ha lúa nông nghiệp, hoa màu bị ngập, hư hại.

mua lu ky luc o mien trung khien 47 nguoi thuong vong
Nhiều địa phương bị ngập sâu 1-2m (Ảnh Báo Quảng Bình)

Mưa lũ cũng khiến 2 tàu chở hàng của công ty Trường Thành bị chìm tại cửa sông Gianh (Quảng Bình), tính đến 18h30’ ngày 16/10 đã cứu được 04 người mất tích của tàu HD2155. Hiện các lực lượng chức năng đang tiếp tục tìm kiếm 01 người mất tích của tàu HD2138 và lên phương án trục vớt các tàu bị chìm, lai dắt các tàu bị mắc kẹt về nơi an toàn.

Chiều ngày 16/10/2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai với các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa; các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ để chỉ đạo công tác ứng phó với cơn bão số 7 (SARIKA) và khắc phục hậu quả mưa lũ ở các tỉnh miền Trung.

Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa; các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và các Bộ, ngành có liên quan triển khai công tác khắc phục mưa lũ tại miền Trung và ứng phó khẩn cấp bão số 7.

Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu thông báo, gửi thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện, tàu thuyền biết vị trí, diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương theo dõi sát diễn biến của bão, mưa, lũ và thường xuyên ban hành các bản tin dự báo, cảnh báo.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo TWPCTT theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa, lũ và chuyển các bản tin dự báo, cảnh báo tới các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố; cử đoàn công tác phối hợp với Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh kiểm tra, chỉ đạo ứng phó với mưa lũ tại tỉnh Quảng Bình.

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.